Bạo động nhà tù Venezuela: Như phim chiến tranh

Thứ hai, 28/01/2013, 17:05
Thân nhân của các tù nhân mất tích sau một vụ bạo động trong tù ở Venezuela làm ít nhất 61 người thiệt mạng đang tuyệt vọng tìm kiếm tin tức về thân nhân của họ trong bối cảnh các tù nhân được chuyển sang các nhà tù khác.

"Tôi không biết con trai mình còn sống hay đã chết sau những cánh cửa to lớn đó" - Elvira Rodriguez nói, tay quẹt nước mắt khi chờ tin con Joseph, người đã bị tạm giam suốt 2 năm để chờ ngày ra tòa vì tội bắt cóc - "Tôi đã tìm con mình tại mọi bệnh viện."

Phần lớn các nạn nhân thiệt mạng đã bị giết bằng vũ khí tấn công. Giám đốc bệnh viện Antonio Maria Pineda, ông Ruy Medina, cho biết khoảng 120 tù nhân khác đã bị thương trong các cuộc chiến giữa nhiều băng đảng trong tù và các quản giáo tại nhà tù Uribana ở bang Lara, phía Tây Bắc Venezuela vào thứ Sáu tuần trước.

Lính Vệ binh Quốc gia đã bao vây nhà tù Uribana sau cuộc bạo động và nhiều tù nhân với quần áo đẫm máu đã được đưa ra khỏi nhà tù.

bao dong

 Nhà tù Uribana ở bang Lara, phía Tây Bắc Venezuela (Nguồn: AFP)

Đằng sau các bức tường của nhà tù, thân nhân các tù nhân, phần lớn là phụ nữ, đang đứng đợi tin trong hoảng loạn. Nhiều người đã bật khóc. Hàng chục người khác đứng sắp hàng chờ nhận giấy chứng tử.

Carmen Garcia đã tìm kiếm tin tức của con trai Edilso Rodriguez, người được đưa trở lại tù sau khi được chữa trị vì một vết đạn bắn. "Chúng tôi không thể tìm được bất kỳ ai có thể đưa ra cho chúng tôi một lời giải thích" - bà nói - "Hiện trường giống như trong một bộ phim chiến tranh, với xe tăng lăn bánh và các vụ nổ súng diễn ra. Khói túa ra rất nhiều."

Phó Tổng thống Nicolas Maduro, người mới trở lại đất nước sau khi viếng thăm Tổng thống Hugo Chavez ở Cuba, nói rằng vụ bạo động là sự kiện đáng tiếc và đã cho mở cuộc điều tra.

 tron tu

 Người nhà các tù nhân tụ tập bên ngoài nhà tù (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lính Vệ binh Quốc gia đã tiến vào bên trong nhà tù và đưa hết các tù nhân ra ngoài trong nỗ lực chấm dứt vụ bạo động. Nhà tù có sức chứa 2.500 tù nhân và toàn bộ tù nhân ở đây đã được đưa đi nơi khác.

Các đảng đối lập ở Venezuela đã lập tức cáo buộc chính quyền có lỗi vì đã kiểm soát lỏng lẻo hệ thống nhà tù.

Humberto Prado, lãnh đạo Tổ chức Giám sát Nhà tù Venezuela, nói rằng chính quyền "đã chưa nhận trách nhiệm về các sự kiện" ở nhà tù và thay vì thế lại đổ lỗi cho báo chí.

Venezuela nổi tiếng vì các nhà tù ở đây đã ở trong tình trạng tồi tệ. Mức độ quá tải của các nhà tù này lại nằm ở mức cao nhất ở khu vực châu Mỹ Latinh.

bao dong

Quân đội được điều động tới trấn áp tại nhà tù (Nguồn: AFP)

Ban đầu được xây dựng để chứa 14.000 tù nhân, các nhà tù ở đây giờ phải chứa gần 50.000 người, với tiêu chuẩn vệ sinh thấp và mức độ bạo lực cao.

Hồi tháng 8/2012, ít nhất 25 người đã bị giết và 43 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa những băng đảng đối địch tại nhà tù Yare I gần Caracas. Hồi tháng 6/2011, hàng chục người khác đã chết trong vụ bạo động diễn ra ở nhà tù El Rodeo.

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn