Tàu ngư chính Trung Quốc xâm phạm Trường Sa

Thứ ba, 21/05/2013, 13:58
Tàu ngư chính cỡ lớn của Trung Quốc cuối tuần qua tới khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam để bảo vệ đội tàu Trung Quốc đánh cá tại đây.

Ngày 18/5, tàu Ngư Chính 311 tới khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Trước đó, chiếc tàu có trọng tải 4.000 tấn này cùng với một tàu vận tải 1.500 tấn và 30 tàu cá rời cảng Bạch Mã Tỉnh ở thành phố Đam Châu, tỉnh Hải Nam, hôm 6/5. Các tàu này dự kiến có chuyến đánh bắt cá trong vòng 40 ngày tại khu vực quần đảo Trường Sa mà Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền.

Tàu Ngư Chính 311 và tàu cá Trung Quốc tại vùng biển Trường Sa của Việt Nam

Ngày 13/5, tàu hậu cần Quỳnh Tam Á F8138 là tàu đầu tiên trong nhóm tàu của Trung Quốc tới Trường Sa. Tàu F8138 bắt đầu thả neo tại 6 độ 01 phút vĩ bắc, 108 độ 48 phút kinh đông. Như vậy, sau khi di chuyển hơn 10 ngày với quãng đường hơn 860 hải lý, đội 32 tàu của tỉnh Hải Nam đã đến địa điểm đánh cá này.

Đây là chuyến đi với đông đảo tàu thuyền cỡ lớn nhất kể từ sau khi 30 tàu cá của tỉnh Hải Nam tới đánh cá ở Trường Sa hồi tháng 7 năm ngoái.

Ngư Chính 311 vốn là tàu cứu hộ 503 của hạm đội Nam Hải. Nó bắt đầu được cải tạo thành tàu ngư chính cho Cục Ngư chính Nam Hải vào năm 2006. Tàu dài 113,5 m và rộng 15,5 m, được trang bị các thiết bị hiện đại. Đây là tàu ngư chính có trọng lượng lớn nhất và tốc độ nhanh thứ hai trong số các tàu ngư chính của Trung Quốc.

Trước diễn biến của các tàu Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm 9/5 đã thể hiện quan điểm nhất quán của Việt Nam.

Tàu Ngư Chính 311 của Trung Quốc xâm phạm Trường Sa.

"Chúng tôi rất quan tâm tới thông tin trên và sẽ theo dõi giám sát các diễn biến liên quan tới vấn đề này. Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động của các bên liên quan tại Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan", ông Nghị nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

"Việt Nam khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa và mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam", phát ngôn viên ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn