Không tẩm hóa chất sao có măng bán quanh năm

Thứ bảy, 29/09/2012, 10:31
Thu hoạch theo mùa vụ nhưng măng có mặt quanh năm trên sạp rau ở chợ, vì vậy tẩm ướp hóa chất để giữ tươi ngon và tạo màu vàng, trắng đẹp mắt được các chủ hàng tận dụng triệt để.
Có mặt tại chợ Hà Đông, đầu mối cung cấp măng lớn ở Hà Nội, PV Infonet ghi nhận, mặt hàng măng được bố trí bán tại tầng 1 nhà số 4 với khá đông tiểu thương, là những người dân buôn lên Kim Bôi, Lương Sơn – Hòa Bình nhập măng về phân phối và những hộ dân mang măng lá từ quê xuống chợ bán kiếm thu nhập.
 
Anh Hưng tiểu thương cung cấp măng tươi tại chợ Hà Đông nói: Măng này nhà tôi lấy trên Kim Bôi – Hòa Bình, giá măng củ 140.000 đồng/kg, lấy nhiều thì giá sẽ giảm hơn, chủ yếu cung cấp cho các hộ lấy buôn về bán và những gia đình làm hàng, giá như vậy là rất mềm.
 
“Mua về không cần xử lý gì hết, nếu muốn măng không thâm chỉ cần cho thêm ít muối vào nước xâm xấp mặt măng, để không lo chua hỏng”, anh Hưng nói thêm.
 
mang.jpg - 46.54 KB
Măng tươi trắng ngon bắt mắt được bày bán buôn tại chợ Hà Đông, muốn bảo quản và bán trong thời gian dài măng tươi phải được xử lý ngâm thuốc chống thối.

Thấy khách ngỏ ý hỏi và thắc mắc nguồn gốc, một tiểu thương bán măng tại chợ Hà Đông giới thiệu: Măng tươi nguồn gốc rõ ràng, nhà tôi toàn đánh xe lên tận Hòa Bình lấy về, tùy mục đích sử dụng mà chọn măng, nếu không yên tâm thì lấy măng củ tươi chưa xử lý về tự làm, còn không thì cứ thế mà lấy đảm bảo không bao giờ thối, cứ ngâm nước để đó dùng dần được.
 
Măng tươi được quảng cáo không bao giờ thối và có mặt quanh năm trên các sạp rau tại chợ, chủ hàng hướng dẫn cách bảo quản măng đơn giản là ngâm với nước nhưng thực chất đã được các tiểu thương ướp thuốc, xử lý tẩy trắng trước khi mang phân phối tại chợ.
 
Một người bán hàng khô tại chợ Hà Đông chia sẻ: Măng có theo mùa chủ măng mua về chất đống và ngâm chất chống thối bán dần, những tháng đúng vụ lượng hàng lớn nên bán chậm dù có dùng thuốc chống thối, nhiều nhà vẫn mất vài trăm triệu tiền đầu tư do ướp thuốc không đúng cách khiến măng bị hỏng, nhưng thay vào đó, trái vụ họ bán đắt hàng mà lãi lớn nhờ măng ngâm nước còn nở ra, nặng cân hơn.
 
“Cam đoan măng tươi dùng chất bảo quản 100%, thuốc đó đâu khó mua, ở các hàng khô hầu như đều có, thuốc chống thối chỉ 15.000 – 20.000 đồng/kg về ngâm vài tạ măng”, chị cho biết thêm.
 
Chị Tíu (Lương Sơn – Hòa Bình) mang măng lá từ nhà xuống chợ Hà Đông bán nói: Đây là măng của nhà tôi mang xuống bán, thâm, xấu do để từ sáng không có nước, nhưng mua về ăn sẽ yên tâm hơn. Các hàng măng lớn kia cũng nhập trên Hòa Bình về nhưng họ đều đã ngâm thuốc hết rồi, chỉ cần ngửi hai loại là sẽ thấy khác nhau.
 
Không chỉ măng tươi dùng thuốc can thiệp giữ hàng tươi và bán được lâu hơn, măng khô luộc bán sẵn cũng được các tiểu thương hô biến sử dụng thuốc làm đậm màu và tránh thối.
 
Khi được hỏi về chất bột ngâm măng, một tiểu thương sạp hàng đồ khô nói: Măng khô muốn vàng sậm hơn thì có thể mua bột chống thối màu vàng về rồi cho vào, giá cả tùy loại, 15.000 đồng/kg có, 30.000, 40.000 đồng cũng có, muốn loại nào lấy loại đó. Ở đây hàng măng nào chả dùng, ngâm nước rồi dễ bị phân hủy nên phải ướp thuốc.
 
mang1.jpg - 78.55 KB
Chợ Hà Đông là chợ đầu mối chuyên cung cấp các loại măng tươi cho các tiểu thương lấy buôn và người mua về làm hàng cơm.

Người tiêu dùng tâm lý hoang mang khi biết măng ngâm chất hóa học bảo quản, tuy nhiên khi chưa loại bỏ thực phẩm ngon miệng này, nhiều người đành tìm cách đối phó.
 
Bác Toán khách hàng tại gian hàng bán măng khô tại chợ Thành Công nói: Các hàng măng chắc chắn họ ngâm hóa chất bảo quản để tránh hỏng nên tôi không bao giờ mua măng tươi và măng khô luộc sẵn ở chợ về dùng. Tôi thường mua măng khô về ngâm nước vài hôm rửa sạch rồi luộc, nếu ai cẩn thận thì luộc và rửa vài lần sau đó để tủ dùng dần.
 
Không có nhiều thời gian để mua măng khô về làm như bác Toán, chị Hương có mặt tại sạp rau chợ Linh Lang nói: Mấy đứa nhỏ ở nhà thích món măng nên dù biết ăn không tốt vẫn phải mua, nhưng chỉ thỉnh thoảng thôi, mua măng tươi ở chợ về rồi luộc qua đi sau đó mới xào, nấu, như vậy chắc cũng bớt được phần nào nếu có chất bảo quản.
 
Theo Infonet

Các tin cũ hơn