Tin đồn Kim Jong Un bất đồng với ông chú quyền lực

Thứ hai, 28/01/2013, 16:54
Ngày 28/1, ông Alexandre Mansourov, chuyên gia Mỹ về Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên từng theo dõi các vấn đề liên quan tới quốc gia này trong nhiều thập kỷ, nhận xét sự vắng mặt của Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng - ông Jang Song-thaek tại một cuộc họp an ninh quốc gia quan trọng có thể là dấu hiệu bất đồng giữa ông với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Jang Song-thaek - chú nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - đã không có mặt tại cuộc họp của các quan chức hàng đầu Triều Tiên xử lý các vấn đề an ninh và đối ngoại.

Trong cuộc họp này, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh thực thi "các biện pháp nhà nước quan trọng và thiết thực." Cuộc họp do ông Kim Jong Un mới triệu tập gần đây để thảo luận về tác động và phản ứng đối với các biện pháp trừng phạt mà Liên hợp quốc áp đặt với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa hôm 12/12/2012.

Chuyên gia Mansourov nói: "Theo đánh giá của tôi, sự vắng mặt của ông Jang là đáng phải tính tới, có thể báo hiệu sự xuất hiện của một vết nứt trong giới lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là trong mối quan hệ giữa Kim Jong Un và người chú đầy quyền lực của mình.”

 Trieu Tien

 Ông Jang Song-thaek và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Mansourov cho rằng có khả năng có bất đồng giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và người chú của mình về chiến lược quốc tế của Triều Tiên, đặc biệt là liên quan đến một vụ thử hạt nhân và những cách thức đối phó với các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Mansourov cũng đưa ra giả thiết có thể nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên bắt đầu đẩy ông chú của mình ra khỏi các cuộc thảo luận chính sách quan trọng.

Điều cũng gây chú ý là một số nhân vật khác, được xem là có vai trò quan trọng trong hoạch định chính sách đối ngoại của Triều Tiên, cũng vắng mặt, gồm Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên (Quốc hội) Kim Yong-nam, Phó Thủ tướng Kang Sok-ju và Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách vấn đề Hàn Quốc Kim Yang-gon.

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn