Bùng nổ tranh chấp chung cư: Chọn mặt gửi... tiền

Thứ bảy, 03/10/2015, 11:01
Thị trường bất động sản đã phục hồi, các doanh nghiệp địa ốc đã ồ ạt bung hàng trở lại sau một thời gian dài “ngủ đông”.
Khách hàng đã khôn ngoan hơn khi chọn chủ đầu tư uy tín để mua bất động sản.

Tuy nhiên, để chọn được một dự án với mức giá hợp lý và đặc biệt an toàn, tránh tình trạng tranh chấp khiếu kiện về sau đòi hỏi người mua nhà phải biết "chọn mặt" chủ đầu tư.
Hút hàng nhờ... chủ đầu tư
Có thể thấy rất rõ sự phân hóa trên thị trường bất động sản (BĐS) vài năm trở về đây. Thay vì quảng bá dự án, một số chủ đầu tư lớn đưa ra các cam kết về tiến độ thi công, chất lượng công trình, môi trường sống. Các chủ đầu tư này cũng sẵn sàng bỏ hàng ngàn tỉ đồng ra để kết nối hạ tầng từ dự án với các vùng trung tâm hiện hữu, tạo thuận lợi cho cư dân. Những tên tuổi nổi bật có thể kể ra như Vingroup, Đại Quang Minh, Novaland... Các chủ đầu tư này đưa ra dự án nào cũng hút hàng và tạo cơn sốt cho thị trường về quy mô, chất lượng, tiến độ xây dựng cũng như sự hấp dẫn.
Chỉ cách đây chưa đầy một tuần, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức lễ bốc thăm quyền mua căn hộ Shophouse (nhà phố thương mại) thuộc tòa Park 1 và Park 2 - dự án Vinhomes Times City - Park Hill tại Hà Nội. Đã có 350 khách đăng ký tham dự lễ bốc thăm quyền mua 20 căn hộ này.
Những lễ mở bán trước đó cũng rơi vào tình trạng cầu vượt gấp nhiều lần cung. Có thể thấy, liên tục mở bán dự án trong suốt thời gian qua nhưng lần nào Vingroup cũng tạo ra các cơn sốt. Đây là một hiện tượng hiếm hoi, nhất là trong bối cảnh thị trường BĐS vẫn đang trong quá trình hồi phục và nguồn cung dồi dào.
Với Đại Quang Minh cũng tương tự, chỉ 5 tháng kể từ khi mở bán, khu căn hộ Sarimi đã bán được 321 trên tổng số 414 căn hộ. Hiện công ty đang thi công các căn hộ hoàn thiện tại 1 tầng điển hình trên công trường Sarimi.
Hay dự án The Gold View ở Bến Vân Đồn (Q.4) được TNR Holdings VN mua lại để triển khai đã bán 400 căn trong một thời gian ngắn. Ông Nguyễn Đăng Phương, Giám đốc marketing văn phòng TP.HCM của Công ty TNR Holdings VN, cho biết để cạnh tranh được với các công ty khác như Novaland, Hòa Bình... ngoài mức giá hấp dẫn thì khách hàng còn có thể lựa chọn nhiều giải pháp giao nhà, được ngân hàng cho vay 80% giá trị căn hộ với lãi suất 0% trong năm đầu tiên và được đảm bảo đầu tư sinh lợi ít nhất 5% trong vòng 2 tháng.
Dước góc độ người mua, một nhà đầu tư tại TP.HCM phân tích, người mua nhà hiện nay đã "khôn" hơn, thị trường nguồn cung cũng dồi dào hơn rất nhiều nên những người có kinh nghiệm thường chọn chủ đầu tư trước khi chọn mua nhà. "Các "đại gia" có uy tín trong lĩnh vực BĐS như Vingroup, Novaland... thường chọn vị trí nào là "ăn tiền" vị trí đó. "Họ làm nhanh, chất lượng tốt, có thương hiệu rồi nên săn hàng của họ chắc chắn có lời" - người này nói.
Cần chuẩn nguồn tin
GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho rằng, để tìm được những dự án tốt, người mua không còn cách nào khác ngoài thu thập, thẩm định, phân tích các thông tin xung quanh dự án và chủ đầu tư. Hiện thị trường BĐS đang trong tình trạng tràn lan thông tin, thậm chí như hỏa mù khiến người mua nhà dễ hoa mắt, chóng mặt.
“Thị trường rất nhiều thông tin nhưng cái cần là nguồn thông tin chuẩn, tin tưởng lại rất thiếu. Để bảo vệ quyền lợi người mua nhà, theo tôi, cần phải lập được một kho thông tin chuẩn, chính xác về các dự án, chủ đầu tư... để khi cần, người mua nhà có thể đến đúng địa chỉ đó sẽ tìm được những thông tin thiết thực. Tuy nhiên, đáng tiếc đến nay, các cơ quan nhà nước cũng chưa làm được điều này”, ông Võ nói.
Cũng theo GS Võ, trong bối cảnh như vậy, người mua nhà cần biết tranh thủ các nguồn thông tin để thẩm định về dự án, chủ đầu tư trước khi xuống tiền.
Còn ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS VN, ví thị trường BĐS ở nước ta hiện như một bức tranh đa sắc do thông tin về mỗi dự án đang quá tràn lan, gây nhiễu loạn kiểu “tung hỏa mù”, khó khăn cho người mua nhà quyết định. Người mua nhà nếu không thạo tin rất dễ rơi vào “mê hồn trận” thông tin.
Theo một chuyên gia BĐS tại TP.HCM, việc bùng nổ tranh chấp ở các chung cư nói riêng và trên thị trường BĐS nói chung đã khiến cho người mua lo sợ. Nhưng đây cũng là một cuộc thanh lọc mới của thị trường. Các chủ đầu tư tạo được uy tín qua việc thực hiện các cam kết về chất lượng, tiến độ, dịch vụ, môi trường sống sẽ được lựa chọn. Ngược lại, các chủ đầu tư có "tì vết" sẽ bị thị trường tẩy chay, khó thành công ở các dự án sau đó.
"Người ta chỉ bị lừa một lần thôi chứ ít ai để bị lần nữa. Các anh làm ăn đàng hoàng sẽ có lợi vì để an toàn, người mua sẽ đổ tiền chảy về túi họ", vị này nói.
Theo ThanhNiên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích