Kim Jong-un chỉ huy tập trận tấn công đảo Hàn Quốc

Thứ năm, 14/03/2013, 16:41
Lãnh đạo Triều Tiên vừa chỉ huy các cuộc tập trận pháo binh nhằm vào đảo của Hàn Quốc, trong khi thủ tướng Hàn Quốc đến thăm một điểm nóng từng là mục tiêu nã đạn của Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin ông Kim đã thị sát các cuộc diễn tập bắn đạn thật để kiểm tra năng lực pháo binh trong điều kiện chiến tranh thực sự. Hãng này cho hay các cuộc tập trận nhằm vào các đảo Baengnyeong và Yeonpyeong, trên biển Hoàng Hải, nằm ngay phía Nam của đường ranh giới phía Bắc (NLL) vốn là ranh giới trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Lãnh đạo Kim Jong-un trong một chuyến thị sát đơn vị quân đội
đóng trên đảo Wolnae.

Trong cuộc tập trận mới nhất, "đạn pháo đã được đánh mạnh vào các mục tiêu giả định của quân thù, trong khi tiếng pháo vang rền bầu trời và mặt đất", hãng thông tấn viết nhưng không đề cập đến thời điểm diễn ra cuộc tập trận. "Một cuộc chiến hiện đại là một chiến tranh pháo binh", ông Kim nói. 

Triều Tiên đã đe dọa mở một cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ hai, với sự hỗ trợ của vũ khí hạt nhân, nhằm phản đối lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc sau vụ thử hạt nhân hồi tháng hai và các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Đến nay, ranh giới trên biển và đất liền chia cách hai miền vẫn yên tĩnh, và Hàn Quốc bác bỏ lời đe dọa của Triều Tiên, cho rằng đây là "áp lực tâm lý" lên Seoul.

Triều Tiên liên tục tuyên bố hủy hiệp định đình chiến, trong khi Hàn Quốc cho rằng hiệp định không thể bị hủy một cách đơn phương. Mặc dù Triều Tiên tuyên bố cắt đường dây nóng Chữ Thập Đỏ với Hàn Quốc, phía Seoul cho rằng đường dây nóng quân sự giữa hai nước vẫn hoạt động bình thường.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won thị sát quân đội.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won hôm qua đến thăm Yeonpyeong, một trong những đảo tiền tiêu gần biên giới biển đang tranh chấp, và kêu gọi quân đội chuẩn bị sẵn sàng trước bất cứ sự gây hấn nào từ Triều Tiên.

"Là điểm tựa vững chắc bảo vệ cuộc sống và tài sản của nhân dân, tôi đề nghị mọi người hoàn toàn sẵn sàng... để phản ứng một cách thích hợp với bất cứ sự khiêu khích nào của Triều Tiên", Yonhap dẫn lời ông Chung nói với quân đội.

Yeonpyeong là mục tiêu nã đạn của Triều Tiên hồi tháng 11/2010, làm 4 người thiệt mạng, trong đó có hai dân thường.

Theo VNE

Các tin cũ hơn