Cuộc sống Hà Nội qua góc nhìn báo chí nước ngoài

Thứ tư, 03/10/2012, 09:39
Trong cảm quan của nhà báo kỳ cựu Bruce Foremann, Hà Nội là một thành phố thực sự khác biệt so với mọi thành phố khác ở châu Á.
Là một nhà báo kỳ cựu của hãng thông tấn toàn cầu CNN, Bruce Foremann đã bôn ba đến hầu khắp các thành phố lớn trên thế giới. Trước khi đến Việt Nam, ông cũng có chung ý nghĩ như bao du khách phương Tây khác: các thành phố châu Á đều từa tựa như nhau.
 
Cho đến một ngày, khi đặt chân đến Hà Nội, mọi hình dung của ông về Hà Nội trước đây đều tan biến. Thay vào đó là những phát hiện thú vị mà ông gọi là chỉ có ở Hà Nội.
 
hn.jpg - 48.25 KB
 
Thuốc lào là thứ gây sự thu hút đặc biệt với Bruce Foremann
 
Một trong 10 thành phố lý tưởng nhất để... uống bia
 
Đầu tiên, lại vẫn là giao thông ! Cũng như với mọi du khách ngoại quốc khác, giao thông Hà Nội đã gây ấn tượng mạnh mẽ với Bruce Foreman.

Nhưng, trong khi những người ngoại quốc khác nhìn giao thông Hà Nội như là một mối đe dọa lớn nhất đối với sự an toàn tính mạng của bản thân mỗi khi buộc phải ra đường, thì nhà báo Mỹ tỏ ra am hiểu hơn ngay trong lần đầu đến đây.

 
Ông đánh giá giao thông ở Hà Nội hỗn loạn theo một trật tự nhất định, và, mọi người luôn tìm được cho mình một lối đi riêng trên con đường tưởng như không còn một khoảng trống.
 
Bruce Foremann đưa ra lời khuyên hóm hỉnh nhưng cũng rất thực tế cho các khách bộ hành khi cần băng qua đường: "Hãy cứ bước xuống từ vỉa hè, và những chiếc xe sẽ tránh bạn  sau khi bạn đã nỗ lực hết sức để tránh chúng". 
 
Bia hơi vỉa hè là một phát hiện đầy thú vị tiếp theo của Bruce Foreman. Trước khi đến Hà Nội, ông đã được bạn bè chia sẻ về các quán bia dành riêng cho người nước ngoài, chủ yếu tập trung tại khu phố cổ của Hà Nội.
 
Chưa ai trong số họ từng có cơ hội nếm thử một cốc bia cỏ ven đường, và Bruce Foremann vô cùng phấn khích với ý nghĩ mình là người đầu tiên phát hiện ra thứ đồ uống lạ lẫm này. 
 
"Tôi có thể hiểu được cảm giác của Columbus khi tìm ra châu Mỹ", ông hài hước nói. Bia hơi Hà Nội cũng giúp Thủ đô Việt Nam lọt vào top 10 thành phố lý tưởng nhất để uống bia, do trang Journeymart.com bình chọn. Trang web chuyên về hướng dẫn du lịch này nhận xét bia hơi Hà Nội rẻ, nhiều chủng loại, và phong cách uống không cầu kỳ.
 
Chỉ cần một vài chiếc ghế nhựa, quây quần bên chiếc bàn trên một quán vỉa hè là bạn có thể thưởng thức những ly bia vàng sánh bọt vừa mới ra lò. Đồ nhậu cũng đơn giản với lạc rang, nem chua hay bánh đa nướng. Không khí tại các quán bia cỏ kiểu này ở Hà Nội được Journeymart.com đánh giá là ồn ào, náo nhiệt, đầy phấn khích với những tiếng zô hay trăm phần trăm.
 
Đáng chú ý, bia hơi được trang web này gọi bằng cái tên nguyên bản bia hoi, cho thấy họ ý thức được rằng, khó mà tìm được từ nào thay thế cho thứ đồ uống chỉ có ở Hà Nội này.
 
Hàng rong được nhìn nhận như một nét đặc trưng đậm chất Hà Nội nhất. Ngoài việc ghé thăm những trung tâm mua sắm lớn, bạn cũng có thể bắt gặp một món đồ yêu thích tại các cửa hàng ngay trên đôi vai những người phụ nữ hoặc cánh đàn ông.
 
"Nên trải nghiệm cảm giác khi ngồi sau một chiếc xe ôm  chuyên trang- du lịch của hãng BBC khuyên khi đến Hà Nội. Bạn sẽ cảm nhận được cảm giác bồng bềnh, phiêu lưu khi di chuyển trên các con phố. Và hãy nhớ đội mũ bảo hiểm, nếu bạn không muốn bị từ chối chuyên chở bởi các bác tài xế xe ôm.   
 
hn1.jpg - 68.96 KB
 
Di chuyển được trong hoàn cảnh thế này quả là một kỳ tích
 
Những nét văn hoá độc đáo riêng có
 
CNNgo đánh giá cafe vỉa hè Hà Nội đậm phong cách Pháp. Nếu ví đường phố Việt Nam là một rạp hát thì các quán café hai bên đường chính là khu ngồi của khán giả. Khách uống sẽ được phục vụ bởi những chiếc ghế mây hoặc nhựa, có chiều cao so với mặt đất không đáng là bao.
 
Khu phố cổ luôn là địa danh được du khách ngoại quốc tìm đến mỗi khi có dịp thăm Hà Nội. Họ tỏ ra thích thú khi được di chuyển bằng xích lô, thăm thú các ngôi nhà cổ còn khá nguyên vẹn như 87 Mã Mây, dạo quanh Hồ Gươm.

Các đồ lưu niệm chế tác thủ công luôn thu hút khách quốc tế, trong khi các món ăn như nem, phở, chân gà nướng khiến họ phải xuýt xoa không ngừng. Du khách cũng bất ngờ và thú vị với những hiệu cắt tóc ven đường, hay dịch vụ chế tác bia mộ.

 
Chợ hoa đêm Quảng Bá được những người khách phương Tây sành sỏi xếp vào loại độc đáo nhất khu vực bởi nét đặc trưng của mình. Chợ chỉ họp từ nửa đêm đến mờ sáng, mùa nào hoa ấy, tất cả đều tươi nguyên và ướt đẫm sương đêm.

Trong khi tại các quốc gia có nền nông nghiệp hàng hóa, hoa thường được thu hoạch và phân phối bởi các công ty chuyên nghiệp, sử dụng máy móc thì ở Hà Nội, hoa được chính những người trồng  các nông dân  đưa ra chợ trên những chiếc xe đạp mỏng manh.

 
Sự kiện cơn bão số 5 gây mưa lớn, khiến nhiều nơi ở Thủ đô ngập nước trong tháng 8 cũng thu hút sự quan tâm của hàng loạt cơ quan truyền thông phương Tây như RUVR, AFP, Telegraph. Thậm chí, các báo này còn gợi nhớ đến trận lụt kinh hoàng năm 2008 của Hà Nội.
 
Các bức ảnh minh họa thường thấy là cảnh các con phố biến thành sông, dòng người đứng chôn chân dưới nước khi giao thông tê liệt, còn chủ nhân các ngôi nhà hai bên đường thì loay hoay tìm cách ngăn nước tràn vào.
 
Các quầy bán bánh trung thu đỏ rực vỉa hè Hà Nội và phố đồ chơi Hàng Mã được trang web du lịch nổi tiếng TripAdvisor (Mỹ) trưng lên trang nhất. Bài viết nói rằng, rất nhiều quốc gia châu Á có ngày Tết Trung thu, nhưng Hà Nội luôn khởi động sớm nhất từ trước đó cả tháng trời, vì ngày này ở Việt Nam cũng được coi là ngày Tết Thiếu nhi, một cái Tết của con trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.    
 
Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn