Nhiều tình tiết mới quanh cái chết của sản phụ ở viện C

Thứ năm, 04/10/2012, 07:58
Phản ứng trước kết luận của lãnh đạo bệnh viện Phụ sản Trung ương về nguyên nhân chị Hằng tử vong do tai biến tắc mạch ối, anh Hải khẳng định và đưa ra sổ khám bệnh có kết luận của bác sĩ T.D.C về chứng "rau tiền đạo" của chị Hằng.
Trao đổi với PV, anh Bùi Thế Hải, chồng sản phụ tử vong tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương chiều 29/9 cho biết, đến chiều nay, gia đình vẫn chưa nhận được biên bản kết luận xét nghiệm tử thi từ phía cơ quan chức năng. Anh hoàn toàn không đồng tình với thông tin lãnh đạo Bệnh viện cung cấp cho báo chí nói rằng khi xét nghiệm tử thi không thấy có dấu hiệu nhau tiền đạo, nguyên nhân tử vong là do tai biến tắc mạch ối. 

Anh Hải khẳng định, trước khi chị Hằng chuyển dạ, gia đình đã đưa chị đến khám, siêu âm tại phòng chuẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và kết luận sản phụ bị "nhau tiền đạo" yêu cầu đẻ mổ. Người trực tiếp siêu âm và chẩn đoán là bác sĩ Trần Danh C., một bác sĩ nổi tiếng về siêu âm, chẩn đoán dự tật ở Hà Nội.

 
Nghi tráo đổi bệnh án?
 
Anh Hải cho biết, khi chị Hằng tử vong, gia đình yêu cầu bệnh việc cho xem hồ sơ bệnh án nhưng không có ở tầng 3. Sau đó, anh cùng hai bác sĩ khác lên tàng 4-5 tìm bệnh án thì lại thấy có hai bệnh án. Hơn nữa, khi xét nghiệm tử thi, kiểm tra bệnh án thì không có tờ siêu âm, chuẩn đoán sản phụ bị rau tiền đạo.

Do đó, gia đình yêu cầu lãnh đạo bệnh viện lập biên bản ghi rõ thiếu tờ kết quả siêu âm chuẩn đoán trước sinh.

 
“Vợ tôi ở phòng đẻ tầng 3 vậy tại sao hồ sơ không ở đó mà lại nằm ở tầng 4-5. Lúc chúng tôi thắc mắc thì ông giám đốc, phó giám đốc đổ cho nhau là cầm lên đó. Chắc chắn có việc làm mờ ám ở đây, họ đã ngấm ngầm tráo đổi hồ sơ bệnh án của vợ tôi”, anh Hải nghi ngờ. 
 
sphang.jpg - 29.65 KB
Gia đình cung cấp giấy tờ ghi nhận chứng "rau tiền đạo" của sản phụ Hằng.

Cũng theo anh Hải, khi gia đình gặp lại chị Hằng kể từ khi chi vào phòng đẻ, chị Hải đã trong tình trạng tử vong, môi khô, tím ngắt, tim ngừng đập, cháu bé cũng đã được mổ lấy ra. Hơn nưa, khi bệnh viện quyết định mổ cứu cháu bé không hề lấy chữ ký của gia đình.
 
“Phòng đó chỉ có mình vợ tôi, không có đồ đạc gì. Tôi cũng không biết họ đưa vợ tôi sang đây từ lúc nào chỉ biết lúc gặp lại, vợ tôi đã cứng đờ, máu ở miệng rỉ ra”, anh Hải kể.
 
Chị Bùi Thị Hương, em chồng nạn nhân còn cho biết, khi người nhà vào phòng nhận thi thể chị Hằng, một hộ lý giục người nhà thay quần áo cho sản phụ rồi đưa về nhà. Tuy nhiên, do chưa rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của sản phụ nên người nhà yêu cầu bệnh viện phải làm rõ.
 
Cũng theo chị Hương, chị là người thường xuyên đưa chị Hằng đi siêu âm suốt thời kỳ chị Hằng mang thai. Theo đó, từ thời điểm 34 tuần, sau khi bác sĩ Cường chuẩn đoán bị rau tiền đạo, phải đẻ mổ, các bác sĩ chuẩn đoán sau đó cũng đều có kết luận tương tự.

Khi chị Hằng trở dạ, gia đình cũng có nói với bác sĩ làm hồ sơ sinh, chị Hằng bị “nhau tiền đạo”, đăng ký đẻ mổ. Tuy nhiên, sau đó, bác sĩ ở đây (sáng 29/9, tại bệnh viên Phụ sản Trung ương – PV), bác sĩ chẩn đoán chị Hằng có thể sinh thường, yêu cầu gia đình nộp 1,5 triệu đồng để tiêm thuốc kích thích đẻ. Thậm chí, lúc chị Hằng bị chảy máu máu nhiều, người trực gọi bác sĩ xuống hội chuẩn vẫn kết luận không phải nhau tiền đạo.

 
“Sau khi vào phòng chờ đẻ, nhiều lần chị Hằng kêu đau, ra máu. Gia đình nhiều lần đề nghị y bác sĩ cho sản phụ sinh mổ, nhưng không được chấp nhận. Lúc hơn 10h, chị dâu bị chảy máu nhiều, một y tá mới gọi người nhà vào đóng bỉm, lúc khoảng 14h thì gọi người nhà mua thuốc giảm đau.

Từ 14h15 gia đình gọi điện thoại liên tục, chuông vẫn đổ nhưng không nghe máy, lúc đó có lẽ chị tôi chết rồi. Nhưng đến 1530 chúng tôi mới nhận được tin báo chị Hằng có nguy cơ tử vong, phải mổ gấp để cứu cháu bé”
, chị Hương vừa khóc vừa kể lại.
 
sphang1.jpg - 41.13 KB
Anh Hải, bà Lụa cùng một số người trong gia đình ngồi kể lại sự việc xảy ra ngày 29/9.

Chị Hương cũng cho biết, lúc trong chờ sinh, chị Hằng 2 lần nhắn tin cho em chồng cầu cứu. Lần nhắn đầu vào khoảng 13h cùng ngày, nội dung tin: “Cô bảo mổ đi, người ta chẳng tiêm kích thích đẻ gì cả”.

Quá sốt ruột, gia đình lại yêu cầu mổ nhưng không được. Khoảng 14h, sản phụ tiếp tục nhắn tin: “Đau quá, chảy nhiều nước ối, chằng thấy ai ở đây”. Sợ có chuyện chẳng lành, gia đình định xông vào phòng đẻ nhưng bị bảo vệ ngăn cản.
 
Chị Hương cũng khẳng định, chị Hằng chết rồi, bác sĩ mới mổ bụng để lấy cháu bé ra. Bởi vết mổ ở bụng là vết dọc, lại dài hơn 11 cm.
 
Quyết làm sáng tỏ đến cùng
 
Nhắc đến cái chết của cô con dâu, bà Nguyễn Thị Lụa không cầm được nước mắt. Bà Lụa kể: “Bình thường nó ăn khỏe, sức cũng khỏe lắm. Đẻ đứa trước nó còn đi chợ bán thịt cùng tôi đến ngày đẻ. Thế mà lần này nó lại chết oan, chết đói”.
 
Bà Lụa càng đau xót hơn khi nhìn vẻ ủ rũ của con trai góa vợ ở tuổi 26, một đứa cháu gái 18 tháng và đứa cháu trai vừa lọt lòng đã mồ côi mẹ. “Từ hôm vợ nó chết, nó không ăn không ngủ, thẫn thờ như thằng mất hồn, đứa con gái thì khóc đòi mẹ. Tôi nhìn bố con nó xót xa lắm”, bà Lụa nói trong nước mắt.
 
Ngước mắt nhìn di ảnh chị Hằng trên bàn thờ, anh Hải thất thần chia sẻ: “Vợ tôi ra đi oan ức, hai đứa con còn quá nhỏ, giờ tôi cũng không biết sống làm sao. Chỉ mong cơ quan chức năng công minh, làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của vợ tôi”.
 
Không chỉ người trong nhà, một số hàng xóm của gia đình anh Hải cũng chia sẻ sự ngạc nhiên khi đón nhận tin dữ đến với chị Hằng.
 
Anh Nguyễn Văn Hùng, sống cạnh nhà anh Hải cho biết, chị Hằng mới về làm dâu nhà bà Lụa mấy năm nay nhưng là người cùng làng nên anh biết chị Hằng từ lâu. Từ khi còn đi học, chị Hằng đã nổi tiếng khắp làng là người khỏe mạnh, chị từng đoạt giải chạy việt dã do phường, trường tổ chức.
 
“Nhận tin cháu Hằng chết khi sinh con chúng tôi vô cùng ngạc nhiên. Tôi cùng nhiều bà con sống gần đây đã thuê xe đến tận bệnh viên để yêu cầu lãnh đạo bệnh viện Phụ sản Trung ương giải thích về cái chết bất thường này.

Phụ nữ sinh con giống như hoa nở, hơn nữa y học bây giờ hiện đại, việc để xảy ra chết người rất hy hữu. Chắc chắn cháu Hằng chết là do cán bộ bệnh viện tắc trách”, anh Hùng bức xúc.

 
Theo sự suy đoán của anh Hùng, hôm chị Hằng vào sinh con là thứ 7, ngày 14 nên có lẽ các y tá, bác sĩ tranh thủ về nhà với chồng, vợ con. Vì thế, hôm đó mới vắng bác sĩ, và xảy ra sự tắc trách. 
 
Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích