Clip lịch sử hào hùng của teen chuyên Toán

Thứ tư, 24/04/2013, 09:49
Một trong những bài tập môn Tin học của teen THPT Năng khiếu, clip lịch sử "Tây Sơn anh hùng ca" của đang được cư dân mạng yêu thích.

Nhằm giúp học sinh tiếp thu tốt các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thầy giáo dạy môn Tin học của lớp 10T – 1215, trường THPT Năng khiếu (TP.HCM) đã chọn bài tập cho học trò mình làm các clip Lịch sử, Địa lý. Mỗi clip dài 7 phút, với hình thức thể hiện theo dạng infograpich, phim tài liệu hoặc kết hợp cả hai.

Lớp 10T – 1215, với 29 thành viên, được chia thành 5 nhóm sau khi chọn ra đề tài, các bạn tìm hiểu các phần mềm, tham khảo tài liệu, đọc lời bình…để cho ra đời những clip ý nghĩa.

Chọn cách thể hiện theo dạng infograpich, nhóm 5 của bạn Huỳnh Bá Thảo My lấy cuộc khởi nghĩa Tây Sơn làm đề tài. Clip mang tên Tây Sơn anh hùng ca, ngay khi vừa đăng tải lên Youtube đã thu hút sự quan tâm của cư dân mạng.

chien tranh

Các giai đoạn của cuộc khởi nghĩa trong clip.

Với hình thức diễn đạt bằng hình ảnh hoạt hình dễ thương, giọng đọc truyền cảm, âm thanh hào hùng của những bài hát như Dòng máu lạc hồng, Nghìn năm Thăng Long…, clip bắt đầu đi tìm hiểu từng giai đoạn cuộc khởi nghĩa Tây Sơn.

Những niên biểu lịch sử từ ngày đầu khởi nghĩa chiếm đánh thành Quy Nhơn, hòa hoãn với chúa Trịnh, lật đổ chính quyền chúa Nguyễn, đánh thắng quân Xiêm, tiến ra Bắc Hà dẹp tan nhà Trịnh cho đến chiến tháng oanh liệt trước 29 vạn quân Thanh của vua Quang Trung được trình bày ngắn gọn, sinh động.

Lẽ ra clip còn dài hơn với một số phần như vua Quang Trung cưới công chúa Lê Ngọc Hân, chính sách của vua Quang Trung, sự sụp đổ vương triều Tây Sơn. Tuy nhiên do thời gian bắt buộc chỉ 7 phút nên một số phần đã bị cắt bỏ. Đây là thành quả sau 3 tháng mày mò với thể loại infographic, đọc nhiều tài liệu lịch sử của 6 bạn trong nhóm.

chien tranh

Ba anh em Tây Sơn phất cờ khởi nghĩa.

Nói về clip này, bạn Huỳnh Bá Thảo My tỏ vẻ tiếc nuối: “Nhóm em thấy thời kỳ Tây Sơn rất thú vị. Khi học về giai đoạn này, hầu như tụi em chỉ học rất qua loa nên không biết nhiều. Vì vậy clip được làm ra để mọi người có thể hiểu rõ và dễ dàng nắm bắt hơn về đội quân Tây Sơn. Chỉ tiếc là thời lượng clip ngắn nên không thể truyền tải hết tất cả những điều thú vị nêu trên”.

chien tranh

Đoạn kết của clip là một câu thơ của công chúa Lê Ngọc Hân về vua Quang Trung.

Trong khi đó, các thành viên của nhóm 4 chọn hình thức phim tài liệu cho đề tàiChiến dịch Điện Biên Phủ trên không. Clip này mở đầu với lời giới thiệu về thủ đô Hà Nội để nói về cuộc chiến đấu oanh liệt trong 12 ngày đêm quân và dân Hà Nội chống trả bom đạn Mỹ.

Bằng những hình ảnh tư liệu về cuộc chiến mà nhóm sưu tầm được, clip được chia ra từng phần: nguyên nhân chiến dịch, tương quan lực lượng, diễn biến, chiến công bắn B52, tổn thất, ý nghĩa… Các sơ đồ, biểu đồ cũng được thể hiện rõ ràng trong clip.

 chien tranh

 Hình ảnh minh họa và tư liệu cho cuộc chiến Điện Biên Phủ trên không.

chien tranh

Trưởng nhóm Nguyễn Huy Hoàng, cũng là người đọc lời bình chia sẻ: “Em thấy các nhóm khác làm theo dạng infograpich khá vui nhộn, nhí nhố. Còn nhóm em thì thích làm nghiêm túc, đề tài này cũng có nhiều video tư liệu nên chúng em chọn hình thức này.Chúng em đã cố gắng lọc thông tin, video tư liệu để các bạn xem clip thấy lịch sử thấy dễ hiểu hơn”.

Và sau hơn một tháng thực hiện, một cip ngắn gọn tóm tắtChiến dịch Điện Biên Phủ trên không cũng hoàn thành.

Trên nền nhạc khá hiện đại cùng hình ảnh tư liệu sinh động, đoạn clip này cũng sẽ gợi dậy cho teen về cuộc chiến ngắn nhưng có yếu tố quyết định cho việc ký kết hòa bình của Việt Nam và Mỹ.

chien tranh

Các thành viên của lớp 10T – 1215, trường THPT Năng khiếu (TP.HCM).

Ngoài những clip trên, các nhóm khác của lớp chuyên Toán trường THPT Năng khiếu còn chọn các đề tài như phóng sự về núi Bà Đen (Tây Ninh), lịch sử hình thành Sài Gòn, khu phố người Hoa ở TP.HCM...

 

Mỗi clip đều được thể hiện rất sinh động và được các bạn trẻ chia sẻ cho nhau. Một số thiếu sót trong các clip cũng đã được teen đón nhận để rút kinh nghiệm và thể hiện chính xác nhất về lịch sử, văn hóa của đất nước ta.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn