Úc phá ổ gián điệp kinh tế Hàn Quốc

Thứ sáu, 03/05/2013, 18:59
Một ổ gián điệp Hàn Quốc, chuyên cài người vào các cơ quan hành chính Úc để đánh cắp bí mật thương mại, mới bị cơ quan an ninh Úc phá vỡ.

Tờ Sydney Morning Herald số ra ngày 2/5 cho biết các tin tức trước đây vẫn được giữ kín cho thấy cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã tìm cách thu thập tin tức bí mật trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Canberra và Seoul.

Tình báo kinh tế hoạt động dưới nhiều vỏ bọc khác nhau

Tờ Herald cho hay cơ quan tình báo Úc (ASIO) cáo buộc rằng một chuyên gia cao cấp ngành nông nghiệp Úc đã bị gián điệp Hàn Quốc mua chuộc để cung cấp tin tức.

Tờ báo cho rằng người này từng tham dự các cuộc đàm phán thỏa thuận tự do mậu dịch vào cuối năm 2009 nhưng sau đó bị thu hồi giấy phép an ninh để xem các tài liệu mật và cũng bị mất việc làm tại cơ quan Nông nghiệp và Tài nguyên Kinh tế của Úc.

Dù rằng các nhân viên tình báo Hàn Quốc có hành động bị ASIO coi là “không chính đáng” và gây hại cho quyền lợi Úc, nhưng cho đến nay chưa một gián điệp Hàn Quốc nào bị trục xuất. Không những thế, ASIO còn có hành động pháp lý ngăn chặn việc tiết lộ vụ này và bảo vệ danh tính của các nhân viên tình báo Hàn Quốc.

Nội vụ vỡ lở khi chuyên gia Úc đi kiện ở tòa liên bang Úc để có lại việc làm, nói rằng mối quan hệ giữa ông với phía Hàn Quốc chỉ có tính cách xã giao.

Khi công bố tin tức về vụ kiện, tòa án Úc đưa ra danh tính bốn nhân viên tình báo Hàn Quốc hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao ở tòa đại sứ tại Canberra.

Một nữ phát ngôn viên của Ngoại trưởng Úc Bob Carr từ chối không bình luận gì về việc này.

Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn