Bảo hiểm thất nghiệp cho người không có hợp đồng lao động

Thứ sáu, 08/03/2013, 10:45
Ngày 7/3, dự luật việc làm được Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền trình để Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội tiến hành thẩm tra. Đây là dự án luật từng bị Ủy ban Thường vụ Quốc hội gác lại và Chính phủ xin rút ra khỏi chương trình nghị sự cuối năm 2012 của Quốc hội vì nhiều nội dung chưa thuyết phục.
Người lao động
Ảnh minh họa - Nguồn: NLĐ

Đến nay, một trong những vấn đề mấu chốt vẫn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau là quy định về bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Thanh Hòa, dự luật quy định chính sách bảo hiểm thất nghiệp điều chỉnh mọi đối tượng là người lao động (bao gồm cả người lao động không có quan hệ lao động).

“Đối với người lao động không có quan hệ lao động sẽ được thực hiện theo cơ chế tự nguyện tham gia bảo hiểm thất nghiệp và giao Chính phủ quy định cụ thể chế độ, mức đóng, phương thức đóng, thời gian đóng, trình tự thủ tục và lộ trình thực hiện” - ông Hòa cho hay.

Đánh giá đây là một ý tưởng táo bạo nhưng nhiều thành viên của Ủy ban Các vấn đề xã hội bày tỏ sự băn khoăn về tính khả thi của quy định.

TS Bùi Sĩ Lợi - phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội - cho biết: Sau bốn năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (kể từ năm 1999) theo Luật bảo hiểm xã hội, đến nay dường như không thực hiện được mục tiêu quan trọng nhất là đào tạo, tái đào tạo việc làm để người lao động trở lại thị trường lao động.

Trong số 400.000 người được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp mỗi năm chỉ có 1% được đào tạo nghề để trở lại thị trường lao động.

“Hiện nay chúng ta đang có hơn 67% người lao động trong nền kinh tế quốc dân không có hợp đồng lao động. Vì vậy việc thu, đóng, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho đối tượng này thế nào, lộ trình ra sao là vấn đề quá lớn. Nên chăng nghiên cứu thí điểm thực hiện trước với một số nhóm đối tượng như người giúp việc gia đình” - TS Lợi đề xuất.

Theo Tuoitre

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn