Ra hồ Gươm “săn” Tây

Thứ hai, 01/10/2012, 07:37
Cứ ra bờ hồ Hoàn Kiếm, mang theo một cuốn sổ nhỏ và bắt chuyện làm quen với vài vị khách nước ngoài, bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức về ngoại ngữ.
tieng anh.jpg - 54.03 KB
Trao đổi học tiếng Anh với du khách nước ngoài bên hồ Hoàn Kiếm.  
 
Phá vỡ mặc cảm
 
Đã hơn một tháng nay, cứ đến cuối tuần là Phùng Khắc Khoát - sinh viên năm 3 trường Đại học Thương mại Hà Nội lại bắt xe buýt từ Nhổn lên bờ hồ Hoàn Kiếm để học thêm tiếng Anh.
 
Trước đây, khi theo học một lớp tiếng Anh, các thầy cô trong trung tâm cũng khuyên Khoát nên tìm cơ hội giao tiếp nhiều với người nước ngoài, và “chỉ điểm” cho lên bờ hồ Hoàn Kiếm.
 
“Mới đầu thì cũng tự ti, mặc cảm lắm. Chỉ sợ người nước ngoài họ không sẵn sàng tiếp chuyện với mình, hoặc khi nói chuyện, trao đổi mà nói sai thì họ cười cho…” - Khoát chia sẻ.
 
Theo Khoát, khó nhất vẫn là bước làm quen. Thông thường, cậu thường đi cạnh các vị khách nước ngoài, cất tiếng chào, nếu họ tỏ vẻ thân thiện thì tranh thủ giải thích lý do.
 
“Nhiều vị khách ngồi nói chuyện tới cả nửa tiếng đồng hồ, làm mẫu và chỉnh sửa từng cách phát âm cho mình. Tuy nhiên, cũng nhiều người tỏ ra khó chịu, họ từ chối khéo rằng đang bận, vội…” - Khoát nói.
 
Học theo phương pháp này một thời gian, Khoát bảo, kỹ năng nghe và nói của cậu được nâng lên rõ rệt, vốn từ cũng nhiều thêm thông qua các câu chuyện với người nước ngoài.
 
“Quan trọng nhất là việc mình vượt qua được sức ỳ, tâm lý ngại ngùng khi nói chuyện với họ”. Khoát chia sẻ, từ sáng tới trưa, dạo qua một vòng hồ, trung bình cậu “bắt” được 5 - 7 khách Tây.
 
Trao đổi văn hóa
 
Tranh thủ cuối tuần, nhóm bạn đến từ Đại học Sư phạm Hà Nội cũng bắt xe buýt đến hồ Hoàn Kiếm để học thêm tiếng Anh.
 
Trần Thị Mùi - sinh viên năm 4 chia sẻ, ngoài việc học thêm 2 buổi ở trung tâm, cứ cuối tuần cả nhóm lên đây, cùng đi nói chuyện với khách du lịch người nước ngoài để kiểm tra năng lực ngoại ngữ của bản thân.
 
“Nhiều hôm, nói chuyện với họ, mình dùng hết “vốn”, phải mang từ điển ra tra từ để nói chuyện tiếp” - Mùi cho biết.
 
Những câu chuyện hầu hết đều xoay quanh các chủ đề như du lịch Hà Nội, Hồ Gươm, văn hóa người Hà Nội… “Mình thì biết thêm được về ngoại ngữ, trong khi họ sẽ biết thêm về nền văn hóa Hà Nội, Việt Nam” - Mai Thương - một thành viên trong nhóm chia sẻ.
 

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn