TP.HCM: Đầu cơ BĐS tăng mạnh, sức mua của thị trường giảm sút nghiêm trọng

Thứ tư, 29/06/2016, 13:38
Số căn bán được tại TP.HCM trong quý 2 đạt 5.887 căn, giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 35% so với quý trước. Điều này dẫn đến quan ngại về nguồn cung quá cao khiến lượng giao dịch không thể theo kịp với nguồn cung mới mỗi quý.

Công ty tư vấn CBRE vừa công bố báo cáo thị trường BĐS TP.HCM quý 2/2016. Theo đó, nguồn cung thị trường căn hộ bán tiếp tục tăng mạnh, tổng cộng có 10.107 căn hộ mới, tăng 20% so với quý trước nhưng giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, nguồn cung mới của phân khúc trung cấp chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng 41% tổng nguồn cung mới. Tiếp sau là phân khúc hạng sang với 22% tổng nguồn cung mới, chủ yếu đến từ dự án Vinhomes Golden River tại khu Ba Son mang đậm dấu ấn lịch sử.

"Sau đợt chào bán chính thức của dự án Vinhomes Golden River, với sự tham gia nhiệt tình của khoảng 5.000 nhân viên kinh doanh, có thể nhận thấy sự tụt giảm rõ rệt trong lượng chào bán các dự án hạng sang và cao cấp chất lượng tốt. Lý do vì các chủ đầu tư này mang tâm lý chờ đợi và quan sát phản ứng của thị trường. Dự án Vinhomes Golden River ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, với số lượng bán tương đương với tổng số căn hộ hạng sang được bán trong vòng tám năm nay tại TP.HCM", báo cáo của CBRE cho biết.

Cũng theo số liệu thống kê của CBRE, trong quý này, số căn bán được đạt 5.887 căn, giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 35% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 16% trong quý này, tức giảm 17 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 9 điểm phần trăm so với quý trước. Điều này dẫn đến quan ngại về nguồn cung quá cao khiến lượng giao dịch không thể theo kịp với nguồn cung mới mỗi quý.

Bộ phận kinh doanh nhà của CBRE cũng ghi nhận có một sự dịch chuyển mạnh từ người mua để ở sang người mua cho thuê và mua để đầu tư trong 12 tháng vừa qua. Thêm vào đó, số lượng căn hộ sẽ được bàn giao trong 18 tháng tới có tốc độ tăng trung bình 200% mỗi năm, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng và lợi nhuận từ việc cho thuê lại.

Điều quan ngại thứ hai đến từ những vụ tranh chấp pháp lý gần đây giữa cư dân dự án và chủ đầu tư khi chủ đầu tư sử dụng căn hộ họ đã mua làm tài sản thế chấp, hay bàn giao khu dự án chưa hoàn thành hoặc việc tranh chấp đất giữa chủ đất và chủ đầu tư, v.v. Tất cả đều mang đến nhiều rủi ro cho phía người mua.

Tuy nhiên, CBRE cũng cho rằng có thể thấy điểm tích cực của thị trường nằm ở phân khúc trung cấp. Với nguồn cung mới cao, các dự án thuộc phân khúc trung cấp đều ghi nhận kết quả kinh doanh tốt, chiếm 37% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường, tức cao nhất trong các phân khúc. Một lần nữa, điều này chứng minh rằng người mua vẫn chuộng sản phẩm mới, chủ đầu tư càng chào bán nhiều sản phẩm mới thì khả năng tiêu thụ càng cao.

Cảm nhận được tình hình trầm lắng của thị trường, đa phần các chủ đầu tư giảm giá chào bán và Quý 2 này ghi nhận mức giá chào bán trung bình còn 2.009 USD/m2, tức giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,3% so với quý trước. Phân khúc hạng sang, tuy vậy, ghi nhận mức giá tăng 2%, chủ yếu đến từ dự án Vinhomes Golden River.

Nhìn về triển vọng tương lai, bà Dương Thị Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, nhận định rằng: “CBRE kỳ vọng thị trường sẽ trở nên sôi động trở lại trong nửa cuối năm khi các chủ đầu tư hiện có kế hoạch chào bán các dự án mới, như thổi một làn gió mới cho thị trường".

"Trong đó có một số dự án đáng chú ý như giai đoạn 2 mang tên Hawaii của dự án Diamond Island Premier Residence do Kusto Home đầu tư; dự án Empire City do liên doanh giữa Tiến Phước, Keppel Land, Gaw Capital và Trần Thái đầu tư; dự án Palm City (Quận 2) do liên doanh giữa Tiến Phước, Keppel Land và Trần Thái đầu tư; dự án Millennium do liên doanh giữa Công ty Đầu tư Vĩnh Hội, Phát Đạt và Công ty Đầu tư Thảo Điền cùng phát triển (Quận 4) và dự án Sunwah Pearl (Quận Bình Thạnh)", Bà Dung cho biết thêm.

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích