Ba con tàu "ma" nổi tiếng trong lịch sử

Thứ bảy, 06/04/2013, 19:01
Ba con tàu "ma" này được phát hiện khi đang trôi dạt giữa đại dương. Toàn bộ thủy thủ và hành khách đều biến mất không dấu vết trong khi đồ đạc của họ vẫn nguyên vẹn.

1. Tàu MV Joyita

 con tàu ma
Con tàu buôn MV Joyita

Con tàu buôn MV Joyita rời Samoa, ở Nam Thái Bình Dương giữa năm 1955. Trên tàu có 16 thủy thủ và 9 hành khách, trong đó có một quan chức chính phủ, một bác sĩ và hai trẻ em. Tàu Joyita chở các thiết bị y tế, gỗ và nhiều loại thực phẩm khác.

Chuyến đi của Joyita dự kiến chỉ mất 41 đến 48 tiếng và theo lịch nó sẽ đến đảo Tokelau, New Zealand vào ngày 5/10/1955. Tuy nhiên, một ngày sau đó, đảo Tokelau thông báo rằng con tàu đã không cập cảng đúng lịch. Những tàu khác và bộ phận điều hành cũng không nhận được bất cứ tín hiệu cầu cứu nào từ Joyita.

5 tuần sau đó, tàu Joyita được tìm thấy cách điểm đến dự kiến tới 960km. Khi được phát hiện, do cấu tạo đặc biệt nên con tàu không bị chìm hẳn. Toàn bộ thân tàu gần như vẫn y nguyên, một phần vỏ tàu bị hỏng. Nhưng điều kỳ lạ là tất cả thủy thủ và hành khách đều biến mất.

Tìm kiếm trên tàu người ta phát hiện một chiếc túi của bác sĩ bên trong đựng nhiều tấm băng gạc đẫm máu. Có rất nhiều giả thiết được đưa ra về vụ mất tích bí ẩn trên con tàu "ma" này. Giả thuyết phổ biến nhất là hải tặc đã giết chết hành khách và thủy thủ đoàn rồi ném xác họ xuống biển nhưng cũng có giả thiết đây là một vụ mất tích dàn dựng để gian lận tiền bảo hiểm. Cho đến nay, vụ mất tích trên tàu Joyita vẫn là bí ẩn chưa có lời giải.

2. Tàu Carroll Deering

 con tàu ma

Tàu Carroll Deering

Carroll Deering, chiếc tàu 5 cột buồm được công ty G.G.Deering đóng năm 1919 nhằm sử dụng cho mục đích thương mại, vận chuyển hàng hóa. Con tàu này đã phục vụ được một năm trước chuyến đi định mệnh. Ngày 12/8/1920, tàu Deering xuất phát từ Newport News (Virginia, Hoa Kỳ) đi Brazil chở hàng hóa là than. Thủy thủ đoàn gồm 10 người, phần lớn gốc Đan Mạch.

Đến cuối tháng 8, thuyền trưởng Merritt ngã bệnh và được đưa lên bờ tại cảng Lewes thuộc tiểu bang Delaware cùng với con trai (là thuyền phó).

Ngay sau đó, WB Wormell, một cựu chiến binh 66 tuổi được cử làm thuyền trưởng thay thế và Charles B.McLellan là thuyền phó mới. Tuy nhiên, như một lời nguyền ám ảnh, hai người mới được ủy thác bỗng dưng có những xích mích nghiêm trọng và xảy ra một cuộc cãi lộn, “nội chiến” ngay giữa các “chiến hữu” trong lúc say rượu.

Đến ngày 28/1/1921, một người đàn ông nước ngoài nhìn thấy tàu Deering tại Nam Carolina và nói rằng nó bị mất mỏ neo. Ba ngày sau, Deering được thông báo đang mắc cạn tại ở mũi Hatteras, phía Bắc Carolina, Mỹ. Lúc này, tàu cứu hộ không thể tiếp cận Deering do thời tiết xấu và khi họ lên được con tàu này thì toàn bộ thủy thủ đoàn đã biến mất không dấu vết. Trong bếp ăn, thực phẩm chuẩn bị cho bữa ăn vào ngày hôm sau vẫn còn nguyên.

Việc thủy thủ đoàn mất tích trên tàu Carroll Deering là một trong những bí ẩn được thêu dệt nhiều nhất trong lịch sử. Nhiều người nói rằng con tàu là nạn nhân của tam giác quỷ Bermuda – nơi gắn liền với rất nhiều vụ biến mất kỳ lạ của tàu thuyền khi đi qua đây.

Tuy nhiên, khoảng cách của con tàu khi được phát hiện khá xa tam giác quỷ. Một số người lại cho rằng có khả năng thủy thủ đoàn đã xung đột hoặc gặp cướp biển.

 3. Tàu Mary Celeste

Là một tàu buôn lớn, Mary Celeste được lấy làm nguyên mẫu cho hình tượng “con tàu ma” vì vụ mất tích kỳ lạ trên tàu. Tháng 12/1872, con tàu này được tìm thấy trong tình trạng đổ nát khi đang trôi dạt trên Đại Tây Dương, hướng về eo biển Gibraltar.

Tất cả 7 thủy thủ trên tàu cùng thuyền trưởng Benjamin Briggs và vợ con ông đã biến mất không để lại dấu vết. Không ai nhìn thấy hay nghe nói về họ.

con tàu ma

"Con tàu ma" Mary Celeste

Điều kỳ lạ là mặc dù không có người nhưng con tàu vẫn có thể di chuyển và nhiều vật dụng phục vụ cuộc sống trên biển vẫn còn nguyên. Thức ăn và nước uống trên tàu đủ dùng trong 6 tháng. Ngay cả hàng hóa và những đồ vật quý giá trên tàu cũng được bỏ lại.

Điều này khiến giả thiết con tàu gặp cướp biển được loại trừ, vậy chuyện gì đã xảy ra với thủy thủ đoàn? Họ gặp bão tố hay bị người ngoài hành tinh bắt cóc? Câu chuyện về tàu Mary Celeste cho đến nay vẫn được coi là bí ẩn hàng hải lớn nhất mọi thời đại.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn