SOS: Hết buồn lại vui như điên-dấu hiệu rối loạn tâm thần

Thứ ba, 02/10/2012, 15:20
Theo TS. Nguyễn Hữu Chiến - Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I: Các rối loạn cảm xúc ở trẻ nhỏ, rối loạn cảm xúc lưỡng cực, rối loạn lo âu, trầm cảm, do căn nguyên tâm lý, rối loạn cơ thể đang có chiều hướng gia tăng.
"Điên" sau cái chết của bố
 
Theo TS.Chiến, rối loạn cảm xúc lưỡng cực khá phổ biến với tỷ lệ khoảng 0,5% dân số. Đây là một bệnh tâm thần nội sinh xuất hiện có tính chất chu kỳ với các cơn hưng cảm và trầm cảm xen kẽ nhau. 
 
BS.Nguyễn Văn Dũng- Viện Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay có không ít trường hợp phải nhập viện do rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Đặc biệt, tuổi teen là độ tuổi phát bệnh rối loạn cảm xúc cao nhất trong tổng số ca mắc chứng bệnh này.
 
camxuc.jpg - 35.84 KB

Nhiều người phải nhập viện tâm thần do rối loạn cảm xúc

Cách đây không lâu, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Tấn Hải (Thịnh Liệt, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng rối loạn cảm xúc cao độ. Khởi phát của cơn sang chấn cảm xúc là do sự ra đi đột ngột của người cha. Vốn được bố chiều chuộng  nên sự ra đi của người cha quá đột ngột khiến Hải bị những "cơn" sang chấn tâm lý. 
 
Một thời gian dài sau đám tang của bố, Hải sống khép mình, gần như người thân không nhìn thấy cậu cười bao giờ. Lúc nào cậu cũng lầm lì, buồn rầu, ức chế. Điều đặc biệt, Hải không còn thích thú với những sở thích trước đây (chơi game, bắn bi…), chán nản, bi quan, tuyệt vọng, dễ mủi lòng khóc lóc, than vãn rên rỉ khiến mẹ cậu như thắt từng khúc ruột.
 
Không những thế, cậu còn hành xác và đỉnh điểm là lần cậu lấy dao rạch tay tự sát hụt khiến người thân tá hỏa đưa vào nhập viện tâm thần. Các bác sĩ chẩn đoán cậu bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực.
 
Hay trường hợp bệnh nhân Đào Nhật Minh (Nghệ An) nhập viện do bệnh thích xài tiền quá tay - hưng phấn tột độ. Minh là chủ một doanh nghiệp tư nhân. Dù công việc kinh doanh gặp khó khăn, đơn đặt hàng chỉ "đếm trên đầu ngón tay" nhưng lúc nào Minh cũng vui vẻ, lâng lâng, lạc quan yêu đời.
 
Những lúc hưng cảm, cậu hay đọc thơ ca, ví von hóm hỉnh, nói luôn miệng, tự đánh giá cao bản thân, thậm chí coi thường người khác. Có khi trong một cuộc nhậu, Minh không ngần ngại cho bạn bè dăm, mười triệu… tiêu vặt.
 
Thời gian gần đây, cậu ăn mặc lôi thôi, quần áo màu tối, chán ăn, gầy sút như… "ma" đói. Không những thế, Minh mất ngủ triền miên, thèm muốn tình dục cao độ, hoạt động không biết mệt mỏi, đi lại nhiều… Thấy chồng có những biểu hiện lạ, vợ Minh đã đưa chồng vào viện khám, cả nhà mới "ngã ngửa" khi biết Minh bị rối loạn tâm thần.
 
Căn bệnh đe dọa cuộc sống
 
Theo các bác sĩ, rối loạn cảm xúc lưỡng cực (gọi tắt là rối loạn cảm xúc) là chứng bệnh tâm lý xếp thứ hai trong danh sách các bệnh rối loạn tâm thần phổ biến nhất thế giới. Thậm chí, căn bệnh này hiện đang đe dọa cuộc sống của 10% dân số các nước châu Âu và châu Mỹ.
 
Rối loạn cảm xúc là tình trạng rối loạn tại não bộ gây ra sự biến đổi bất ổn về tinh thần. Bệnh mang tính chu kỳ tức là người bệnh có thể chuyển từ cảm xúc hưng phấn (vui vẻ tột độ) sang cảm xúc ức chế (trầm cảm) và ngược lại một cách nhanh chóng.
 
Tuy nhiên, do tính bất ổn định của bệnh, các trạng thái luân phiên nhau thường thay đổi một cách bất ngờ mà không hề báo trước.
 
Theo TS.Chiến, trạng thái đầu tiên của bệnh là cảm giác buồn bã; đánh mất ý chí, nghị lực; thờ ơ với cuộc sống cũng như mất đi những thú vui hằng ngày; xuất hiện những ý nghĩ bi quan, đau khổ, tang tóc về cuộc sống và thế giới xung quanh; dằn vặt bản thân vì lỗi lầm trong quá khứ; tự cho mình là vô dụng dẫn đến ý tưởng và hành vi tự sát. Các triệu chứng này thường gia tăng vào buổi sáng và giảm nhẹ vào buổi chiều.
 
Cùng với sự tác động từ cảm xúc, cơ thể người bệnh cũng phát ra những dấu hiệu như: Chán ăn, mất ngủ, gầy sút; hoạt động chậm chạp, mất tập trung, hay quên; không chú ý đến việc vệ sinh cơ thể, ăn mặc lôi thôi hơn so với thói quen hằng ngày.
 
Còn với các bệnh nhân hưng cảm, trạng thái này có biểu hiện trái ngược hoàn toàn với trầm cảm. Mới đầu, người bệnh sẽ ngủ ít dần đi, thậm chí là cảm thấy không cần phải ngủ cũng được. Khí sắc hưng phấn đột ngột như bị kích thích, vô cùng khoan khoái, học tập với khối lượng lớn bất thường mà không biết mệt mỏi…

Tên nhân vật đã được thay đổi!

 
Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn