Bé 4 tháng tử vong sau khi tiêm vacxin

Thứ tư, 03/10/2012, 11:33
Đang khỏe mạnh, ngày 27.9, sau lần tiêm vacxin 5 trong 1 Hip, bé Vũ Trung Hiếu (4 tháng tuổi) liên tục sốt cao, nổi ban, sưng tấy và tử vong sau 4 ngày điều trị...
Tử vong do sốc nhiễm khuẩn
 
Mấy ngày hôm nay người dân thôn Chợ Rịa, xã Phú Lộc (Nho Quan, Ninh Bình) xôn xao trước cái chết của bé trai Vũ Trung Hiếu (4 tháng tuổi). Họ “sốc” bởi trước khi tiêm phòng vacxin, Hiếu vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, hay ăn hay chơi.
 
Chị Ngô Thị Dung - mẹ cháu Hiếu nghẹn ngào: “Sáng 25.9 là lịch tiêm vacxin của xã, tôi bận đi làm nên người nhà đưa cháu đi tiêm. Trước lúc tôi đi làm, cháu vẫn bú, ăn bột, chơi bình thường. Khoảng 11 giờ trưa tôi đi làm về thì thấy cháu sốt và quấy khóc.
 
Sáng hôm sau, bỗng nửa đầu bên trái của cháu sưng tấy, vết sưng ngày càng lan rộng ra, toàn thân mẩn đỏ, nên gia đình vội vàng đưa cháu lên Bệnh viện huyện Nho Quan.

Điều trị một ngày sốt vẫn không giảm, ngày 27.9 bệnh viện huyện giới thiệu cháu xuống bệnh viện tỉnh. Trưa ngày 28.9, do cháu sốt quá cao (40 – 41 độ C) nên gia đình xin đưa đi Bệnh viện Nhi T.Ư. Điều trị được 1 ngày thì cháu mất”.
 
“Hip là mũi tiêm “5 trong 1” (phòng 5 loại bệnh - bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do Hip) đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi từ năm 2010. 
 
Đây là loại vacxin đã được 34 nước trên thế giới sử dụng, không có phản ứng nặng, nếu có thường là các phản ứng nhẹ, tại chỗ như “sưng, nóng, đau chỗ tiêm, sốt trên 38 độ và các triệu chứng sẽ biến mất sau 1-2 ngày” – ông Cảm cho biết.
 
Thạc sĩ, bác sĩ Đào Hữu Nam (Khoa hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Nhi T.Ư) xác nhận, cháu Hiếu nhập viện lúc 14 giờ 45 phút ngày 28.9, tình trạng khi nhập viên là sốt, bụng chướng, nhịp tim cao (170 lần/phút), da nổi ban đỏ dạng nốt toàn thân.
 
“Khoảng 16 giờ 45 phút thì Hiếu thở nhanh, gấp, có dấu hiệu bị sốc, chúng tôi đã cấp cứu, điều trị. Đến 10 giờ 15 phút ngày 29.9 thì Hiếu tử vong. Nguyên nhân xác định ban đầu rất có thể cháu bị sốc nhiễm khuẩn do tụ cầu” – bác sĩ Nam cho biết.
 
Chiều 2.10. ông Tống Quang Thìn – Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình thông tin: “Về trường hợp tử vong của cháu Vũ Trung Hiếu đã có kết luận không liên quan đến tiêm vacxin”.
 
Cụ thể, Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình kết luận cháu bị sốc nhiễm khuẩn do nhiễm trùng máu và Bệnh viện Nhi T.Ư cũng kết luận tương tự.
 
Sau khi cháu Hiếu tử vong, 2 cán bộ thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đã về giám sát để có kết luận chính xác. Ngoài ra, ông Thìn cũng cho biết thêm, cùng đợt tiêm chủng vacxin Hip ngày 25.9 còn có cháu Bùi Việt Hoàng (thị trấn Nho Quan) có phản ứng khó thở sau tiêm. Tuy nhiên, cháu chỉ điều trị nửa ngày là khỏi.
 
Vaccin làm tăng bệnh?
 
Bà Phan Thị Hà – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phú Lộc cho biết, trường hợp tử vong sau khi tiêm vacxin là lần đầu ở xã. Mỗi năm, Phú Lộc có hơn 100 cháu trong diện tiêm chủng mở rộng, nhưng chưa có tai biến nào. Cùng ngày tiêm với cháu Hiếu còn có 32 cháu khác.
 
Tuy nhiên, ngày 2.10, tại Bệnh viện Nhi T.Ư vẫn còn một trường hợp cháu bé phải cấp cứu sau khi tiêm vaccin Hip, cũng ở cùng xã với cháu Hiếu. Đó là cháu Đinh Minh Phương (thôn Đồi Lại), hơn 5 tháng tuổi.
 
betrai.jpg - 48.59 KB

Gia đình cháu Đinh Minh Phương vẫn chưa hết lo âu 
(chụp tại Bệnh viện Nhi T.Ư chiều 2.10).
 
Anh Đinh Văn Nhân - bố cháu Phương cho biết, cháu tiêm vacxin ngày 25.7, sau khi tiêm 3 ngày, cháu liên tục sốt cao nên gia đình phải đưa đi Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình và ngày 21.8 thì chuyển lên Khoa Huyết học Bệnh viện Nhi T.Ư. Hiện cháu Phương vẫn trong tình trạng mệt mỏi, ăn ít, mặt nổi nốt sốt huyết.
 
Theo số liệu của Bộ Y tế, năm 2011 đã có 7 trường hợp gặp tai biến nặng sau tiêm chủng, trong đó có 5 trẻ tử vong, tất cả đều thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng và 2/7 trường hợp liên quan đến vacxin. Còn năm 2010, có 16 trường hợp biến chứng nặng, 10 tử vong, 1/16 trường hợp biến chứng liên quan đến vacxin dịch vụ.
 
Bác sĩ Nguyễn Thị Hương Mai - người trực tiếp điều trị cho biết: “Cháu Phương nhập viện trong tình trạng xuất huyết dưới da, niêm mạc mắt, mặt và bị viêm phổi, ỉa chảy. Hiện tiểu cầu của cháu giảm rất mạnh, chỉ còn khoảng 5.000, trong khi đó người bình thường phải đạt 150.000”.
 
Trao đổi với chúng tôi, tiến sĩ, bác sĩ Dương Bá Trực – Trưởng khoa Huyết học Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết: “Hiện cháu Phương đang bị giảm tiểu cầu ở mức độ rất nặng, nguyên nhân có thể lây từ mẹ. Đây là loại virus có khả năng gây suy giảm miễn dịch ở người rất nhanh (virus cyto megalo virus), nó làm phá hủy tủy xương, dẫn đến không sinh ra được tiểu cầu. 
 
Loại virus này có khoảng 60% số người đã từng có thời gian mắc, rất có thể cháu Phương đã mắc loại virus nay, vì thông thường tiêm vaccin sẽ làm thúc đẩy sự biểu hiện của loại virus này”. 
 
Bác sĩ Trực cũng không ngoại trừ cháu Hiếu mắc phải chứng bệnh giảm tiểu cầu.
 
Theo Danviet

Các tin cũ hơn