Truy tìm bé gái 10 tháng tuổi bị cha ruột bắt cóc

Thứ hai, 17/09/2012, 05:07
Ngày 16-9, Công an huyện Đức Linh (Bình Thuận) cho biết đang khẩn trương truy tìm bé gái 10 tháng tuổi, con của chị Nguyễn Thị Sinh Thủy (người bị thiểu năng trí tuệ) đang ngụ tại Đức Hạnh, Đức Linh bị mất tích từ ngày 23-8.

>> Hà Nội: Thuê đầu gấu ‘bắt cóc’ vợ
>> Bắt cóc bé trai 8 tuổi, đòi tiền chuộc một tỷ đồng
>> Bốn giờ truy tìm nhóm bắt cóc phó công an xã
>> Vào bệnh viện bắt cóc trẻ sơ sinh, giấu trong túi du lịch 

 

Được biết trưa 23-8, trong khi chị Thủy đi làm thuê gửi con cho mẹ ruột chăm sóc thì có một người đàn ông bất ngờ lao vào nhà bắt đứa bé đi mất dạng. Qua xác minh, Công an huyện Đức Linh xác định người bắt cóc con chị Thủy chính là ông Bùi Văn Vượng (47 tuổi), cha ruột của bé.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2010 ông Vượng (ngụ thị trấn Đức Tài, Đức Linh) tuy đã có vợ và hai con nhưng vẫn lén lút quan hệ với chị Thủy. Sau đó chị Thủy có thai và đến tháng 11-2011 thì sinh một bé gái. Đến ngày 16-12-2011, ông Vượng đưa chị Thủy đến UBND xã Đức Hạnh làm giấy xác nhận nhận con rồi khai sinh cho bé, đặt tên là Bùi Thị Vân.


Theo chị Thủy, sau khi làm giấy khai sinh cho bé Thủy, chị đã cắt đứt mọi liên lạc, quan hệ với ông Vượng, chị chấp nhận làm thuê kiếm tiền nuôi con. Sau khi biết con gái bị ông Vượng bắt cóc, chị đã nhiều lần đến nhà ông Vượng van xin trả lại con nhưng ông Vượng đã âm thầm đưa bé Vân đi khỏi địa phương, từ đó đến nay chị Thủy không liên lạc được với ông Vượng.

Được biết trước khi tước đoạt bé Vân khỏi vòng tay mẹ, ông Vượng tuyên bố mình được “Nhà nước công nhận là cha ruột của đứa bé trên giấy khai sinh” nên có quyền bắt con về nuôi.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Luận, cán bộ Tư pháp xã Đức Hạnh (Đức Linh, Bình Thuận), cho biết việc xã cấp giấy khai sinh do ông Vượng đứng tên là cha ruột là căn cứ vào Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch. Theo đó, nếu trong thời điểm đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú có người nhận con thì UBND cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

Việc được cấp giấy khai sinh là quyền cơ bản của trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. “Tuy nhiên, không thể cho rằng đứng tên cha trong giấy khai sinh là có quyền bắt con, hành vi của ông Vượng đã vi phạm pháp luật” - ông Luận nhấn mạnh.


Qua điều tra ban đầu, Công an Đức Linh xác định ông Vượng đang giấu bé Vân tại một địa điểm thuộc tỉnh Đắk Nông và cơ quan công an đang kêu gọi, vận động ông Vượng đưa cháu Vân về gặp mẹ.

 

Theo Phapluattp

Các tin cũ hơn