Văng tục vì phải nhường ghế cho người già

Thứ ba, 02/10/2012, 07:52
Bị nhân viên y tế mắng vì ngồi tranh ghế của người già và phụ nữ có thai, cậu thanh niên đành phải đứng dậy nhưng mặt hằm hằm: “Muốn ngồi thì mở miệng mà hỏi một câu, chứ không thì ai biết ngứa chỗ nào mà gãi hộ?”.

>>Hết hồn cha mẹ dạy con chửi bậy
>>Chửi bậy như .. teen Hà Nội!
>>Hoảng hồn nghe người mẫu teen chửi bậy
>>Hãi hùng "văn hóa"... chửi bậy

Thích là nói, thích là chửi?

Nhà chị Linh ở khu tập thể Bách Khoa (Hai Bà Trưng - Hà Nội), ngay dưới sân là một loạt các quán trà đá, cà phê... 

Theo chị Linh, khu này tập trung nhiều trường, từ bậc tiểu học, trung học cơ sở đến bậc đại học nên học sinh, sinh viên nhiều. Sau giờ tan trường, ở các quán trà đá, học sinh ngồi đông nghịt. 
 
 
v.jpg - 27.32 KB
Vừa "bắn" thuốc lào, vừa nói bậy chửi tục.

Chị Linh vốn là dân gốc ở đây, nhưng mỗi lần đi qua “khu trà đá”, chị vẫn thấy hơi “rợn rợn” vì hôm nào mấy nhóm học sinh, sinh viên cũng tụ tập để hút thuốc lào, thuốc lá rồi nói bậy, chửi tục ầm ĩ. Đã vậy, lại còn thêm cái khoản thấy cô gái nào đi qua là trêu chọc, rồi nhận xét đánh giá ... 

“Có lần, một cô gái mặc váy ngắn lại mang đôi giầy cao gót đi bộ qua, không may bị trẹo chân nên ngã sóng soài xuống đường. Thế mà cả nhóm học sinh, không có ai ra đỡ cô gái lại vỗ tay ầm ĩ rồi đồng thanh cười khoái trá khiến cho cô gái kia ngượng chín mặt” - Chị Linh kể. 

“Lần khác, cũng có một chị tầm 35 - 40 tuổi mặc váy đi bộ ngang qua. Chị ấy chưa kịp đi khuất thì cả nhóm học sinh độ 13, 14 tuổi đã xúm lại chê bai, dè bỉu, nào là già rồi mà còn đú, chân thì như cái com - pa, bụng cũng đến một rổ mỡ, tưởng ngon lắm hay sao mà còn mặc váy ngắn... khiến mình đứng gần đó vừa bực mình vừa thấy thương cho chị kia”.

“Không những thế, nhóm học sinh này còn vô duyên đến mức, thấy một chị trang điểm khá đậm đi vào quán hỏi mua thẻ điện thoại thì hét lớn: “…(văng tục) cứ tưởng là cái mông con khỉ”, rồi cười nghiêng ngả với nhau” – chị Linh bức xúc.

Văng tục vì phải nhường ghế

Là một giáo viên, gắn bó mấy chục năm với nghề, nhưng đến khi về hưu, cô Nhân (Thanh Xuân – Hà Nội) vẫn còn trăn trở với lứa tuổi học trò ngày nay. 

Cô Nhân bảo: “Bọn trẻ bây giờ, cái gì cũng giỏi giang, và năng động hơn thời ngày trước rất nhiều. Duy chỉ có một điều mà cô băn khoăn đó là vấn đề đạo đức. Nhiều em bây giờ, cứ thích nói là nói, thích chửi là chửi cho sướng mồm, chẳng cần biết trên dưới, phải trái ra sao”.
 
 
v1.jpg - 32.08 KB
Nhiều bạn trẻ còn làm ngơ với văn hóa nhường chỗ.

“Còn nhớ, cách đây chừng một tháng, cô đi cùng con gái đến khám bệnh ở một phòng khám tư nhân trên phố Thái Hà. Lúc đó, con gái cô mới có thai được 5 tháng. Khi cô đến thì ghế chờ thì đã chật kín người, thế là 2 mẹ con cô đứng sát vào một góc tường.

Lúc này, một nhân viên y tế đi ra, nhìn thấy vậy nên quát thẳng vào mặt một bạn nam và yêu cầu cậu ta nhường chỗ. Cậu ấy đứng dậy, nhưng mặt hằm hằm, miệng lẩm bẩm: “Muốn ngồi thì mở miệng mà nói một câu. Ai biết ngứa chỗ nào mà gãi hộ?”. 

“Thế anh không nhìn thấy một người già và một bà bầu đang đứng à? Đàn ông con trai khỏe mạnh, ngồi như vậy mà cũng trông được sao?” - chị nhân viên y tế đáp lại. 

“Khỏe mạnh thì vào đây làm gì ?” - anh thanh niên cãi cố. 

“Rồi cuộc tranh luận còn kéo dài thêm vào câu nữa, và cậu thanh niên không kiềm chế được nóng nảy nên đã văng tục. Thế là tôi quyết định trả lại ghế cho cậu ta. Sau đó tôi ra ngồi ở chỗ ghế mà mấy bạn trẻ khác đã đứng lên để nhường” - cô Nhân thở dài.

Rồi cô nói tiếp: “Từ khi còn đứng trên bục giảng, tôi vẫn luôn nói với học sinh của tôi rằng, dù các em có học nhiều đến đâu, giỏi giang đến đâu thì những bài học về đạo đức, về văn hóa ứng xử, rồi phép lịch sự tối thiểu ... các em cũng không bao giờ được xem nhẹ. Bởi vì, có như vậy, các em mới có thể thành công, và không bao giờ bị người đời khinh rẻ”.

 
Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích