Thị trường căn hộ phía Nam lấy lại thị phần

Thứ sáu, 02/10/2015, 11:01
Nếu như trong 2 quý đầu năm, thị trường căn hộ bán khu vực phía Đông nổi bật hẳn thì từ quý 3/2015, thị trường đã bắt đầu mở rộng ra không chỉ phía Đông thành phố mà cả khu vực phía phía Tây và phía Bắc, theo CBRE Việt Nam.
Khách hàng đang tìm hiểu thông tin một dự án tại quận 2, Tp.HCM.

Sự khác biệt này là do vào 2 quý trước, khu Đông có sự góp mặt của hai dự án lớn là Masteri Thảo Điền và Vinhomes Central Park. Tuy nhiên trong quý này, các dự án chào bán rải đều khắp khu vực, không có dự án nào nổi bật về số lượng căn hộ bán ra. Tổng số lượng căn hộ bán ra trung bình trên một dự án chỉ khoảng từ 300 đến 400 căn hộ.

Theo Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, xét theo khu vực thì nguồn cung mới ở phía Nam (bao gồm quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè) chiếm 36% trong tổng số nguồn cung mới, trong khi khu phía Đông chỉ chiếm 29% trong quý này.

Một lần nữa dự án bất động sản tại khu Nam chiếm vị trí dẫn đầu của khu Đông, đặc biệt trong bối cảnh mới đây khi Tp.HCM dự định phát triển một đặc khu kinh tế trên địa bàn của 4 quận, huyện gồm quận 7, các huyện Nhà Bè, Bình Chánh và Cần Giờ và tập trung vào kinh tế hàng hải.

Vingroup cũng vừa thông báo sẽ kết hợp với Cảng Sài Gòn để phát triển khu đất vàng rộng 32ha tại Cảng Khánh Hội vốn sẽ được di dời ở Quận 4 thuộc khu Nam. Như vậy sẽ có một cuộc đua giữa hai điểm nóng trong thời gian tới, nhất là khi khu đô thị mới Thủ Thiêm ở phía Đông đã bắt đầu phát triển và chào bán tòa tháp căn hộ đầu tiên mang tên Sarimi, bà Dung cho biết thêm.

Có tổng cộng khoảng 10.114 căn hộ đến từ 26 dự án được chào bán trên thị trường Tp.HCM quý 3/2015, tăng hơn gấp 3 lần cùng kỳ năm 2014. Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2015 có 24.000 căn hộ được chào (tính giao dịch đã đặt cọc).

Mức giá so với cùng kỳ năm trước tăng nhẹ 2,5% tuy nhiên so với quý trước giá bán căn hộ giảm 4%. Có khoảng 7.862 căn ước tính được giao dịch trong quý, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp tục xu hướng từ quý trước, căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong số căn hộ được giao dịch. Tính trong 9 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ của phân khúc cao cấp chiếm 35%, tăng so với mức 32% trong cuối năm 2014.

Tuy nhiên, nhìn kỹ hơn vào kết quả bán hàng của các dự án mới mở bán trong quý thì tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt được 35,1%, một phần là do người mua ngại các dự án bị đình trệ lâu năm.

Theo Cafeland

Các tin cũ hơn