Câu chuyện sừng tê và thịt gà

Thứ sáu, 05/10/2012, 13:19
Dù vô cùng cọc cạch, người viết bài này xin được đặt chuyện một đại gia bỏ 4 tỷ đồng ra mua sừng tê giác cạnh chuyện giới bình dân nhiệt tình xơi loại thực phẩm mà xứ người dùng để sản xuất thức ăn chăn nuôi.
Thông tin đáng chú ý hàng đầu trên báo chí hôm nay có lẽ là câu chuyện về cái sừng tê giác bị mất cắp của Trầm Bê. Không tính đến những thông tin có liên quan về khối tài sản nghìn tỷ của đại gia này, xét riêng ở khía cạnh cái sừng này từ đâu và giá trị của nó ra sao cũng có ối chuyện thú vị kỳ cục.
 
Điều đầu tiên có thể khẳng định rằng chiếc sừng tê này là đồ xịn trăm phần trăm, trước hết là vì chuyện mất cắp do chính các bảo vệ của đại gia này thông báo với cơ quan công an. Thứ nữa, Trầm Bê là một đại gia có tiếng với khối tài sản cả nghìn tỷ, cái sừng 4 tỷ chẳng qua cũng chỉ tương đương một mẩu tài sản, không lẽ ông ta chơi sừng trâu sừng bò để thiên hạ cười vào mũi?
 
Ngay cả đích thân khổ chủ khi lên tiếng với một hãng tin nước ngoài cũng lờ tịt đi chuyện hàng xịn hay hàng rởm, thành ra băn khoăn của thiên hạ dồn vào việc cái sừng quý hơn vàng kia có xuất xứ như thế nào, hợp pháp hay không.
 
conlua1.jpg - 28.44 KB

Sử dụng sừng tê giác để tráng dương, bổ thận, uống bia rượu nhiều không say?

Ờ nhỉ, hình như sừng tê giác là hàng cấm, hàng lậu đấy chứ mà sao đại gia này khai báo với công an và kêu toáng trên báo chí cứ như sừng trâu ấy nhỉ? Mà không biết các chú công an có rụt rè hỏi lại: sừng tê giác châu Phi hay sừng tê giác Việt Nam và làm sao anh có hẳn một cái?

Cho đến giờ, vẫn chưa có một thông tin chính thức nào trên báo chí trong nước trả lời câu hỏi này, dù Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã cho biết họ nghiêng về phía giả thiết bất hợp pháp, với một giọng điệu vô cùng thận trọng như thể của các nhà ngoại giao.

 
Riêng về tình yêu bất tận với loài tê giác thì người Việt từ lâu đã không còn giấu giếm và thế giới cũng từng nhiều lần bày tỏ sự thán phục. Nếu ở trong nước, con tê giác cuối cùng tại Cát Tiên đã lên đường thăm Diêm Vương thì hồi tháng 4 vừa qua, Nam Phi cũng ban lệnh cấm người có quốc tịch Việt Nam săn bắn tê giác ở nước này.

Còn theo các hãng thông tấn quốc tế thì nhu cầu sừng tê giác đang tăng mạnh ở Việt Nam là một trong những nguyên nhân chính khiến số lượng tê giác bị hạ sát bất hợp pháp ở Nam Phi gia tăng đột biến.

 
Cách đây mấy hôm, tờ Global Post lại tiếp tục đăng tải một bài viết quy trách nhiệm về vấn nạn săn trộm tê giác trên thế giới cho các băng nhóm người Việt. Bài báo cũng không quên trích dẫn phân tích của một tổ chức bảo vệ động vật hoang dã cho biết, nhiều người Việt rất háo hức chi tiền mua sừng tê giác đơn giản chỉ để chứng minh cho thiên hạ biết họ giàu đến mức nào.
 
Từ phân tích trên đây, ta có thể gật gù mà tán đồng rằng ông chủ cái sừng tê đình đám này nhất định là người chịu chơi hàng đầu, nếu không muốn nói số 1, của Việt Nam. Lâu nay, người ta cứ bảo đại gia Việt mê đắm sừng tê, nhưng đây là lần đầu tiên một đại gia công khai niềm đam mê ấy.

Ngay lập tức, những thứ như đám cưới triệu đô, vàng đeo gãy cổ, thậm chí cả anh Cường đô la hom hem vung tiền sưu tập siêu xe lập tức trở thành trò trẻ nít lăng nhăng. Quý vị thử nghĩ mà xem, mua vàng, làm đám cưới, tậu siêu xe dù xa hoa quá thể nhưng suy cho cùng đều có một giá trị gì đó, làm sao mà oách bằng việc bỏ tiền tỷ ra mua một mẩu sừng có giá trị đúng như móng trâu móng bò hay lông lợn?

 
conlua.jpg - 31.21 KB
Trăm phần trăm, chúng ta là những con... lừa!

Các nhà khoa học đã từng khuyên những người có ý định sử dụng sừng tê hãy gặm móng tay của mình nếu  thấy cần, vì sừng tê được cấu tạo từ… chất sừng. Đương nhiên, lời khuyên này của các nhà khoa học chẳng có một tí ti giá trị nào với nhà giàu, bởi đơn giản họ mua nó chỉ để chứng minh mình giàu có kia mà.

Điều đó có nghĩa, cái sừng càng vô giá trị, họ càng thấy mình oách hơn trong mắt thiên hạ. Thật đúng là một thú vui làm rạng danh đất nước trên bản đồ thế giới, thậm chí còn đáng tự hào hơn cả danh hiệu uống bia khỏe nhất Đông Nam Á nữa kia.

 
Trong khi đó, cũng liên quan đến sự ăn và uống của người Việt, mà cũng liên quan đến các loài súc vật, mấy hôm nay, nhiều tờ báo cho biết chúng ta đang đua nhau tống vào mồm các sản phầm từ gà thải loại Hàn Quốc.
 
Không như sừng tê giác nằm giữa sự canh gác cẩn mật, kín đáo trong nhà đại gia, những con gà thải loại mang quốc tịch Hàn Quốc nằm rất duyên dáng, công khai trong các siêu thị, ngay tại đất Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Chẳng biết có phải do điều kiện kinh tế ngày càng đi xuống hay không mà các cửa hàng bán gà lại đông khách mới quý hóa, bất chấp một thực tế là các nước dùng loại gà này để chế biến thức ăn gia súc.

 
Tinh thần lạc quan số 1 thế giới của người Việt Nam một lần nữa lại được chứng tỏ. Việc ngấu nghiến thứ thực phẩm dành cho động vật này một phần vì giá rẻ, phần khác vì theo nhiều người, nó ngon hơn cả gà công nghiệp. Niềm vui ăn uống cốt sao cho ngon miệng quả thật đã lên ngôi, còn hormon, kháng sinh, hóa chất… tồn dư là cái khỉ gì, đã chết ngay đâu mà sợ.
 
Nhưng sự lạc quan của người dân khiến thế giới khâm phục một, thì tinh thần trách nhiệm của các cơ quan quản lý hẳn phải khiến thế giới khâm phục gấp mười.

Theo các nhà báo, những con gà Hàn Quốc này được cơ quan chức năng cho phép nhập đàng hoàng, hẳn hoi, chứ tuyệt đối không thèm chịu kiếp hàng nhập lậu lén lút. Dân ta vừa xuề xòa vừa nghèo khó, lại tham ăn tục uống nên thịt thà lèn chặt túi tiền và bộ não đã đành, vậy chứ cơ quan quản lý cũng học giới bình dân chăng?

 
Quý vị thử nghĩ mà xem, trong khi các đại gia không tiếc tiền mua một món hàng vô giá trị nhưng hiếm có, dù có thể bất hợp pháp, thì đám dân đen lại vì tiếc tiền mà đổ xô mua những thứ độc hại từ nước ngoài để tống vào mồm, với sự dễ dãi rộng rãi bất ngờ từ phía cơ quan chức năng.

Thật là một sự kết hợp hoàn hảo giữa giới có tiền, giới bình dân và các cơ quan nhà nước, rồi thiên hạ hẳn phải thấy rõ rằng người Việt chúng ta quả nhiên vô cùng xứng đáng khi sống bên nhau trên cái dải đất hình chữ S này.  Với chúng ta, chẳng có gì là không thể.

 
Dĩ nhiên, thiên hạ cũng sẽ âm thầm tự hỏi, có đất nào như đất ấy không, như cụ Tú Xương của chúng ta ngày xưa.
 
Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn