Giới đầu tư Trung Quốc "méo mặt" vì Triều Tiên

Thứ tư, 24/04/2013, 11:58
Khoảng 100 doanh nhân Trung Quốc được cho là đang nằm vùng tại khách sạn ở trung tâm thành phố Bình Nhưỡng, Triều Tiên, đợi thu hồi tiền đầu tư.

Tờ Chosun Ilbo cho hay, một số các doanh nhân Trung Quốc thậm chí còn bị trục xuất khỏi Triều Tiên. 

Các trường hợp rủi ro kinh doanh xảy ra gần đây nhất là một doanh nghiệp bia của Trung Quốc tại Triều Tiên đã đi tới phá sản tuần trước; hay chỉ trong năm ngoái, tập đoàn khai khoáng Xiyang cũng thiệt hại 240 triệu NDT (khoảng 79 tỷ đồng) tại một mỏ sắt ở Triều Tiên.

 
Ảnh minh họa
 
"Sai lầm lớn nhất của tập đoàn Xiyang là bất chấp nguy hiểm, đầu tư vào Triều Tiên", Jiao Qiming, người đứng đầu một công ty thương mại của Trung Quốc nhận định. "Một khi tranh chấp xảy ra, các doanh nghiệp sẽ không bao giờ đòi hỏi được gì từ chính phủ Triều Tiên".

Thành phố Đan Đông - một trong những trung tâm thương mại chính trên biên giới Trung Quốc - Triều Tiên, đã chứng kiến sự sụt giảm trong kinh doanh khi mà tài khoản của Triều Tiên đã cạn kiệt. Thành phố này, gần đây, đã đóng cửa đối với du khách Trung Quốc muốn tới Bình Nhưỡng do các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Các vấn đề tiền tệ ở Triều Tiên gặp khá nhiều khó khăn trong thập kỷ qua. Đặc biệt, vấn đề này trở nên nan giải hơn sau lệnh trừng phạt mới do Mỹ quản lý đã được thông qua tại Liên Hợp Quốc nhắm vào túi tiền của các tầng lớp kinh doanh ở Triều Tiên.
 
Theo đó, Mỹ cũng đang tìm cách phong tỏa tất cả các tài khoản bí mật của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở nước ngoài. Lệnh trừng phạt này cũng lý giải tại sao các doanh nhân Trung Quốc lại đang gặp rắc rối về tiền bạc với giới thượng lưu Triều Tiên.
 
Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn