Lạm thu phí trong trường: Tự nguyện một cách.. bắt buộc

Thứ bảy, 29/09/2012, 10:39
Cầm tờ giấy ghi các khoản đóng góp tại Trường Mầm non Bắc Sơn (P.Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa) của cháu, một phụ huynh cho biết: “Tất cả là 14 khoản đó, cái khoản ghi là xã hội hóa giáo dục mà lại ấn định mỗi cháu 500.000 đồng thì xã hội hóa chỗ nào?”.
 

>>Học phí mầm non công lập cao ngất ngưởng
>>Tăng học phí phải bỏ thu thêm
>>Hà Nội đề xuất giảm học phí 
>>Đề xuất tăng học phí 3-5 lần

"Đến hẹn lại lên", cứ đầu năm học mới, dù Bộ GD-ĐT, các địa phương cũng như ngành giáo dục đã ra công văn chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng lạm thu. Tuy nhiên, các đơn vị trường học thì vẫn cứ thu dưới nhiều hình thức.   Phụ huynh than thở
 
Chỉ thị số 25/CT-UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chống lạm thu trong các trường học và cơ sở giáo dục vừa ký chưa ráo mực, tiếp đó, Sở GD-ĐT Thanh Hóa có công văn về việc cấm lạm thu và hình thức xử lý, nhưng tại nhiều huyện, thị đã xảy ra tình trạng lạm thu dưới nhiều hình thức.
 
 
Phụ huynh “giật mình” với hàng chục khoản thu

Trường tiểu học Bắc Sơn, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh
Hóa - nơi học sinh phải đóng các khoản thu vô tội vạ.
 
Nhiều trường học và cơ sở giáo dục nghĩ ra đủ cách nhằm “móc túi” phụ huynh. Văn bản, công văn của các cấp, ngành và các địa phương chỉ đạo quyết liệt, nhưng xem ra vẫn tình trạng “bình mới, rượu cũ”.
 
Một số phụ huynh có con đang theo học tại trường Mầm non Bắc Sơn và trường tiểu học Bắc Sơn, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa vô cùng bức xúc trước những khoản thu đầu năm học tại hai nhà trường này.
 
Một phụ huynh ở tiểu khu 5, phường Bắc Sơn có hai cháu đang theo học tại hai trường trên (xin được giấu tên) thở dài: “Nhà tôi có hai đứa cháu, đứa lớn học lớp 4, đứa nhỏ học mẫu giáo. Sau khi đi họp phụ huynh về con dâu tôi thông báo, cả nhà mới "giật mình" với khoản tiền lớn như thế.

Tổng số tiền các con tôi phải đóng cho hai cháu lên đến gần 8 triệu đồng. Có nhiều khoản biết là vô lý nhưng vẫn phải đóng thôi, nhà trường đã ra quyết định thì chống làm sao được. Hơn nữa con mình còn học ở đó, mình ý kiến thì con mình lại khổ nên tặc lưỡi”.  


Năm học 2012 - 2013, Trường mầm non Bắc Sơn đã thu của các cháu lên đến 14 khoản, bao gồm: Xã hội hóa giáo dục 500.000đ, quỹ phụ huynh 70.000đ, quỹ khuyến học 50.000đ, Bảo Việt 40.000đ, điện 20.000đ/cháu/tháng =180.000đ/cháu/năm.

Học phí 90.000đ/cháu/tháng = 810.000đ/cháu/năm (gồm cả tiền dạy thêm thứ 7), nước 10.000đ = 90.000đ/cháu/năm, nước sạch 5.000đ/cháu/tháng = 45.000đ/cháu/năm, vệ sinh công cộng 7.000đ/tháng = 63.000đ/năm, đồ dùng học tập 81.000đ/cháu/năm, đồ dùng 5 góc 150.000đ/cháu/năm, đồ dùng cá nhân 52.000đ/năm, quỹ lớp 60.000đ, giấy vệ sinh 50.000đ.

 
 
 Bà Tạ Thị Hoa, Hiệu trưởng trường mầm non Bắc Sơn.  
 
Bà Tạ Thị Hoa, Hiệu trưởng trường mầm non Bắc Sơn.
 
Về việc này, bà Tạ Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Sơn phân trần: “Trước khi thu, chúng tôi cũng đã thông qua kỳ họp Hội đồng nhân dân, thông qua phụ huynh. Thấy phụ huynh nhất trí nên chúng tôi mới thu. Đây mới chỉ là tạm thu, sau đó chúng tôi sẽ họp bàn lại một lần nữa với phụ huynh thì mới thu chính thức”.
 
Trước việc các khoản thu như xã hội hóa giáo dục đã được nhà trường ấn định chứ không phải kêu gọi sự hỗ trợ từ phía phụ huynh, tiền thu thêm học vào thứ 7, bà hiệu trưởng giải thích: “Trường đang định xây lại nhà bếp cho các cháu mà nếu trông chờ vào sự đóng góp từ phụ huynh thì không biết đến bao giờ nên phải ấn định con số 500.000đ, đây là mức thấp nhất có thể chấp nhận.

Tiền thu thêm học vào thứ 7 vì để trả công cho các giáo viên trong ngày này, cùng với trích số tiền đó để trả cho các giáo viên dạy hợp đồng vì hiện tại trường có 32 giáo viên nhưng chỉ có 8 giáo viên biên chế còn lại là hợp đồng”.

 
Sau khi phụ huynh phản ánh và lãnh đạo địa phương phát hiện thì trường lại ngụy biện là “tạm thu”. Hiện nay, trường mầm non Bắc Sơn đã “tạm thu” được số tiền điện nước và vệ sinh công cộng là 11 triệu đồng, tiền học phí thu được 26 triệu đồng.
 
Tại trường tiểu học Bắc Sơn, theo phản ánh của nhiều bậc phụ huynh thì tại cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2012 - 2013, nhà trường có thông báo 21 khoản thu bao gồm: xã hội hóa 300.000đ, chữ thập đỏ 10.000đ, báo đội 20.000đ, quỹ đội 20.000đ, ủng hộ trống đội 10.000đ, nước máy 70.000đ, quỹ phụ huynh trường 15.000đ.

Khuyến học 50.000đ, vệ sinh công cộng 100.000đ, bảo vệ 30.000đ, điện sáng 100.000đ, phục vụ bán trú 125.000đ/tháng, BHYT 265.000đ, Tiếng Anh 90.000đ, học tăng buổi + bồi dưỡng 160.000đ, sổ liên lạc +giấy thi + học bạ 25.000đ, kế hoạch nhỏ 10.000đ, Bảo Việt 60.000đ, ủng hộ loa đài 100.000đ, lao động hằng ngày 60.000đ/năm, quỹ lớp + nước uống +trực nhật 280.000đ.

 
Tính ra, tổng số tiền mà các bậc phụ huynh phải đóng góp đầu năm học cho con là 4.325.000đ. Nhiều phụ huynh bức xúc, nhưng vì có con đang theo học tại trường nên cũng không giám phản đối.
 
Phòng Giáo dục bất ngờ với các khoản thu
 
Theo quy định, buổi chiều tăng ca, chủ yếu học thêm các môn phụ, luyện thực hành những kiến thức đã học buổi sáng. Giáo viên không phải tất cả đều phải dạy buổi chiều, chỉ những giáo viên môn phụ (nhạc họa, mỹ thuật….), hoặc giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành những lý thuyết đã học buổi sáng thì mới tham gia dạy buổi chiều.

Nhưng nhà trường vẫn thu thêm khoản tiền “bồi dưỡng cho giáo viên dạy” là 100 ngàn đồng/học sinh là điều vô cùng khó hiểu?

 
Bà Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Bắc Sơn cho hay: “Chúng tôi mới chỉ đưa ra họp phụ huynh chứ chưa có kế hoạch cụ thể sẽ thu những khoản nào. Cũng chưa thu bất kỳ đồng tiền nào từ phía phụ huynh. Tôi đang làm văn bản gửi UBND phường để xin ý kiến chỉ đạo”.
 
Trong khi đó, trao đổi với PV về vấn đề lạm thu trên của hai trường nằm trên địa bàn phường Bắc Sơn, ông Phan Công Trường - Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn khẳng định: “Tôi cũng mới nghe được thông tin phụ huynh của hai trường phản ánh. Trường mầm non Bắc Sơn và trường tiểu học Bắc Sơn đã thu những khoản trên của phụ huynh là có thật.

Sau khi biết được những khoản nhà trường thu mà chưa thông qua Phường, chưa được sự đồng thuận, nhất trí trong nhân dân, tôi đã chỉ đạo cho lãnh đạo hai trường dừng ngay kế hoạch thu và làm biên bản giải trình sự việc. Ngay thứ 2 tuần tới, Phường sẽ làm việc với hai trường về vấn đề này”.


“Cái sai ở hai trường này là không xây dựng phương án, kế hoạch thông qua Phòng GD, không thông qua UBND phường mà tự ý ra quyết định thu gây bức xúc cho phụ huynh. Ngay bản thân tôi cũng thấy những khoản thu trên là quá cao, không hợp lý”, ông Trường cho biết thêm.
 
 
 Bà Tạ Thị Hoa, Hiệu trưởng trường mầm non Bắc Sơn.

Ông Phan Công Trường - Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn cho biết đầu
tuần tới, Phường sẽ làm việc với hai trường về vấn đề này.
 
Về phía Phòng GD-ĐT thị xã Bỉm Sơn, ông Phạm Xuân Duy - Trưởng phòng GD-ĐT cho biết: “Tôi bất ngờ khi nhìn các khoản mà hai trường này đề ra để thu. Việc thu tiền của học sinh phải được làm theo quy trình, đó là bàn bạc lập kế hoạch thu những khoản gì sau đó họp ban giám hiệu nhà trường, thông qua ban chấp hành Hội Cha mẹ Học sinh, rồi gửi văn bản lên Phòng.

Phòng cho phép thu những khoản nào rồi mới tiến hành họp phụ huynh. Khi nào phụ huynh nhất trí mới bắt đầu thu.

 
   Bà Tạ Thị Hoa, Hiệu trưởng trường mầm non Bắc Sơn.

Phạm Xuân Duy, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Bỉm Sơn: “Tôi thật bất ngờ
khi nhìn các khoản mà hai trường này thu”.

Tuy nhiên hai trường này đã tự ý thu mà chưa thông qua phía lãnh đạo, lại có những khoản thu vô lý và với mức quá cao. Sau buổi làm việc hôm nay, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại. Trường nào làm sai dứt khoát phải xử lý đến nơi”.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn