Chiếc áo bật cúc và giọt nước mắt của nữ sinh

Thứ hai, 01/10/2012, 14:02
Vì mái tóc “bờm ngựa” mà bố họp cả họ để từ mặt con, cô khéo léo dùng ý kiến học sinh để khuyên nhủ các học sinh ăn mặc chưa hợp khi tới trường hay vì chiếc áo bật cúc mà cô trò đã ôm nhau khóc... Xung quanh chủ đề học sinh THPT làm đẹp có nhiều chuyện bi hài.
Bố từ mặt con vì cái “bờm ngựa”
 
Câu chuyện xảy ra ở gia đình chú Nam, có con đang học lớp 12 một trường THPT ở huyện Thanh Oai, Hà Nội nghe qua ngỡ tưởng đùa nhưng lại là sự thật 100%.
 
Gia đình bác Nam không lấy gì làm khá giả: bố là công nhân, mẹ ở nhà làm ruộng và quay sợi. Thắng là con lớn trong nhà, dưới còn em gái đang tuổi đi mẫu giáo. Dù còn khó khăn nhưng chưa bao giờ để con phải đói khổ hay thiếu thốn về vật chất so với chúng bạn.
 
Vẻ bề ngoài cao to, khuôn mặt hiền nhưng ít nói nên Thắng khiến tôi ít nhiều e sợ vì tính tình lì lợm và “chịu chơi” của mình. Năm lớp 11, vì mê bi-a và mê Internet Thắng đã trở thành con nợ của nạn cho vay nặng lãi ở quê với số tiền gần 20 triệu đồng.
 
Khóc ngất vì con nhưng chú Nam và vợ vẫn phải bấm bụng bán thóc gạo cộng thêm vay mượn họ hàng để trả tiền cho con. Sau đận ấy, gia đình thay nhau cắt cử người đưa đón con đi học.
 
hn.jpg - 28.74 KB

Ảnh chụp tại cổng trường THPT thuộc quận Đống Đa, Hà Nội.

Sang lớp 12, tưởng con ngoan hiền đã bỏ chơi bời thì một chiều trung tuần tháng 8 năm nay Thắng lững thững về nhà với kiểu đầu “bờm ngựa” (cắt gọt hai bên tai, từ gáy lên đến phần trán là chỏm tóc dựng đứng đã nhuộm vàng).
 
Người bố nhỏ thó, dáng gầy gò thêm một lần liêu xiêu vì con. Khuyên bảo con không thành, chú quyết định xin họp cả họ để “từ mặt thằng con bất hiếu”. Thắng như cục đá trơ trơ khiến họ hàng phải xúm vào lôi ra tiệm tóc sửa và nhuộm lại cho tử tế.
 
Chiếc áo bật cúc và giọt nước mắt của nữ sinh
 
Chuyện xảy ra đã hơn 2 năm nhưng mỗi lần nhắc tới, vị hiệu phó một trường THPT thuộc quận Đống Đa, Hà Nội vẫn không kìm được những giọt nước mắt.
 
Chị nhớ lại: “Hồi đó Hoài vào lớp 10, tới lớp em bỏ một cúc trên, đầu tóc màu mè lại hay đi muộn. Trong giờ dạy Văn, cô giáo khó chịu nên nhắc nhở. Hoài phản ứng lại ngay. Cô giáo dạy Văn mang chuyện này tâm sự với mình”.
 
Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình Hoài, vị hiệu phó không khỏi xót xa khi cuối năm lớp 9 Hoài mất mẹ, bố thì thường xuyên đi hầu bóng, bỏ bê con gái. Và chị nhận ra từ tính cách có phần hoang dã, đanh đá đến chuyện ăn mặc phần nào nói lên cá tính cũng như cuộc sống của em hiện nay.
 
Một chiều cuối giờ học, vị hiệu phó gọi Hoài xuống phòng của mình nói chuyện. Cô học trò ương bướng bỗng rưng rức khi cô hiệu phó không nhắc đến chuyện ăn mặc mà lại nói về hoàn cảnh của gia đình em. Thương trò như con, cô cũng ôm lấy trò mà khóc: “Hứa với cô em sẽ cố gắng sống tốt vì mẹ em và cả bố nữa nhé!”
 
“Rồi Hoài kể em chơi với một nhóm bạn, tối thi thoảng lại đi bar. Em nói mình không nhảy nhưng muốn đi vì ở nhà buồn lắm”. Người giáo viên vuốt nhẹ tóc cô học trò: “Cô không cấm được nhưng mong em sống tốt với chính mình. Mẹ biết em vậy sẽ vui lắm đấy”.
 
“Từ đó Hoài thay đổi hẳn ở cách ăn mặc dẫu tính cách thì vẫn còn đanh đá. Em ít nói, câu cảm ơn cũng quên nói với cô. Bẵng đi một thời gian, đến lớp 12, gần đến ngày ra trường em gửi cho mình một lá thư. Thư ngắn thôi, có đoạn thế này: “Vậy là từ nay con không được khóc trong vòng tay cô nữa rồi. Ở ngôi trường này, con có thêm những người mẹ thứ hai thật tốt, cô ạ” – vị hiệu phó rơm rớm.
 
Dịp trường tổ chức dạ hội, Hoài thậm chí còn làm thêm người trang điểm cho các cô. Chị cho biết: “Giờ Hoài đã trở thành chủ một tiệm quần áo rồi. Thi thoảng em vẫn ghé thăm trường và các thầy cô. Mình thấy vui dù em không học lên cao được nhưng em đã biết làm chủ cuộc sống của chính mình”.
 
Trò tự thay đổi vì bị bạn chê
 
hn1.jpg - 62.09 KB

Nhiều bạn nữ sinh chơi mốt tương phản. Ảnh chụp tại
cổng trường THPT thuộc quận Đống Đa, Hà Nội.

 
Học trò mới vào lớp 10 nên nề nếp chưa ổn định. Nhiều em từ ăn mặc đến chuyện phấn son có biểu hiện quá đà. Thấy vậy, cô Nguyễn Hồng Hạnh (GV chủ nhiệm lớp 10A0, Trường THPT Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội) đã quyết định mang chủ đề này vào buổi sinh hoạt của lớp.
 
Hàng loạt ý kiến sôi nổi và thẳng thắn của các bạn nam đã được đưa ra như “mình thấy các bạn son phấn nhiều lại già hơn so với tuổi. Nếu làm không đúng cách còn tàn phá làn da nữa ấy chứ”; “Các bạn quá chú tâm vào ăn mặc không chỉ việc học của các bạn ảnh hưởng mà mình cũng.... không tập trung được vì để ý tới các bạn”.
 
Cô Hạnh phấn khởi cho biết: “Các bạn nữ rất chăm chú nghe. Bị chính các bạn xung quanh nói nhiều khi các em dễ thay đổi hơn so với lời quát nạt của bố mẹ hay cấm đoán của nhà trường. Hơn thế không khí lớp học cũng rất vui vẻ, cởi mở.
 
Ngay những buổi sau các em đã thay đổi, phấn son có nhưng chỉ nhẹ nhàng. Là giáo viên mình cũng không quá khắt khe, đôi khi chỉ bông đùa “cô thấy thường phấn son chỉ để che đi phần xấu của làn da hay gương mặt. Các em đang ở tuổi có làn da và gương mặt đẹp nhất đấy. Nên biết quý trọng những thứ đó và tập trung hơn vào xây dựng cho mình cả vẻ đẹp về trí tuệ, kiến thức nữa các em ạ”.
 
Vấn đề chưa nổi cộm (?!)
 
Khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Qúy – Chủ tịch UBND xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín cho biết: “Tình trạng học sinh phổ thông trung học nợ nần ở địa phương không phải là vấn đề nổi cộm. Cá biệt chỉ có vài trường hợp nhưng gia đình né tránh, cố bưng bít nên xã cũng không có con số cụ thể để thống kê và tìm cách khắc phục”.
 
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Phiên – Phó trưởng Công an huyện Thường Tín: “Trên địa bàn huyện hầu như chưa xử lý vụ nào liên quan giữa hai đối tượng: bên cho vay lãi và học sinh, sinh viên. Đa số họ đều tự thỏa thuận rồi giải quyết bên ngoài xã hội chứ không mấy khi đưa nhau đến cơ quan công an, pháp luật”.
 
Qua tìm hiểu của phóng viên tại một số cơ quan công an như phường Vĩnh Tuy, phường Văn Quán – Hà Đông (Hà Nội) cũng được biết, từ trước đến nay hầu như chỉ giải quyết những vụ va chạm trong vay lãi, nợ nần giữa đối tượng lớn tuổi, đã từng đi làm còn học sinh, sinh viên thì dường như là rất hiểm hoặc không có.
 
Hoàng, Dũng Chí đã từng là dân trong nghề cho vay nặng lãi nhưng giờ “rửa tay gác kiếm” chia sẻ thêm kinh nghiệm để xử lý những trường hợp “con nợ cứng đầu” không có điều kiện trả. Thứ nhất là hai bên giữa người vay – người cho vay thỏa thuận nếu không thỏa thuận được bên cho vay sẽ đến tận nhà siết nợ bố mẹ bên vay.
 
Bố mẹ đồng ý trả theo đồ đạc hoặc theo tiền mặt trong nhà thì tùy miễn là đúng với số tiền vay nợ. Trong trường hợp gặp gia đình nào “ rắn mặt, lên gân” không chịu trả hộ con thì sẽ đến tận trường đưa giấy báo nợ hoặc dằn mặt giữa đường bao giờ con nợ chịu “moi tiền” mới xong.


Theo VNN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích