Giải mã trào lưu ‘khoe hoa quả’ của thiếu nữ Việt

Thứ năm, 04/10/2012, 08:03
Vài ngày gần đây, nhiều cô gái có hành động khá lạ lùng là đồng loạt viết những dòng trạng thái về các loại hoa quả trên trang cá nhân, mạng xã hội.

>>Nữ sinh viên bị 'đòn thù' từ mạng xã hội
>>Mạng xã hội Zingme đón game mới
>>Chuyện về mạng xã hội “bom tấn” tự bán rẻ mình
>>Người trẻ với trào lưu mở quán

Hành động lạ lùng gây tò mò

Trào lưu lạ lùng bắt đầu từ đêm 30/9, rạng sáng ngày 1/10, khi trên dòng trạng thái Facebook, Yahoo!Messenger của nhiều cô gái tại Việt Nam xuất hiện những từ ngắn gọn như Blueberry, Banana, Cherry, Lemon… Điều đặc biệt, đó đều là tên viết bằng tiếng Anh của một số loại hoa quả.

Việc tên các loại hoa quả được nhiều cô gái đồng loạt viết ra và không giải thích gì thêm khiến nhiều người, đặc biệt là nam giới, cảm thấy khó hiểu và tò mò muốn biết bí ẩn phía sau.

 
fa.jpg - 45.65 KB
Nhiều cô gái đồng loạt post các status về các loại hoa quả khiến người khác tò mò.

Nguyễn Thanh Tùng, sinh viên đại học Thương mại, cho biết: “Thấy nhiều bạn gái trong danh sách bạn bè trên Facebook, Yahoo tự dưng post tên các loại hoa quả, em thấy rất lạ. Tò mò hỏi thử thì ai cũng tỏ ra rất bí hiểm, không trả lời mà chỉ nói “đó là chuyện riêng của con gái””.

Không chỉ con trai, nhiều cô gái lúc đầu cũng chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra. Thanh Mai (Từ Liêm, Hà Nội), cho biết: “Thấy mấy cô bạn để status về các loại quả, lúc đầu em cũng không hiểu gì. Lúc hỏi thì họ không nói luôn mà nhắn tin trả lời, ra vẻ rất bí mật, và còn dặn kỹ là không được cho con trai biết”.

Cùng chung thắc mắc, các thành viên trên nhiều diễn đàn như đã lập hẳn các topic để hỏi về bí ẩn mà “chị em phụ nữ đang muốn giữ riêng”. Nhiều thành viên đưa ra các suy luận, phán đoán và tranh luận khá sôi nổi. 

Trên diễn đàn Voz, thành viên Hansuchien phỏng đoán: “Chắc đây là trò chơi bắt nguồn từ một ứng dụng nào đó”. Thành viên Karu88 lại suy luận: “Quả cherry màu đỏ, hay là con gái muốn nói đến “chuyện đó” một cách tế nhị?”. Thậm chí, sau nhiều tranh luận mà chưa tìm ra được lý giải nào hợp lý, có thành viên cho rằng: “Chắc là tụi con gái rảnh rỗi lại nghĩ ra mấy trò điên điên ý mà. Chắc chẳng có gì bí ẩn đâu, anh em hơi sức đâu mà quan tâm cho mệt”.

Hé lộ bí mật

Sau nhiều tranh luận, tìm hiểu, bí ẩn về trào lưu “khoe hoa quả” của nhiều cô gái Việt trong những ngày gần đây đã được giải mã. 

Tên các loại hoa quả được các cô gái chia sẻ thực chất là một dạng mật mã để thể hiện tình cảm và nói về trạng thái quan hệ của cá nhân, như: đang yêu, độc thân, đã cưới, quan hệ phức tạp…

Nhưng không đơn thuần là việc “tự làm mình bí ẩn hơn” để gây tò mò cho người khác, trào lưu trên của nhiều cô gái Việt Nam là hành động ý nghĩa nhằm kêu gọi chung tay “chống ung thư vú” – một căn bệnh khá nhạy cảm và đang là mối nguy hiểm của một nửa thế giới. Hoạt động này diễn ra định kỳ hàng năm và chỉ con gái mới biết.

 
fa1.jpg - 56.41 KB
Thông điệp được các cô gái bí mật truyền tay nhau về trào lưu với hành động ý nghĩa.

Việc thay đổi stutus trên Facebook, Yahoo bắt nguồn từ trò chơi Girl - Code. Đây là hoạt động thường niên của một chiến dịch ủng hộ và kêu gọi quan tâm, nhận thức đúng đắn để phòng ngừa căn bệnh ung thu vú của phụ nữ.

Hoạt động này diễn ra vào tháng 10 - tháng phòng chống và tăng cường nhận thức về căn bệnh này. Trào lưu này bắt đầu ở Mỹ và chỉ thực sự phổ biến từ năm 2009 trở lại đây, khi được rất nhiều bạn gái ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhiệt tình hưởng ứng.

Mỗi năm trò chơi Girl - Code lại thay đổi một mật mã khác nhau. Năm thì lấy màu áo ngực đang mặc, có năm thì lấy tên các loại rượu, còn năm nay thì lấy tên các loại trái cây làm mật mã.

Sau khi biết được ý nghĩa của việc làm này, một bạn nam ở Hà Nội nhận xét: “Khi mà trong một đêm, nhiều cô gái nhất loạt tung ra một mật mã gây xôn xao và thu hút sự quan tâm, tò mò của nhiều người, nhất là đàn ông, thì họ đã thành công trong việc tuyên truyền về căn bệnh của phụ nữ”.

Thu Hương, một cô gái tham gia trò chơi Girl – Code từ những ngày đầu xuất hiện ở Việt Nam, cho biết: “Mỗi một cô gái khi tham gia trò chơi này, có nghĩa là họ đã, đang và sẽ quan tâm hơn nữa đến căn bệnh nguy hiểm này và tìm cách phòng ngừa cho riêng mình”.

 
Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích