Đề thi Văn sai chính tả gây tranh cãi

Thứ năm, 16/05/2013, 17:35
Kỳ thi học kỳ II ở tỉnh Tiền Giang vừa kết thúc, nhưng phụ huynh và học sinh vẫn không "nuốt trôi" cách ra đề và đáp án môn ngữ văn lớp 8. Lý do là đề thi do Sở GD-ĐT ra sai chính tả và đáp áp không thuyết phục.

Ngày 7/5, học sinh lớp 8 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đồng loạt làm bài môn ngữ văn với thời lượng 120 phút. Đề kiểm tra nằm gọn trong một trang giấy A4 gồm 5 câu. Khi phát đề, một số học sinh đã phát hiện đề có chữ sai chính tả.

Cụ thể trong câu 1, đề thi có nêu đoạn trích tác phẩm Bức tranh của em gái tôi của nhà văn Tạ Duy Anh: “Chú trải sáu bức tranh do Mèo vẽ ra trước mặt bố tôi (1). Đến lược bố thôi ngây người ra như không tin vào mắt mình (2)…”.

Ngoài sai chính tả chữ “lược” (chữ đúng phải là “lượt”), đáp án chính thức của câu 5: “Nêu suy nghĩ của em về câu tục ngữ “Có chí thì nên”” cũng khiến phụ huynh thắc mắc.

de thi van

Theo đáp án, trong phần mở bài các em phải “nêu vai trò quan trọng của lý tưởng, ý chí và nghị lực trong cuộc sống mà câu tục ngữ đã đúc kết. Đó là một chân lý”. Phần giải thích, đáp án nêu rõ “chí” là lòng quyết tâm, sự kiên trì nhẫn nại cũng là tự phấn đấu vươn lên, không ỷ lại vào người khác.

Theo nhiều phụ huynh, việc khẳng định câu tục ngữ “có chí thì nên” là một chân lý là chưa thỏa đáng. Việc giải thích từ “chí” theo đáp án cũng khiên cưỡng. Bên cạnh đó, một đề văn chỉ vỏn vẹn yêu cầu “nêu suy nghĩ của em” nhưng đáp án lại quá rập khuôn sẽ gây khó khăn cho các em mở rộng tư duy suy nghĩ của mình. Giáo viên chấm bài thi cũng sẽ chùn tay khi gặp những bài sáng tạo hay nhưng không đúng khuôn mẫu đáp án.

Ông Nguyễn Hồng Oanh, phó giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang, cho biết quy trình ra đề thi ngữ văn lớp 8 năm nay do Sở chọn và giao trách nhiệm cho thầy Thái Văn Bảy (giáo viên ngữ văn thuộc Phòng Giáo dục huyện Châu Thành) ra đề. Sau khi giáo viên ra đề, Sở sẽ có trách nhiệm kiểm duyệt lại trước khi tổ chức cho học sinh thi.

Ông Oanh thừa nhận việc sai sót lỗi chính tả ở đề thi này. Còn về câu 5 trong đề thigây tranh cãi, ông Oanh cho biết sẽ có buổi làm việc trực tiếp với bộ phận chuyên môn và người ra đề mới có thể kết luận. Cùng ngày, thầy Thái Văn Bảy cũng thừa nhận sơ suất về lỗi chính tả trong đề thi. Tuy nhiên ở câu số 5, ông cho biết mình ra đề hoàn toàn dựa trên chương trình sách giáo khoa hiện nay.

“Ở sách giáo khoa Ngữ văn 8 - tập 2 hiện nay có rất nhiều đề dạng hãy nêu suy nghĩ của em…, và các học sinh không hề xa lạ với kiểu đề này nên chúng tôi dựa trên đó để ra đề. Còn trong sách Ngữ văn 7 - tập 2, trang 49 đã từng có đề nêu vai trò quan trọng của lý tưởng, ý chí và nghị lực trong cuộc sống… và khẳng định đó là một chân lý, nên đáp án của chúng tôi đưa ra là hoàn toàn chính xác”, ông Bảy khẳng định.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn