Vụ ưu ái người phạm luật: Ông Võ Văn Hội giao mặt bằng

Thứ ba, 11/12/2012, 09:44
Báo cáo của UBND quận 2 gửi UBND TPHCM nêu rõ ông Võ Văn Hội có đầu tư, khai thác diện tích rạch nhưng không được địa phương cho phép như nhận định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trước sự chứng kiến của chính quyền phường Bình Trưng Tây và các cơ quan chức năng quận 2 - TP.HCM vào sáng 10/12, gia đình ông Võ Văn Hội đã cho nhân công dọn dẹp các công trình phụ trong khuôn viên dự án xây dựng Nhà Văn hóa Lao động (NVHLĐ) quận 2 trước khi bàn giao cho LĐLĐ quận.

Vụ ưu ái người phạm luật
Nhân công do ông Võ Văn Hội thuê phát quang mặt bằng vào sáng 10/12

Như đã thông tin, dự án xây dựng NVHLĐ quận 2 được phê duyệt cách đây 7 năm nhưng đến nay vẫn không khởi công được do ông Hội liên tục khiếu nại đến các cơ quan chức năng về tiền bồi thường, chủ yếu  đối với diện tích 2.635 m2 kênh rạch lấn chiếm.

Dù không có cơ sở pháp lý, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn tham mưu cho Chính phủ, yêu cầu TP.HCM bồi thường phần diện tích này khiến chi phí thực tế đội lên thêm hơn 15 tỉ đồng (từ 18,6 tỉ đồng lên hơn 34,4 tỉ đồng).
 
Đề nghị này của Bộ Tài nguyên và Môi trường gây khó khăn và làm chậm trễ tiến độ thực hiện dự án nên Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giải quyết vụ việc.
 
Từ ngày 3 đến 6/12, đoàn công tác liên ngành gồm Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tiếp xúc với các ban, ngành tại quận 2 và ông Hội. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo UBND quận 2 nhiều lần khẳng định quy trình giải quyết khiếu nại là thỏa đáng, phù hợp với quy định.
 
Phần diện tích 2.635 m2 là đất rạch tự nhiên do ông Hội tự lấn chiếm, không được chính quyền địa phương cho phép nên không đủ điều kiện bồi thường mà chỉ xem xét, hỗ trợ về giá trị đất.
 
Lãnh đạo quận 2 cũng cho biết chỉ riêng dự án khu đô thị Thủ Thiêm đã có 863 trường hợp tương tự gia đình ông Hội và chỉ được hỗ trợ, không bồi thường theo quy định của pháp luật hiện hành.
 
Do đó, việc Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản khẳng định ông Hội “được chính quyền cho phép khai hoang sử dụng phần diện tích 2.635 m2 kênh rạch tự nhiên” là sai sự thật vì trên thực tế không có bất cứ văn bản nào của địa phương cho phép.
 
Báo cáo mới nhất của UBND quận 2 gửi UBND TP nêu rõ: “Ông Võ Văn Hội có đầu tư, khai thác diện tích rạch này nhưng thực tế không được chính quyền địa phương cho phép như nhận định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do đó, theo quy định của pháp luật thì  không có cơ sở để bồi thường giá trị quyền sử dụng đất”.
 
Hôm nay, 11/12, cơ quan chức năng quận 2 tiếp tục giám sát việc ông Hội bàn giao mặt bằng cho đại diện LĐLĐ quận. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM, khẳng định sẽ đôn đốc triển khai dự án xây dựng NVHLĐ quận 2 trong thời gian sớm nhất nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho CNVC-LĐ trên địa bàn.

 

Theo NLĐ

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn