Tên lửa Trung Quốc bao trùm Đông Dương

Chủ nhật, 21/04/2013, 10:15
Trung Quốc nhiều khả năng đang triển khai tên lửa hành trình CJ-10 có tầm bắn 1.500 km tại phía tây nam tỉnh Vân Nam, có thể bao phủ Đài Loan, căn cứ quân sự Okinawa của Nhật Bản, Đông Dương hay cả miền bắc Ấn Độ và căn cứ quân sự của Mỹ tại đảo Guam.
 
Tên lửa hành trình CJ-10 diễu hành qua Quảng trường Thiên An Môn ngày 1/10/2009. Ảnh: Tân Hoa xã
Tờ Want China Times ngày 19/4 dẫn nguồn tin quân sự giấu tên cho biết Lữ đoàn tên lửa CJ-10 thứ 3 của Trung Quốc đang được triển khai ở khu vực phía tây nam tỉnh Vân Nam. Trước đó, Lữ đoàn thứ 2 được xác nhận là đã triển khai ở trung tâm phía nam của tỉnh Hồ Nam, trong khi lữ đoàn tên lửa CJ-10 đầu tiên được đặt ở Liễu Châu, phía nam khu tự trị Quảng Tây.
 
Theo tờ báo, CJ-10 được giới thiệu lần đầu tiên trong cuộc diễu hành kỷ niệm 60 năm nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa qua Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 1/10/2009. Đây là loại tên lửa có tầm bắn lên tới 1.500 km, và được trang bị cho Quân đoàn pháo binh số 2. Với tầm bắn này, Đài Loan, căn cứ quân sự trên đảo Okinawa của Nhật Bản, miền bắc Ấn Độ và cả Đông Dương, đều nằm trong phạm vi tấn công của CJ-10.
 
Trước đó, Lầu Năm Góc năm 2009 đã đưa ra báo cáo cho biết Quân đoàn pháo số 2 của Trung Quốc được trang bị khoảng 150 - 350 loại tên lửa này. Đây vốn được coi là lực lượng tên lửa chiến lược của Bắc Kinh. Trong Sách trắng Quốc phòng được công bố hôm 16/4 vừa qua, Trung Quốc đã khẳng định lực lượng này có nhiệm vụ ngăn chặn các quốc gia khác sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại Bắc Kinh, đồng thời thực hiện các đòn phản công trong “trường hợp cần thiết”. Ngoài ra, nó cũng có thể mang được đầu đạn hạt nhân. Nếu được phóng từ máy bay ném bom chiến lược H-6K của Trung Quốc, CJ-10 có thể vươn tới đảo Guam – nơi có căn cứ quân sự của Mỹ.
 
People’s Daily ngày 18/4 đã cho đăng tải những tuyên bố hung hăng của viên tướng diều hâu La Viện rằng Trung Quốc cần triển khai lực lượng có vũ trang trên các tàu thuyền đánh cá ở Biển Đông. Thậm chí ông này còn cho rằng các ngư dân Trung Quốc đang “thiếu” kiến thức pháp luật cần thiết để “bảo vệ” cho chính mình và thường giải quyết các tranh chấp một cách thụ động.
 
Trong khi đó, sau khi kết thúc cuộc tập trận Vai kề vai với Philippines, Thời báo Hoàn Cầu ngày 19/4 dẫn lời một quan chức Mỹ tiết lộ Washington đang cân nhắc việc trợ giúp Manila xây dựng một đội quân "phòng ngự Biển Đông" trước những diễn biến khó lường trong khu vực này cũng như để đảm bảo “lợi ích của Mỹ" trên Biển Đông.

Theo Songmoi

Các tin cũ hơn