Sau khi dùng thuốc lắc, thấy mọi vật đẹp mê hồn?

Thứ năm, 16/05/2013, 10:59
Cháu muốn nhờ BS giải thích cho cháu hiểu một số điều mà cháu không rõ khi đọc một số các bài viết về thuốc lắc trên internet:

- Trích trong bài viết về tác hại của thuốc lắc: “Nhận thức giác quan của người dùng sẽ tăng, ví dụ màu sắc sẽ trở nên sinh động… Khiến họ rất yêu đời, nhìn cái bóng đèn thấy rất yêu cái bóng đèn…nhạc nghe có vẻ hay hơn…”

- Tác dụng gây khoái cảm của Morphin: nhìn màu sắc thấy đẹp, nghe tiếng động thấy dễ chịu. Nhờ BS giải thích giúp cháu hiểu:

1. Ý nghĩa của các câu trên (nhận thức giác quan là gì, thế nào thì được coi là sinh động, tại sao nhận thức giác quan tăng thì màu sắc lại trở nên sinh động? Nhìn màu sắc thấy đẹp nghĩa là thế nào? Tại sao con người lại cảm nhận thấy âm thanh hay? Nghe thấy hay hơn nghĩa là như thế nào? Tại sao nghe tiếng động thì thấy dễ chịu?)

2. Khả năng cảm nhận màu sắc của con người phụ thuộc vào những yếu tố gì? Chúng ta có thể tăng cảm nhận màu sắc của đôi mắt được không? Nghĩa là có thể nhìn mọi thứ xung quanh thấy đẹp hơn được không, ngay cả khi mắt đã tốt rồi? Tương tự, âm thanh chúng ta cảm nhận thấy hay có thể hay hơn được không (so với bình thường)?

Cháu thường hay đau đầu với những suy nghĩ kiểu như vậy, không biết đó có phải là bệnh hay không nữa? Xin các BS cho cháu lời khuyên!

(N.V. Phúc)

thuoc lac

Phê thuốc. Ảnh minh họa

Vấn đề cháu thắc mắc nêu trên không hẳn thuộc lĩnh vực y học mà nghiêng về triết học nhiều hơn. Tuy vậy, chúng tôi sẽ cố gắng giúp cháu những gì có thể được nhé.

- Trước hết giác quan của con người là khả năng cảm nhận các vật thể nhờ thị giác, xúc giác, thính giác, vị giác và khứu giác. Khi nhận thức giác quan tăng tức là cảm nhận về thị giác tăng, sẽ nhìn thấy màu sắc trở nên sinh động và đẹp hơn; cảm nhận về thính giác cũng tăng nên nghe thấy âm thanh hay hơn…

- Khả năng cảm nhận màu sắc tùy thuộc vào 3 yếu tố chính là: nguồn sáng, vật thể và người quan sát. Trong đó, người quan sát quyết định sự cảm nhận lớn nhất. Có sự cảm nhận về màu sắc khác nhau giữa người này và người khác vì mỗi người khác nhau về các giác quan, đặc điểm thể chất (cân nặng, chiều cao, giới tính…), sở thích, tình cảm… Do đó, có người cảm nhận màu đỏ đẹp, người khác lại thấy màu xanh đẹp.

- Khả năng cảm nhận âm thanh cũng tùy thuộc vào người nghe là chính. Tùy tâm trạng, sở thích… mà có người cảm nhận cái hay của âm thanh sôi động, có người cảm nhận cái hay của âm thanh êm dịu.

Bác sĩ nói thêm một ít về thuốc lắc:

Thuốc lắc là một dạng ma túy được chế tạo tổng hợp, do đó thuốc lắc cũng gây nghiện. Thuốc tạo cho người dùng có cảm giác đặc biệt, có tác dụng gây kích thích tâm thần. Nó làm tăng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh như Serotonin, Dopamin, Noradrenalin… dẫn đến tế bào thần kinh bị kích thích không ngừng.

Khi dùng liều thấp, con người sẽ cảm thấy khoái cảm, hưng phấn, cao độ, thấy màu sắc rực rỡ, thấy thân thiện và tăng giao tiếp với mọi người, thích sờ mó, thích nếm thử… Do đó, người dùng thuốc lắc thích hợp với những nơi ồn ào, sôi động như vũ trường.

Bác sĩ không biết cháu hay người thân có liên quan gì đến thuốc lắc hay không mà cháu lại có những suy nghĩ quá sâu xa như vậy? Nói thế này chắc sẽ làm cháu ngại nhưng nếu cháu thật sự đau đầu với những suy nghĩ đó thì cũng nên đi khám chuyên khoa tâm thần để loại trừ bệnh lý nhé.

Theo Sức khỏe & Gia đình

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích