Người trẻ cách gì mua nhà Sài Gòn - Kỳ 2: 'Cày' tối mặt sắm nhà tiền tỉ

Thứ ba, 21/03/2017, 14:15
Để sở hữu một căn nhà ở TP.HCM, một số bạn trẻ xuất thân từ các tỉnh lên Sài Gòn học tập và làm việc đã không ngại khó khăn từ lúc còn hai bàn tay trắng. Họ 'cày' không ngơi nghỉ cho giấc mơ an cư lạc nghiệp. 

Để sở hữu được nhà, nhiều bạn trẻ đã phải lao động cật lực, để dành tiền nhiều năm mới mua được

Hầu hết họ đều nỗ lực hết mình từ lúc học tập trên ghế nhà trường đến khi đi làm, đồng thời vận động vốn các kiểu như: mượn từ người thân, bạn bè, vay ngân hàng… để mua được nhà.

Cần cù từ hai bàn tay trắng

Anh Phạm Quốc Vinh (34 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) xuất thân trong một gia đình nghèo ở tỉnh Quảng Nam, kể hồi còn học ở các cấp phổ thông, anh Vinh luôn đạt học danh hiệu học sinh giỏi. Nhờ chăm chỉ học hành, anh Vinh thi đỗ Đại học Kinh Tế TP.HCM, chuyên ngành Viễn thông trong niềm vui vỡ òa của gia đình.

Tuy nhiên, những tháng ngày sinh viên của anh quả thật chông gai. Gia đình khó khăn nên từ năm nhất, ngoài buổi đi học, thời gian còn lại anh phải đi phát tờ rơi và cuối tuần chạy phục vụ bàn ở những trung tâm tiệc cưới kiếm vài chục ngàn đồng ăn uống qua ngày. Đêm đến phải học đến tận khuya chuẩn bị bài vở ngày tiếp theo
Nỗ lực không ngừng như vậy đã tạo cho anh tính kiên nhẫn, cần cù mà như anh nói “thời đó, dù cuộc đời có bỏ mình đi đâu chăng nữa thì cũng có thể bươn chải kiếm ăn được”. Thế rồi, hơn 4 năm đại học cũng trôi qua, anh tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi và được một công ty mạng viễn thông nhận vào làm với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Qua 5 năm làm việc, từ một nhân viên, anh đã khẳng định được năng lực và làm trưởng phòng với mức lương tăng vượt trội: 18 triệu đồng/tháng.
Đến năm 2015, song song việc làm tại công ty, anh đã làm thêm việc bán hàng qua mạng, mỗi tháng thu nhập vài chục triệu đồng. Sau 6 năm miệt mài làm việc, anh đã sở hữu cho mình một căn nhà ở Hóc Môn trị giá 1,4 tỉ đồng ở tuổi 31 và lập gia đình.
“Lúc vừa ra trường khó khăn đủ thứ, chỉ biết làm sao nuôi nổi bản thân. Nhưng may mắn có công việc ổn định và mở rộng kinh doanh qua mạng nên bản thân cũng tích lũy được khoảng 850 triệu. Đúng lúc định mua nhà thì gia đình ở quê cũng vừa bán được rừng cây keo mấy chục héc ta, nên mình mượn ba má 300 triệu, vay ngân hàng một ít thêm vào mua căn nhà hơn 100m2 hiện nay”, anh Vinh chia sẻ.
Theo anh Vinh, thật sự bạn trẻ học đại học hay cao đẳng ra trường đi làm mua nhà rất khó. Nếu mua được nhà thì làm việc phải giỏi, đồng thời phải cố gắng làm thêm một nghề tay trái nào đó mới có thể thực hiện được. Còn bây giờ, làm công ăn lương tháng hơn 10 triệu thì rất lâu mua nhà riêng, nếu mua thì cũng chỉ mua chung cư trả góp hàng tháng trong vòng chục năm.
So với anh Vinh thì anh Trần Văn Toàn (32 tuổi, cùng quê Quảng Nam) ra đời bươn chải còn sớm hơn. Sau khi tốt nghiệp THPT anh vào Sài Gòn với hai bàn tay trắng và xin học nghề tại một tiệm nhiếp ảnh. Sau 5 năm miệt mài đi làm, anh ra riêng và mở được một cửa hiệu chụp ảnh ở Q.12 trước khi cưới vợ.
Tuy nhiên, công việc ban đầu gặp nhiều khó khăn, anh phải vay mượn chỗ này chỗ kia, cố gắng làm việc mới có thể duy trì được cửa hiệu. Năm 2016, sau 9 năm làm việc, anh cũng tích lũy được ít vốn và mua được mảnh đất 100m2 tại Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng với giá 700 triệu đồng và xây nhà.
Trải qua những năm tháng làm việc gian nan, cuối cùng anh Trần Văn Toàn cũng có được căn nhà mong muốn
Theo anh Toàn, đến 30 tuổi thấy bạn bè lấy vợ và có nhà hết, trong khi mình đã có vợ nhưng phải ở nhà thuê, chưa có gì ổn định nên cũng lo lắng. Vì vậy, ngoài chụp hình ở tiệm anh đã nhận hình ở các cơ sở về thiết kế. Cuối cùng anh cũng sở hữu căn nhà ở Đà Nẵng và dự định sắp tới mở chi nhánh chụp hình về ngoài đó.
“Để có được căn nhà trên, tôi phải làm việc liên tục và tích góp qua nhiều năm. Đồng thời mượn thêm gia đình bên vợ một ít mới thực hiện được. Mua nhà thực sự không khó nếu mình chăm chỉ và tiết kiệm. Kinh doanh là biện pháp để sớm có nhà nhanh nhất. Nếu cơ hội đến thì không gì là không thể” anh Toàn đúc kết.
Anh Toàn cho biết hai vợ chồng anh sẽ tích lũy thêm một thời gian nữa rồi mua nhà ở quận 12 TP.HCM để an cư và tập trung làm ăn.
Cày nhiều việc để mua nhà tiền tỉ
Quỳnh Vân là một cô gái độc thân chỉ mới 27 tuổi, người Khánh Hòa, có 10 năm ở Sài Gòn học tập và lập nghiệp. Sau khi học xong đại học ngành ngân hàng, đầu năm 2011, Vân xin một chân làm việc giao dịch viên tại một ngân hàng ở thành phố.
Với mức lương 7 triệu/tháng chưa kể những kỳ thưởng của công ty, công việc này mang đến cho Vân sự ổn định về mặt chi tiêu và có dư trong mỗi tháng. Tuy vậy, đa phần Vân sử dụng số tiền đó vào việc tiêu xài, đi du lịch và chỉ tích lũy gửi vào tài khoản một ít cho mình.

Căn hộ chung cư hiện được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn mua vì giá cả hợp lý và có thể trả góp hàng tháng

Trong thời gian làm việc tại ngân hàng, việc phải mua một căn nhà đối với Vân là rất khó định hình: “Tôi cứ nghĩ phải đến năm 30 tuổi mình mới quyết định sẽ mua nhà như thế nào, chứ thời gian làm việc ở ngân hàng tôi chưa hề nghĩ mình sẽ mua nhà cho riêng mình”.
Đến đầu năm 2016, Vân quyết định nghỉ việc tại ngân hàng và bắt đầu công việc quản lý một cửa hàng mỹ phẩm. Ngay thời điểm đó, khi biết được một dự án nhà chuẩn bị triển khai với nhiều ưu đãi, Vân quyết tâm chọn mua.
Và để mua được nhà của dự án trên với giá 2,7 tỉ đồng/căn, Vân trả trước 40% trên tổng giá trị, 60 % còn lại Vân sẽ vay ngân hàng và trả dần mỗi tháng là 14 triệu đồng trong 20 năm. Tuy nhiên, trong một năm đầu Vân được chủ đầu tư hỗ trợ hoàn toàn tiền lãi ngân hàng và được gia hạn trả số tiền gốc vào năm kế tiếp (sau 10.2017).
Khi đó, Vân gom góp tiền dành dụm 300 triệu, còn lại mượn và nhờ hỗ trợ từ gia đình được 700 triệu để được 1 tỉ đồng trả cho chủ đầu tư. Trong năm đầu đó, Vân phải "cày" cật lực, bỏ bớt một số sở thích cá nhân để làm thêm kiếm tiền trả nợ cho gia đình.

Quỳnh Vân giới thiệu dự án căn hộ mà mình đang quyết tâm mua cho bằng được

Với tiền lương mỗi tháng 15 triệu, cộng với việc làm thêm bên ngoài khoảng 20 triệu (tùy thời điểm), Vân vẫn đang cố gắng chi tiêu tính toán chi ly từng chút để có thể trả đủ tiền ngân hàng hàng tháng.
“Khi mua nhà rồi tự nhiên mình có động lực hơn, có trách nhiệm với cuộc sống của mình. Nhờ vậy, tôi đi ăn, đi chơi ít lại hơn. Mà thật ra gia đình có thể hỗ trợ tôi mua nhà được. Nhưng tôi vẫn muốn tự lập, và tạo cái gì đó cho riêng mình”, Quỳnh Vân chia sẻ.
Cũng theo Vân, việc mua nhà này giống như một canh bạc may rủi. Thay vì thời gian dành đi chơi, thì nên tìm công việc làm thêm nào đó để có thêm tiền mua một căn nhà cho mình khi còn trẻ.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích