Bao cao su, kim tiêm… làm uế tạp điểm du lịch TP Huế

Thứ tư, 03/04/2013, 15:33
Các điểm du lịch thu hút càng nhiều du khách lại càng có nhiều rác, đó là thực trạng đang xảy ra tại TP Huế.

Tượng đài Hoàng đế Quang Trung tại khu vực núi Bân, phường An Tây uy nghi, tráng lệ là một trong những nơi có nhiều khách du lịch đến tham quan. Vậy nhưng, quanh khu vực này lại có quá nhiều ống kim tiêm vương vãi của các đối tượng nghiện ngập, trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương cũng như du khách thập phương.

Tại nhà bia tưởng niệm bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) ở triền phía tây núi Bân (núi Tam Tầng), xi lanh, kim tiêm nằm chỏng chơ khắp nơi.

Bác H. đang phát cỏ ở đây, cho biết: “Dân nghiện ngày trước còn dè dặt, lén lút chứ bữa nay công khai, không sợ gì cả, chúng hút chích ngay trên nền của nhà bia. Cách đây khoảng một tiếng có bốn thằng chạy xe máy lên đây chích xong rồi vứt kim tiêm nằm chỏng chơ ra đường, tôi phải nhặt rồi chôn xuống hố sâu”.

Bao cao su

Theo phản ánh của người dân, khu tưởng niệm bà Hoàng Thị Loan trở thành tụ điểm hút chích.

Ngay trung tâm thành phố Huế, khu vực đài tưởng niệm chiến sĩ (khu bia Quốc học) nằm sát bờ nam sông Hương, trước mặt trường Quốc học (đường Lê Lợi) cũng là tụ điểm tiêm chích của các con nghiện. Kim tiêm nằm đầy rẫy khắp tượng đài, ngay cả trên những khe hở, những chi tiết chạm trổ cũng có vô số.

Theo người dân cho biết, buổi tối khu vực này không chỉ là điểm tụ tập của các con nghiện mà còn là nơi gái mại dâm hoạt động, các loại bao cao su uế tạp cũng ném luôn ra đây. Nhiều khách du lịch không biết nên lên khu vực tượng đài chứ người sống xung quanh thì không dám.

Bao cao su
 Bao cao su

Ống kim tiêm nằm đầy rẫy trong những ngóc ngách của khu bia Quốc học.

Bao cao su

Rác ngập nòng các khẩu thần công.

Khu vực đặt Cửu vị thần công, vật chứng cho chiến thắng của vua Gia Long, được đánh giá là một trong những tác phẩm nghệ thuật bằng đồng có giá trị cao thì rác dày đặc tận trong nòng súng, do lâu ngày không được lấy ra nên bốc mùi hôi thối. Không những thế, nhiều người vô ý thức viết, vẽ bậy trên cột, trên 9 khẩu thần công gây mất mĩ quan và ảnh hưởng đến giá trị của hiện vật.

Bao cao su

Dùng những chất liệu khó tẩy xóa để viết, vẽ bậy bạ.

Ở những nơi thanh tịnh như chùa Thiên Mụ, ngôi chùa cổ nhất ở Huế nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, xã Hương Long (một trong 16 di tích quý giá của Huế đã được công nhận là di sản văn hóa nhân loại), cũng là nạn nhân của nạn vứt rác và viết bậy.

Bên trong lẫn bên ngoài chuông đồng, bia đá, trống, tượng mai rùa… đều chung tình cảnh bị viết vẽ bậy. Càng xót xa hơn khi “tác giả” của những thứ lố lăng đó lại chính là những người trong dòng du khách gần xa vì ngưỡng vọng ngôi cổ tự mà tìm đến.

Từ chùa Thiên Mụ ngược lên chừng hơn 1km là di tích Văn Thánh - nơi đặt các bia đá lưu danh các vị khoa bảng ngày xưa. Bên cạnh những tấm bia ghi danh các bậc hiền tài triều Nguyễn phai mòn bởi thời gian là hai nhà bia bị người ta lấy làm nơi nằm ngồi, nghỉ ngơi và mặc sức khắc vẽ, khiến di tích vốn dĩ đã ít du khách tới tham quan lại càng hoang phế, quạnh hiu hơn.

Bao cao su

Bên cạnh tên các vị anh hùng là tên của các đôi "uyên ương”.

Một hướng dẫn viên du lịch cho biết: “Chúng tôi thường phải trả lời du khách nước ngoài về “ý nghĩa” của những chữ viết, hình vẽ bậy trên di tích, phải trả lời sao cho khéo để giữ thể diện quốc gia”.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lí cương quyết để các công trình tưởng niệm, khu di tích trở lại với sự nghiêm trang, thiêng liêng mà nó vốn có.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích