Xúc động cha dùng ngôn ngữ nhiếp ảnh để thấu hiểu con trai tự kỷ

Thứ sáu, 17/05/2013, 08:16
Bộ ảnh là cuộc hội thoại đầy cảm xúc của người cha với cậu con trai nhỏ bị mắc bệnh tự kỷ.

Con trai đầu lòng của nhiếp ảnh gia Timothy Archibald (người Mỹ) là Elijah (tên gọi thân mật là Eli) sinh năm 2001 và bị mắc bệnh tự kỷ lúc lên 5 tuổi. Timothy Archibald đã chụp một bộ ảnh xúc động xoay quanh thú vui và thói quen của cậu bé như một cách để thẩu hiểu con trai mình hơn. Chúng được coi như chiếc cầu nối tình cảm giữa cha và con. 

Bộ ảnh được Timothy Archibald đặt tên là "Echolilia: Sometimes I wonder". Echolilia là từ dùng chỉ chứng bắt chước lặp đi lặp lại một cách máy móc lời nói hoặc hành động của người khác, thường gặp ở bệnh nhân tự kỷ, đặc biệt là trẻ em. Tác giả bộ ảnh cho biết, mỗi khi nhìn vào những bức ảnh chụp con trai mình, anh lại thấy một khía cạnh khác của bản thân.

"Con trai đầu lòng của chúng tôi là Elijah, sinh năm 2001. Khi Eli lên 5 tuổi, chúng tôi bắt đầu chụp những bức ảnh như là một cách để hiểu nhau hơn. Không lâu sau khi chúng tôi bắt đầu thực hiện ý tưởng, Eli bị mắc bệnh tự kỷ" - nhiếp ảnh gia chia sẻ.

tre em
Bức ảnh có tên "Eli trong áo len chui đầu". 

tre em
 Bức ảnh có tên "Cuộc hội thoại" 

tre em
Bức ảnh "Cái phễu" 

"Khi chúng tôi hợp tác với nhau, có lúc tôi làm chủ, có lúc là Eli. Nhưng Eli thường làm những điều bất ngờ mà đôi khi tôi cũng không ngờ tới. Chúng tôi cũng nhau xem lại những bức ảnh đã chụp, chọn lọc chúng, cố gắng cải thiện những bức ảnh và chụp chúng theo những hướng khác nhau. Eli sáng tạo còn tôi điều chỉnh camera".

tre em
Bức tranh "Mê cung" mà Eli vẽ lúc 6 tuổi. 

tre em
Bức ảnh "Nhà du hành vũ trụ". 

"Một buổi chiều muộn, khi những thiết bị điện hoạt động và gây tiếng ồn: Tiếng còi của xe tải chở rác, âm thanh của động cơ, tiếng kêu của lò vi sóng. Tất cả đều rất ầm ĩ. Eli đã hỏi “Ba có thể làm những tiếng ồn đó nhỏ hơn không?”. Không, ba không thể. Những âm thanh đó do máy móc phát ra và không thể vặn nhỏ lại được". 

tre em

"Hệ thống đóng"

“Cửa sắp đóng. Xin hãy đứng tránh ra một chút”
“Cửa sắp đóng. Xin hãy đứng tránh ra một chút”

"Sự lặp đi lặp lại đến mức ám ảnh xảy ra bất cứ khi nào chúng tôi ra khỏi nhà. Ở thư viện, trên xe buýt, trong siêu thị.  Nó làm ngắt quãng các cuộc trò chuyện. Nó đến một cách bất chợt, lặp đi lặp lại với một giọng điệu và giai điệu vô nghĩa".  

tre em

"Hai mặt của một tờ giấy" 

Không giống như điều mọi người vẫn nghĩ về bệnh nhân tự kỷ thông thường, Eli vẫn đến trường, đạt điểm số cao và có vốn từ vựng rất phong phú. 

tre em

"Khúc gỗ đặc biệt"

"Đó là vào dịp nghỉ lễ Giáng sinh, Eli được nghỉ học 2 tuần. Thằng bé bị ám ảnh bởi tất cả những gì liên quan đến lửa trong lò sưởi: lửa, diêm, củi nhóm lửa hay những khúc gỗ tìm thấy ở công viên... Những trình tự của việc nhóm lửa được thằng bé làm đi làm lại. Thời gian đó, thằng bé kè kè với một khúc gỗ và không cho chúng tôi mang đi đốt. Eli còn gợi ý chụp ảnh với khúc gỗ đó", người cha kể về nguồn gốc bức ảnh "Khúc gỗ đặc biệt".. 

tre em

Một que củi mà Eli lượm được có hình dáng giống một khẩu súng.  

tre em
Eli nằm trong chiếc hộp nhựa lớn trong phòng, giống như nằm trong một quả trứng. Bức ảnh được đặt tên "Eli trong thế giới cổ tích".  

"Chúng tôi có một cái hộp nhựa lớn ở trong phòng. Eli đã chơi với cái hộp vào tối hôm trước. Tôi đã hỏi con rằng liệu Eli có muốn chụp một vài bức ảnh với chiếc hộp vào ngày hôm sau không. Thằng bé bắt đầu tạo dáng với nó: đứng bên trong hộp, nấp đằng sau hộp. Sau đấy chúng tôi nhận ra rằng cậu bé có thể nằm lọt vừa chiếc hộp nếu như cậu bé co chân lại, giống như nằm trong một quả trứng vậy". 

tre em

"Bà tiên răng."

"Eli vừa nhổ một cái răng và trở về nhà với chiếc mặt nạ tự cắt bằng giấy. Chúng tôi đã thảo luận về bà tiên răng: Bà ấy là ai? Trông như thế nào? Bà ấy bay hay đi bộ? Eli đã tưởng tượng ra bà tiên răng có màu trắng, giống như răng vậy." 

tre em

"Sân trước nhà"

"Đối với tôi, những bức ảnh không chỉ là về Eli mà là về mối quan hệ của chúng tôi. Tôi luôn nghĩ rằng mối quan hệ đó có 3 bên: tôi, con trai và một phần chung mà tôi cũng chưa định nghĩa được", người cha vĩ đại viết.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn