Bốn bộ thống nhất không phạt người đội mũ bảo hiểm “dỏm”

Thứ năm, 14/03/2013, 20:39
Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết, sau buổi họp để kiểm tra văn bản đối với thông tư 06 có nội dung quy định phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm kém chất lượng chiều qua, bốn bộ đã thống nhất việc dừng ban hành văn bản.

Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp cho biết, chiều 13/3, bộ đã chủ trì cuộc họp với đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông - Vận tải, Văn phòng Chính phủ, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (vắng đại diện Bộ Công an) để trao đổi về tính hợp pháp của Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT.

Mũ bảo hiểm
CSGT sẽ không phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm thời trang từ tháng tới như dự kiến.

Thông tư này được liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an, Giao thông - Vận tải ký ngày 28/02/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Nội dung văn bản này đã gây phản ứng, tranh luận trong dư luận xã hội thể hiện việc không đồng tình với quy định “Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp điện đội mũ bảo hiểm không phải mũ bảo hiểm quy định tại khoản 1 Điều 3… khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” (khoản 2 Điều 10 Thông tư số 06).

Cơ quan kiểm tra văn bản cho rằng, theo quy định này, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm phải đáp ứng khoảng trên 10 tiêu chí như: có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu; có cấu tạo 3 bộ phận; kiểu dáng; đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; được gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định…

“Hiện nay, do quản lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, bán mũ bảo hiểm không được tốt, nên có nhiều loại mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm, mũ giả, mũ không đúng tiêu chuẩn nhưng đó là mũ bảo hiểm giả, người dân rất khó để phát hiện, phân biệt, thậm chí cũng rất khó đối với cả lực lượng cảnh sát giao thông.

Do đó, quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư 06 là thiếu thuyết phục” – ông Trần Tiến Dũng nhận định.

Ông Dũng thông tin, tại cuộc họp để kiểm tra tính hợp pháp của Thông tư 06, đại diện các Bộ tham dự cuộc họp cho biết, 4 Bộ ký, đã lấy số Thông tư, ngày, tháng, năm ban hành nhưng chưa được phát hành. Sau khi có ý kiến nhiều chiều từ dư luận, các Bộ tham gia ký Thông tư đã thống nhất dừng việc phát hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Chánh Văn phòng Bộ khẳng định, như vậy, đến thời điểm hiện tại, Thông tư số 06 chưa được phát hành và do đó không thể có hiệu lực vào ngày 15/4 tới đúng như dự kiến. Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi khi Thông tư được ban hành.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn