“Công nghệ” biến xăng A83 thành A92

Thứ năm, 03/01/2013, 07:38
Ngày 2.1, Cơ quan CSĐT Công an TX.Dĩ An (Bình Dương) cho biết đã thực hiện lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Hòa (lái xe, 35 tuổi, quê Tây Ninh) và Đỗ Thị Kim Dung (38 tuổi, quê Bình Dương) để điều tra về hành vi "trộm cắp tài sản"; đồng thời mở rộng điều tra hành vi sản xuất hàng giả.

Theo điều tra ban đầu, qua theo dõi của trinh sát, ngày 3.11.2012, Công an TX.Dĩ An bắt quả tang Hòa và Dung đang thực hiện rút trộm 1.950 lít xăng A83 từ xe bồn biển số 57H-5719 (chứa 14.000 lít) tại điểm thu mua phế liệu thuộc KP.Ngãi Thắng, P.Bình Thắng (TX.Dĩ An). Kiểm tra cơ sở thu mua phế liệu của Dung, công an thu giữ nhiều bình chứa hóa chất dạng bột màu nâu và nhiều thùng nhựa chứa xăng dầu các loại.

Công an xác định, số lượng 14.000 lít xăng A83 là của Công ty TNHH thương mại Long Vân (xã Long Thành Nam, H.Hòa Thành, Tây Ninh) mua của Công ty TNHH Ngọc Huy (số 10 Nguyễn Thị Định, P.Cát Lái, Q.2, TP.HCM) để mang về Tây Ninh bán tại các đại lý xăng dầu của Công ty Long Vân.

xang A92

 Bên trong “xưởng chế” xăng dầu của Dung - Ảnh: Đỗ Trường

Hòa khai nhận đã nhiều lần điều khiển xe bồn 57H-5719 xuống Cát Lái nhận xăng A83 rồi dùng chất bột màu nâu pha vào bồn chứa xăng A83 với liều lượng 1 muỗng cà phê/2.000 lít xăng để “hô biến” từ màu đỏ (màu của xăng A83) trở thành màu xanh giống màu của xăng RON 92.

Sau đó, Hòa chạy xe bồn về cơ sở thu mua phế liệu của Dung "rút ruột" khoảng 2.000 lít xăng bán cho Dung. Sau đó, Hòa mua lại của Dung khoảng 2.000 lít dầu DO bơm ngược trở lại xe bồn để pha trộn với xăng rồi mang về giao cho công ty.

Theo kết quả giám định của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Trung tâm 3), thì chất bột màu nâu được Hòa dùng để pha chế vào xăng là “chất bột màu hữu cơ công nghiệp, hòa tan trong xăng”. Hòa khai nhận đã mua chất bột này tại chợ Kim Biên (TP.HCM) về để pha chế vào xăng.

xang gia

 Chất bột màu nâu được Hòa sử dụng để pha vào xăng A83

Thiếu tá Nguyễn Khắc Việt - Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TX.Dĩ An cho biết: “Kết quả giám định của Trung tâm 3 chưa xác định được khi pha chất bột hữu cơ này vào xăng thì có nguy cơ xảy ra cháy nổ xe trong quá trình sử dụng nhiên liệu được pha chế hay không? Trước mắt, chất bột hữu cơ chỉ có tác dụng làm biến đổi màu của xăng A83”.

Theo kết quả giám định mẫu xăng đã được Hòa pha chất bột hữu cơ cho thấy về màu sắc thì giống xăng RON 92, nhưng chất lượng vẫn là xăng A83. Thiếu tá Việt nói: “Chính vì vậy, CQĐT đang phải tiếp tục trưng cầu giám định các mẫu chi tiết khác để xác định mức độ nguy hại khi xăng A83 được pha chế với chất bột hữu cơ, để củng cố hồ sơ, truy cứu trách nhiệm hình sự thêm hành vi sản xuất hàng giả”.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn