10 biểu tượng giày huyền thoại trên thế giới

Thứ sáu, 05/10/2012, 10:06
Giới mộ điệu thời trang chắc chắn sẽ không thể nào quên được đôi giày thủy tinh của nàng Cinderella, giày ballet của quý cô Audrey Hepburn, hay những đôi sandal chiến binh cách điệu.
 
1. Đôi giày thủy tinh của nàng Cinderella
 
Đôi giày trong mơ của biết bao thiếu nữ mới đây đã được nhà thiết kế Christian Louboutin hiện thực hóa với suy nghĩ hết mực tận tâm với phái đẹp: “Đôi giày là đũa thần của phép màu biến đổi, phép biến đổi này trở thành sự tự tin, nhan sắc, và tình yêu”.
 

Ngay lập tức, đôi giày thủy tinh trong suốt cứ sáng lấp lánh theo từng bước chân, đã trở thành chuẩn mực mới cho trào lưu “giày công chúa”. Thanh lịch, nữ tính và duyên dáng, kể cả khi bạn không bỏ rơi lại, đôi giày thủy tinh này vẫn sẽ dẫn lối bạn tìm đến bến bờ hạnh phúc.
 
2. Giày đế bằng "khủng bố" của Spice Girls - tuyên ngôn nữ quyền trong những năm 90
 

Hơn 10 năm trước, năm cô gái người Anh trở thành một hiện tượng của làng nhạc thế giới với những ca khúc trẻ trung và sôi động. Những đôi giày đế cao "khủng bố" - mốt của những năm 60 đã  “ăn theo” những tháng ngày hoàng kim của Spice Girls mà khuấy động cả thế giới. Hiện nay xu hướng giày đế bằng (hay còn được biết đến là flatform) đang trở lại qua những thiết kế của nhãn hiệu Buffalo.
 
3. Sandals cao gót của Yves Saint Laurent - mẫu giày nhiều dị bản
 

Ăn cắp ý tưởng hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên? Không ai có thể hiểu rõ tại sao mẫu sandal nổi tiếng này của Yves Saint Laurent lại có nhiều dị bản đến vậy. Mẫu giày này đã nâng niu gót ngà của không ít những siêu sao trong làng thời trang như: Kate Moss, KylieMinogue, Julia Roberts, Cara Delevingne hay Tilda Swinton.
 
4. Đôi giày lười Penny của Alexa Chung
 

Alexa Chung, nàng thơ uy tín trong lĩnh vực truyền hình và cũng là biểu tượng cho phong cách thời trang của nước Anh, đã khiến vô số quý cô trẻ tuổi ngưỡng mộ hình ảnh tự nhiên của cô trong đôi giày lười penny đen vài năm trước.

Từ sự ngưỡng mộ vẻ đẹp chân phương đó, họ đã vô thức từ bỏ những đôi giày cao lênh khênh và thay thế vào đó là những đôi giày bệt thoải mái. Alexa Chung đã thành công trong việc thuyết phục các quý cô lựa chọn loại giầy đặc biệt  tốt cho sống lưng này.
 
5. Quý cô Audrey Hepburn và đôi giày ballet
 
Giày ballet xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỉ thứ 16 - là loại giày dành riêng cho những vũ công của loại hình nghệ thuật quý tộc: ballet. Trong thời trung cổ, cả phái nam và nữ đều ưa chuộng loại giày này, tuy nhiên, chúng dường như bị lãng quên ngay sau khi có sự xuất hiện của đôi giày cao gót.
 

Sự hồi sinh của giày ballet là vào năm 1957, khi nàng thơ Audrey Hepburn - biểu tượng thời trang huyền thoại - đã xuất hiện với đôi giày ballet được trang trí tinh tế, kết hợp cùng bộ jumpsuit màu nhung đen trong bộ phim Funny Face. Từ đó, giới yêu thời trang như sực tỉnh, và đưa giày ballet lên một chỗ đứng mới - cao hơn trong bản đồ định vị thời trang.
 
Ngày nay, phụ nữ trên toàn thế giới vẫn phải công nhận rằng giày ballet là mẫu giày mang lại phong cách thanh lịch, điệu đà vào bậc nhất.
 
6. Đôi ủng (bốt) “hải tặc” mang tên Vivienne Westwood
 
Năm 1981 là một năm quan trọng đối với thế giới giày thời trang khi mẫu ủng (bốt) mô phỏng đôi ủng của cướp biển được trình làng. Tuy nhiên, đôi giày da lộn mang nét mặn mòi “sương gió” này không tạo được tiếng vang lớn cho đến khi siêu mẫu Kate Moss sắm cho mình một đôi tại thiên đường đồ “lỗi mốt” Rellik vào năm 1999.
 

Hình ảnh Kate Moss mang đôi bốt da lộn của Vivienne Westwood đã châm ngòi cho một cuộc “cạnh tranh” chưa từng xảy ra trước đó giữa các quý cô mộ điệu. Ai cũng muốn sở hữu một đôi ủng cướp biển, và trở thành "fashion icon" (biểu tượng thời trang) đúng điệu nhất. Cách phối hợp cổ điển và kinh điển nhất dành cho đôi ủng da lộn này chính là quần skinny jeans giống như cô nàng Kate Moss.
 
7. Biểu tượng của mọi biểu tượng giày: giày Converse All Star
 
Converse bắt đầu trở thành thương hiệu giày nổi tiếng khi giới thiệu những mẫu giày bóng rổ đầu tiên vào năm 1912. Trong những năm 50, giày Converse All Star trở thành đôi giày không thể thiếu trong tủ giày của bất cứ ngôi sao Hollywood nào, điển hình như James Dean.

Mẫu giày vải cao cổ, với vô số lựa chọn về màu sắc trở thành đôi giày hoàn hảo để đi kèm với quần jeans rách và áo da phong cách rock’n’roll bụi bặm.
 

Ngày nay, sự phổ biến của đôi giày Converse chưa hề có dấu hiệu giảm. Ai cũng có thể diện đa phong cách với Converse, mặc dù nó vẫn là một biểu tượng lớn cho tinh thần rock’n’roll trong thời trang. Kristen Stewart, Agyness Deyn và Sienna Miller là những tín đồ lớn của Converse All Star.
 
8. Đôi bốt da bóng khiêu gợi của người đàn bà đẹp Julia Robert
 
Năm 1990, Roberts với nụ cười như đóa hoa bung nở, vào vai cô gái điếm xinh đẹp Vivian Ward trong bộ phim Người đàn bà đẹp. Cuộc đời của Vivian đã thay đổi khi được thương nhân giàu có, Edward Lewis (Richard Gere) thuê cô đóng giả vị hôn thê của anh.

Bộ phim thành công ngoài mong đợi và không chỉ Vivian Ward “một bước lên tiên” mà ngay cả Julia Roberts cũng vậy. Hình ảnh nữ minh tinh lúc này gắn liền với hình ảnh “người đàn bà đẹp” trong đôi bốt da bóng đầy nóng bỏng.
 

Đôi bốt da bóng bẩy, dài tới bắp đùi kết hợp với quần ngắn bó chẽn để lộ ra những khoảng da trắng ngần đầy khiêu khích của Julia, đã trở thành một biểu tưởng thời trang mang tính thời đại. Mọi phụ nữ đều muốn trở thành “người đàn bà đẹp” như Julia Robert.

Điều đó khiến một loạt những nhà thiết kế từ Christian Louboutin tới Manolo Blahnik, đều muốn truyền cảm hứng khiêu gợi từ đôi bốt này vào những thiết kế của họ.
 
9. Đôi giày ballet siêu cao của Christian Louboutin
 
Đôi giày huyền thoại này phải chăng lấy cảm hứng từ tục lệ “bó chân” lâu đời của người Trung Hoa xưa?
 
Những đôi chân bị bó gập lại đến nỗi chỉ sử dụng được phần mũi chân phía trên để đi lại đã từng là biểu tượng cái đẹp của người phụ nữ Trung hoa.

Họ quan niệm rằng dáng điệu xiêu vẹo, đi lại không vững vàng trên đôi “Kim liên tam thốn”, khiến họ yểu điệu giống như những cành sen đong đưa trong gió hay như nàng Phi Yến đang nhảy múa.
 

Năm 2007, đôi giày ballet cao 8 inch là tác phẩm nổi tiếng nhất trong bộ sưu tập lớn - kết quả của sự hợp tác giữa hai tên tuổi Christian Louboutin và  David Lynch. Có lẽ bạn sẽ không muốn đi lại trên đôi “kim liên tam thốn” hiện đại này một chút nào, nhưng không thể kiềm chế được khao khát muốn ngắm nhìn tác phẩm huyền thoại này cả ngày.
 
10. Khoe đôi bàn chân ngọc ngà - Xăng đan chiến binh
 

Thời trung cổ, những đôi sandals chiền binh cứng ngắc là một trong số những trang phục bảo hộ cho các đấu sĩ La Mã hiếu chiến. Song, sự sáng tạo trong thời trang đã khiến những đôi sandals nam tính này trở thành món đồ thời trang giúp khoe trọn đôi bàn chân ngọc ngà của thiếu nữ.
 
Năm 2004, công chúng yêu thời trang đã chứng kiến sự bùng nổ của những đôi sandals chiến binh cách điệu của Jean Paul Gaultier, Prada , Alexander McQueen, Versace và Calvin Klein.. trên sàn diễn thời trang thế giới. Kate Moss là một trong số những ngôi sao lăng xê thành công kiểu sandals này.

Theo Dep

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích