Cô gái "lên xe hoa" ở... đài hóa thân Hoàn Vũ

Thứ hai, 20/05/2013, 16:01
Chỉ còn vài giờ là đến giờ cử hành hôn lễ, chàng thanh niên chuẩn bị được làm chú rể đích thân đi lấy hoa cưới. Nhưng có ai ngờ được, trên đường đi lấy hoa cưới cho mình, chàng trai đã bị chiếc xe tải cán qua người rồi qua đời. Trong khi đó, trong chiếc váy cưới trắng tinh khôi, cô dâu đang ở nhà chờ anh đến đón về làm vợ.

Tưởng chừng đám  cưới của hai người phải hoãn lại nhưng với tình yêu sâu đậm, cô gái đã mặc váy cưới đến tổ chức tang lễ cho người chồng của mình tại Đài hóa thân Hoàn Vũ Văn Điển (Thanh Trì – Hà Nội ) và coi hôm đó như là ngày đính hôn của hai người…

Ngày vui hóa thành ngày nước mắt

Chúng tôi đến Đài hóa thân Hoàn Vũ Văn Điển trong buổi chiều đầu hè oi ả. Vừa làm lễ truy điệu cho một đám tang xong, trông dáng vẻ rất mệt mỏi nhưng ông Phạm Hồng Dũng – nhân viên Đài hóa thân Hoàn Vũ Văn Điển - vẫn nán lại kể cho tôi nghe câu chuyện mà ông đã được chứng kiến cách đây 5 năm về trước. Câu chuyện khiến ông cảm động và ghi nhớ sâu sắc như thể mới diễn ra ngày hôm qua.

Ông Dũng bắt đầu câu chuyện của mình bằng hình ảnh người con gái mặc áo cưới, đầu đội khăn tang bước vào phòng tang lễ ấy khiến cho ông giật mình vì “chẳng giống với những người đến làm tang lễ cho người thân với bộ quần áo nâu, xô gai …”. Hình ảnh ấy ám ảnh ông Dũng trong suốt 5 năm qua. Câu chuyện diễn ra vào năm 2008, được tái hiện lại qua giọng kể rõ ràng rành mạch của ông Dũng.

dam tang


Vào tháng 12.2008, Đài hóa thân Hoàn Vũ Văn Điển ký hợp đồng làm lễ hỏa táng cho thi thể Nguyễn Tuấn Anh, 28 tuổi, trú tại Thanh Trì, Hà Nội. “Tôi tìm hiểu thì được biết Tuấn Anh qua đời ngay trước ngày cưới của mình có vài tiếng đồng hồ. Khi đang đi lấy hoa cưới tại Ngọc Hồi, Thanh Trì thì anh bị tai nạn giao thông”.

Đó là một đôi trai tài gái sắc. Hai người quen nhau lúc còn học chung lớp hồi THPT. Sau khi lên đại học, cả hai người đều thi đỗ vào một trường danh tiếng ở Hà Nội. Tình yêu của họ cũng giống như bao đôi lứa khác, cũng có lúc cãi vã, giận hờn nhưng tuyệt nhiên cả hai chưa bao giờ có ý định rời bỏ nhau. 

Hai bên gia đình đều vun vén cho tình cảm của hai người. Rồi điều mà đôi trai gái mong chờ nhất cũng đến, khi bố mẹ hai bên gia đình đồng ý tổ chức đám cưới cho hai người vào một ngày đầu tháng 12.2008.

Mọi công việc chuẩn bị cho đám cưới của Tuấn Anh và cô gái đã được hoàn tất chu đáo với gần 250 thiếp mời được gửi đi và 50 mâm cỗ đã được đặt, chỉ chờ đến giờ đẹp để Tuấn Anh đón người mình yêu thương bấy lâu về làm vợ.

Người thân của Tuấn Anh kể lại rằng, đến ngày cưới, anh em bạn bè đã tụ họp đông đủ, mỗi người một tay dựng rạp, kê bàn, quét dọn nhà cửa để chuẩn bị cho hôn lễ của hai người. Chỉ còn thiếu mỗi bó hoa cưới được đặt ở Ngọc Hồi – Thanh Trì, cách nhà gần 15 km. Hai người đã phải chọn nhiều cửa hàng mới tìm thấy địa điểm đặt hoa ưng ý. 

Trong niềm phấn khởi, chú rể Tuấn Anh muốn tự mình đi lấy hoa cưới tặng vợ nên đã cùng một người bạn khác lái xe đi. Nhưng không ngờ, trên đường về, do vội vàng cho kịp giờ chuẩn bị đám cưới nên Tuấn Anh đã vượt qua đầu một chiếc xe tải rồi bị trật bánh xe ngã, khiến cho chiếc xe tải cán qua người rồi tử vong ngay sau đó…

"Mọi người ở nhà đang chuẩn bị đám cưới trong tiếng cười nói vui vẻ, tiếng đài loa rộn ràng bỗng nhận được tin Tuấn Anh bị tai nạn như sét đánh ngang tai, tất cả đều dừng hết mọi hoạt động lại. Thông tin chú rể tử nạn cũng nhanh chóng được thông báo cho họ nhà gái biết", ông Dũng kể đến đây thì dừng lại, nhường lời cho một tiếng thở dài.

Sau một cái lắc đầu buồn bã, ông Dũng kể tiếp: "Cô dâu đang trong buồng trang điểm nhận được tin người sắp cử hành hôn lễ cùng mình trong vài giờ nữa đã qua đời thì ngã quỵ ngay tại chỗ. Người nhà của cô gái kể rằng, lúc đó không khóc nhưng cô ngồi chết lặng, không nói nửa lời. Nhiều người lo lắng cho cô vào xem sự thể thế nào nhưng cô đều bảo họ ra ngoài để mình có thời gian yên tĩnh, bình tâm lại…".

Sự việc ra đến nông nỗi ấy, cả hai bên gia đình đã họp bàn nhau lại để tính hủy hôn lễ giữa hai người và tập trung vào làm tang lễ cho chú rể. Thế là, niềm vui trong ngày cưới nhanh chóng biến thành nỗi đau buồn không thể kể xiết của người thân hai bên gia đình. Trong khi người nhà cô gái nhanh chóng hạ rạp, thông báo hủy hôn ước thì người nhà của chú rể làm công tác chuẩn bị an táng cho thi thể Tuấn Anh xấu số.

"Do phong tục nơi ấy, người nào chết ngoài đường thì sẽ không được đưa về nhà tổ chức tang lễ mà phải đưa đến nơi khác, gia đình Tuấn Anh đã ký hợp đồng với Đài hóa thân Hoàn Vũ Văn Điển để làm lễ hỏa táng cho anh", ông Dũng nói.

Nhưng có một chuyện bất ngờ đã xảy ra trong quá trình chuẩn bị làm tang lễ cho Nguyễn Tuấn Anh khi người vợ sắp cưới đã quyết định không hủy hôn ước với người mình yêu mà vẫn quyết tâm mặc váy cưới đến nhà tang lễ Đài hóa thân Hoàn Vũ Văn Điển để làm lễ an táng cho chồng mình. Người nhà lo cho sức khỏe của cô đã ngăn cản nhưng cô gạt đi với suy nghĩ: Quãng thời gian yêu nhau đã lâu, cho dù chưa làm hôn lễ nhưng trong thâm tâm, hai người cũng đã coi nhau như vợ chồng. 

Vì thế, cô ấy muốn đến tổ chức tang lễ cho Tuấn Anh với tư cách một người vợ. Và trong ngày đưa Tuấn Anh vào hỏa táng, cô gái đã giữ nguyên bộ trang phục cưới, trang điểm, đầu quấn khăn tang, cầm di ảnh của Tuấn Anh bước vào phòng tang lễ trong sự ngỡ ngàng của nhân viên Đài hóa thân Hoàn Vũ Văn Điển và sự cảm động của tất cả mọi người có mặt trong phòng tang lễ.

Cô gái cầm di ảnh chồng trên giấy tờ bước vào phòng tang lễ

"Đã 13 năm làm ở Đài hóa thân này, mỗi ngày tổ chức cả chục ca cho những người qua đời nên việc cử hành tang lễ đối với tôi đã trở thành điều quen thuộc. Nhiều lúc tôi tự giật mình khi thấy mình trở nên vô cảm trước những tiếng khóc, tiếng hờn và sự vật vã của những người thân trong tang quyến. Nhưng khi bắt gặp hình ảnh người vợ của Tuấn Anh bước vào phòng tang lễ thì tôi không tránh khỏi sự ngỡ ngàng, trong phút chốc tôi thấy thân mình như lạnh toát", ông Dũng nói.

Lúc ấy là vào đầu giờ chiều, là đám tang thứ hai mà nhân viên Đài hóa thân phải tổ chức nghi thức trước khi đưa vào phòng hỏa táng. Chiếc xe màu trắng chở thi thể Tuấn Anh đỗ ngay trước cổng. Các nhân viên của Đài hóa thân như thường lệ đẩy chiếc xe chuyên dụng ra ngoài để đặt quan tài lên trên rồi đưa vào phòng. 

Ngồi trên xe lúc đó có một cô gái xinh xắn cầm di ảnh của người đã khuất, mặt trang điểm phấn son nhưng không tránh được những vết nhòe và sự mệt mỏi lộ rõ trên khuôn mặt. Điều làm cho tất cả nhân viên chúng tôi giật mình là cô ấy lại mặc bộ váy cưới trên người. 

Những người thân trong tang quyến nhìn cô gái với vẻ mặt ái ngại, lo lắng. Còn cô gái từ từ bước xuống xe với khuôn mặt thẫn thờ. Cô bước từng bước nhẹ nhàng, chầm chậm, mặt cúi gằm vào di ảnh của người đã khuất", ông Dũng kể lại.

Ông Dũng bảo, tuy cô gái không khóc nhưng ông Dũng cảm nhận được một nỗi đau, một sự mất mát tột cùng hiện trên khuôn mặt của cô. Tất cả mọi người có mặt trong ngày hôm đó cũng lặng đi cùng với cô ấy như để suy ngẫm xem việc gì đang xảy ra trước mắt mình. Phải mất một lúc trấn tĩnh lại tinh thần, ông Dũng mới bắt đầu được công việc làm người điều hành tang lễ của mình.

Trong suốt quá trình diễn ra tang lễ của Tuấn Anh, cô gái ấy chỉ biết ôm di ảnh của chồng rồi khẽ cúi đầu cảm tạ mỗi đoàn người đến viếng. Những người đến dự đám tang, sau phút mặc niệm với người đã mất, cũng bước lại gần cô gái để động viên, nói những lời chia sẻ sâu sắc. Trước những lời nói đó, cô gái chỉ biết im lặng đón nhận, khẽ bật lên những tiếng cảm ơn và mếu máo như chỉ chực òa khóc bất cứ lúc nào. 

"Cảnh tượng ấy, đúng là cho đến bây giờ, đã tổ chức hàng nghìn các cuộc tang lễ cho người đã khuất tại đây mà tôi chỉ mới gặp có một. Nó đã để lại cho tôi sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc. Cô gái ấy đã xin nhân viên chúng tôi được tự tay đẩy linh cữu người chồng của mình vào trong phòng thiêu. Trước tấm chân tình ấy, chúng tôi đã không thể từ chối mặc dù như thế là trái với quy định của Đài hóa thân Hoàn Vũ Văn Điển".

"Hôm sau, khi người nhà đến nhận tro cốt, tôi cũng bắt gặp cô gái ấy đi cùng để rước tro cốt của Tuấn Anh về quê. Chẳng biết làm gì hơn, tôi chỉ kịp chạy theo trò chuyện, hỏi rõ sự tình rồi nói những lời động viên cô gái trong sự cảm thông sâu sắc", ông Dũng bần thần nói.

Theo TTTD

Các tin cũ hơn