Phụ huynh đưa con đến học toán tư duy tại Trung tâm Kumon trên
đường Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM
Phụ huynh đừng nhầm lẫn!
“Toán học nhằm phát triển tư duy của con người chứ không phải để đạt được mục đích là tính toán nhanh hơn bằng cách gảy bàn tính”. Ông Trần Phương - phó giám đốc Trung tâm Phát triển tài năng Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, nhận xét như vậy trước trào lưu phụ huynh cho con chạy theo các chương trình toán học phát triển trí thông minh. * Một số chương trình du nhập ở nước ngoài cho rằng đó là cách tác động khiến bán cầu não trái vận động nhiều hơn, đây là cách “luyện tư duy” cho trẻ. - Ông Trần Phương: Như tôi đã nói, về việc tính nhẩm có những thủ thuật như giao hoán, thêm bớt... Học sinh nếu làm được điều đó cũng đánh dấu được một sự tiến bộ về chỉ số thông minh. Thế nhưng vấn đề nếu lạm dụng nó quá thì cũng không được. Còn khi đưa ra một quy tắc kiểu như bảo phải học quy tắc bàn tính này trí não mới phát triển thì tôi cho là không có cơ sở. Chương trình UC Mac là chương trình của Malaysia, trong khi đó các cuộc thi toán quốc tế thì Malaysia mất hút. Chỉ có Singapore và Thái Lan trỗi dậy. Như cuộc thi toán quốc tế năm ngoái Singapore đứng thứ 3, Thái Lan đứng thứ 5. Năm nay thì Singapore đứng thứ 3, Thái Lan đứng thứ 7. VN năm ngoái đứng thứ 31 thì năm nay đứng thứ 9. |
Ý kiến
* ThS Nguyễn Thị Kim Dung (trưởng phòng giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM): tôi không đánh giá hiệu quả của việc cho con đi học toán từ 4-5 tuổi. Tôi chỉ khuyên các phụ huynh nên sắp xếp thời gian cho trẻ chơi nhiều hơn. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần nói chuyện với trẻ nhiều hơn, hình thành tình cảm, xúc cảm gia đình, sự gắn bó với người thân, hình thành nhân cách cho trẻ. Hằng ngày bé đã học bán trú ở trường mầm non, nếu thứ bảy, chủ nhật hoặc buổi tối các ngày cũng phải ngồi học trong bốn bức tường sẽ rất tội nghiệp. * Tiến sĩ giáo dục Trần Thị Hương (khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM): “Các nhà khoa học đã nghiên cứu về tâm sinh lý, thể lực của trẻ 4-5 tuổi và biên soạn chương trình giáo dục mầm non. Ở độ tuổi này mà bắt các em làm tính, viết chữ... là quá sức, không phù hợp. Nếu cho trẻ mầm non học trước chương trình tiểu học thì khi vào tiểu học các em sẽ không còn hứng thú để học nữa.” * Ông Vũ Kim Thủy (tổng biên tập tạp chí Toán & Tuổi Thơ): Tôi nghĩ dạy toán cho trẻ con càng sớm càng tốt. Nhưng không nên vì kỳ vọng của người lớn mà ép con cái. Các bậc phụ huynh cũng cần chú ý đến khả năng riêng của mỗi cá nhân. Về những phương pháp học toán hiện nay, tôi cho rằng nó cũng tốt ở khía cạnh như một “môn thể thao trí tuệ”, một “trò chơi trí tuệ”, đừng lạm dụng, sa đà quá vào nó. |
Theo Tuoitre