Cảnh báo nạn cán bộ ngân hàng lừa đảo

Chủ nhật, 16/09/2012, 17:11
Cơ quan công an vừa lên tiếng cảnh báo về những vụ vỡ nợ, chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỉ đồng mà thủ phạm là cán bộ ngân hàng.
 
Cảnh báo nạn cán bộ ngân hàng lừa đảo

Nhiều nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đến cơ quan điều tra trình báo - Ảnh: do công an cung cấp
 
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã xảy ra nhiều vụ vỡ nợ, chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỉ đồng; trong đó cán bộ ngân hàng thực hiện nhiều vụ.
 
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2012, cơ quan điều tra đã khởi tố 17 vụ, 25 bị can với tổng thiệt hại gần 150 tỉ đồng; cơ quan này cũng đang tiếp tục củng cố hồ sơ để khởi tố 5 vụ khác, gây thiệt hại khoảng 40 tỉ đồng. 
 
Lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Tháp nhận định từ đầu năm 2011 đã xuất hiện tình trạng cán bộ ngân hàng lợi dụng việc vay vốn đáo hạn, móc nối với những người có tài sản thế chấp, nâng giá trị tài sản cho vay cao hơn giá trị thực tế, lập hồ sơ khống vay vốn ngân hàng để cho vay lại với lãi suất cao hơn.

Sau đó chiếm đoạt tài sản của ngân hàng và người dân rồi bỏ trốn; một số chiếm dụng vốn hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

 
Điển hình như vụ bắt giữ Nguyễn Tấn Bửu (35 tuổi, cán bộ Ngân hàng NN-PTNT Đồng Tháp, chi nhánh H.Hồng Ngự) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản gần 6,5 tỉ đồng.
 
Cảnh báo nạn cán bộ ngân hàng lừa đảo
 
Nguyễn Hữu Quang
Để chiếm đoạt tiền của khách hàng, Bửu lập hồ sơ khống, giả chữ ký khách hàng để vay vốn, ghi số tiền lớn hơn số tiền khách hàng có nhu cầu vay.

Cơ quan điều tra cũng bắt giữ Nguyễn Hữu Quang (36 tuổi, Giám đốc Phòng Giao dịch Lấp Vò thuộc Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL, chi nhánh Đồng Tháp) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định cho vay và tham ô tài sản.

Quang đã dùng thủ đoạn gian dối vay tiền của 32 cá nhân, chiếm đoạt 65 tỉ đồng.

Ngoài ra, Quang đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới làm đề nghị cho mượn tài sản, xuất tài sản thế chấp 10 hồ sơ vay, nâng khống 5 hồ sơ vay của khách hàng, chiếm đoạt trên 6,9 tỉ đồng...

 
Một cán bộ điều tra cho biết nhiều cá nhân lợi dụng danh nghĩa là cán bộ ngân hàng, dùng nhiều thủ đoạn huy động tiền vay của khách hàng, với số lượng lớn để cho người khác vay lại hưởng phần chênh lệch,.

Nhưng do lãi suất quá cao, từ 9% đến 30% (thậm chí là 60 - 70%) nên các đối tượng vay lại chỉ trả lãi được một thời gian, sau đó mất khả năng trả nợ, dẫn đến chiếm đoạt lẫn nhau. 

 
Khởi tố cựu phó phòng Habubank
 
Ngày 14/9, Cơ quan CSĐT Công an TX.Đồng Xoài (Bình Phước) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với Phạm Xuân Lâm (32 tuổi, ngụ xã Đồng Tâm, H.Đồng Phú, Bình Phước), nguyên Phó trưởng phòng Kinh doanh Ngân hàng Habubank - chi nhánh Bình Phước, về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
 
Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 9.9, Công an TX.Đồng Xoài đã bắt được Lâm khi đang lẩn trốn tại H.Lệ Thủy (Quảng Bình).
 
Cảnh báo nạn cán bộ ngân hàng lừa đảo
 
Phạm Xuân Lâm
Theo hồ sơ của công an, sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế Quốc Dân Hà Nội (năm 2002), Lâm được nhận vào làm cán bộ rồi Phó phòng Tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội H.Lệ Thủy.

Sau đó, Lâm cưới vợ là con của một lãnh đạo của huyện này và chuyển qua làm Trưởng phòng Giao dịch khách hàng của Ngân hàng Công thương Việt Nam - chi nhánh Lệ Thủy (năm 2007).

Trong thời gian này, Lâm vay mượn tiền khắp nơi để chơi chứng khoán dẫn đến thua lỗ nên lâm vào cảnh nợ nần (khoảng 5 tỉ đồng).


Không trả nổi nợ, Lâm dẫn vợ con bỏ trốn vào Bình Phước.
 
Tại đây, Lâm được ông L.N.S - một cán bộ công an đã bị sa thải - giúp nhập hộ khẩu và làm CMND, hộ chiếu.
 
Có giấy tờ tùy thân, Lâm được nhận vào làm Phó phòng Kinh doanh của Ngân hàng Habubank - chi nhánh Bình Phước.

Trong quá trình làm việc, Lâm nghiện cá độ bóng đá nên bị thua hàng tỉ đồng. Với vị trí công việc của mình, Lâm thuyết phục được nhiều khách hàng cho mình vay tiền để đáo nợ ngân hàng. Đã có nhiều nạn nhân đến tố cáo hành vi lừa tiền của Lâm, với số tiền khoảng 10 tỉ đồng.

 
Hiện Cơ quan CSĐT Công an TX.Đồng Xoài đang mở rộng điều tra về đường dây làm lý lịch giả của ông L.N.S.

 
Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn