Thị trường bất động sản TP.HCM 6 tháng cuối năm sẽ diễn biến ra sao?

Thứ ba, 28/06/2016, 11:22
Từ cuối quý II/2016, thị trường bất động sản thành phố đã có dấu hiệu chững lại, chính vì vậy, các doanh nghiệp cần hết sức thận trọng, đặc biệt là trong chiến lược phát triển nguồn cung. Tuy nhiên, thị trường chuẩn bị bước vào quý 3/2016 tiếp tục với tình trạng cung vượt cầu, một số doanh nghiệp địa ốc lớn đã thay đổi kế hoạch "bung hàng".

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thị trường bất động sản TP.HCM vẫn đang trong quá trình phục hồi và tăng trưởng. Tuy nhiên, nếu so sánh với năm 2015, là giai đoạn thị trường bất động sản thành phố đã có sự tăng trưởng rất mạnh trên tất cả các phân khúc, thì 6 tháng đầu năm 2016, thị trường đã có dấu hiệu trầm hơn.

Tuy nhiên, ông Châu cũng cho biết thị trường tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn như giao dịch chững lại, nguồn cung có dấu hiệu lệch sang phân khúc bất động sản cao cấp trong khi thiếu sản phẩm căn hộ quy mô vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền. Thị trường chứng kiến sự tham gia và gia tăng rất lớn các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (chủ yếu nhằm mục đích mua đi bán lại).

Bên cạnh đó, một số vụ việc gây nổi cộm thời gian qua như các trường hợp chủ đầu tư dự án không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, chưa đảm bảo đủ điều kiện đưa nhà chung cư vào sử dụng đã cho khách hàng vào ở; chưa thực hiện đúng các quy định về thế chấp, giải chấp và bán nhà cho khách hàng đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng; tranh chấp trong chung cư vẫn còn xảy ra phức tạp.

"Đây cũng chính là nguyên nhân gây tâm lý hoang mang cho người mua nhà, kéo sức mua giảm sút rõ rệt trong khi thị trường dồi dào nguồn cung", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho biết thêm.

Trong đó, thị trường bất động sản tại TP.HCM trong 6 tháng đầu năm có lượng cung hàng hóa khá lớn, chủ yếu là căn hộ trung và cao cấp nhưng mới đang ở giai đoạn làm xong móng. Do vậy, dự báo thị trường từ nay đến cuối năm khả năng sẽ dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp, thiếu nguồn cung nhà bình dân. Cùng đó, số lượng nhà đầu tư thứ cấp có xu hướng tăng, nhiều người dân đầu tư mua nhà cho thuê nên dự báo thời gian tới có thể xuất hiện làn sóng đầu cơ gây bất ổn thị trường.

Theo quan sát của chúng tôi, trong vài tháng tới, thị trường sẽ chứng kiến hàng loạt cuộc "đổ bộ" của dự án BĐS tại nhiều quận gần trung tâm thành phố. Trong đó, lượng sản phẩm nhà ở cao cấp vẫn chiếm số lượng lớn. Một số công ty nghiên cứu thì cho rằng 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ đón nhận từ 10.000-12.000 căn hộ các loại.

Chẳng hạn, trong tháng 7/2016 công ty Hưng Thịnh Land sẽ tiếp tục mở bán dự án tại quận 9 và Tân Bình với khoảng 1.000 căn hộ; Phuc Khang Corp. cũng tung sản phẩm nhà ở của dự án Diamon Lotus Lake View ra thị trường; Himlam Land có 400 căn hộ Himlam Phú Đông và trong quý 3/2016 sẽ tiếp tục mở bán dự án Vạn Phú với 600 sản phẩm nhà ở thấp tầng. Phú Mỹ Hưng cũng dự kiến tạo cơn sốt với dự án cao cấp thuộc thế hệ thứ 4 của công ty này, đó là dự án River Park Premium.

Đại diện Công ty BĐS Keppel Land cũng cho biết, trong quý 3/2016, đơn vị này sẽ tiếp tục mở bán Dự án cao cấp Estella Heights (quận 2) với 872 căn và dự án Riviera Point tại quận 7 với 2.099 căn. Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp miền Nam có dự án Elite Park tại khu Đông hay như Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn cũng chuẩn bị giới thiệu dự án cao cấp CNS Vertical Garden.

Ngoài ra, thị trường sẽ có thêm gần 8.000 căn hộ của từ dự án River City của bộ ba Phát Đạt - An Gia - Creed Group tại quận 7; Dự án Milllenium - Masteri của Phát Đạt tại Bến Vân Đồn, quận 4 cũng sẽ ra mắt trong tháng 7. Tại quận 4 còn phải kể đến dự án "khủng" của tập đoàn Trung Thuỷ với hàng nghìn căn hộ cao cấp được tung ra trong vài tháng cuối năm. Tại quận 8, doanh nghiệp mới bước vào thị trường Phương Việt cũng tung ra dự án The Pegasuite

Trao đổi với chúng tôi, một "ông lớn" BĐS đất nền có tiếng tại TP.HCM cho biết dự kiến trong tháng 7 sẽ mở bán dự án chung cư cao cấp đầu tiên tại huyện Bình Chánh, tuy nhiên qua tìm hiểu cho thấy thị trường trong 3 tháng tới có quá nhiều dự án mở bán, do vậy kế hoạch này đành phải lùi thêm vài tháng nữa.

"Thị trường gần đây dự án ồ ạt ra đời, nhưng được biết tỷ lệ bán thành công không như cùng kỳ năm ngoái. Theo tham khảo từ nhiều sàn, khách hàng hiện nay rất cẩn trọng khi mua nhà vì những vụ lùm xùm mới đây, họ đòi hỏi chủ đầu tư phải chứng minh tính pháp lý dự án nhiều hơn. Ngoài ra, dường như tham gia quá nhiều cuộc mở bán dự án nên giờ khách hàng cũng có tâm lý e dè và mệt mỏi nên ít hào hứng hơn", vị này cho biết.

“Dự báo thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2016 sẽ phát triển những tháng đầu năm, nhưng nhìn toàn cục cả năm 2016, thị trường bất động sản sẽ không sôi động như năm 2015 và vẫn tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn như đã nêu trên”, ông Châu nhấn mạnh.

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin cũ hơn