Trung Quốc đòi Triều Tiên thả ngư dân

Thứ ba, 21/05/2013, 09:23
Chính phủ Trung Quốc đang lên tiếng kêu gọi phía Triều Tiên thả một tàu cùng các ngư dân nước này bị bắt giữ hồi đầu tháng. Tuy nhiên những người bắt cóc vẫn tiếp tục đưa ra yêu sách đòi khoản tiền chuộc gần 100.000 USD.

Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời quan chức đại sứ quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng Jiang Yaxian cho biết họ đã liên hệ với Bộ ngoại giao Triều Tiên “để yêu cầu Triều Tiên thả tàu và ngư dân trong thời gian sớm nhất”

Vị quan chức này khẳng định đại sứ quán sẽ “tiếp tục nỗ lực để đảm bảo rằng vấn đề sẽ được giải quyết một cách tốt đẹp trong một ngày gần đây”.

Chiếc tàu Trung Quốc được cho là đang bị Triều Tiên bắt giữ

Theo AP, vụ bắt giữ tàu cá tại tỉnh Liêu Ninh càng làm gia tăng thêm sự giận dữ của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa gần đây để đáp trả các lệnh trực phạt của cộng đồng quốc tế.

Cùng lúc đó, chính phủ Trung Quốc tiếp tục chịu sức ép từ trong nước trong việc đảm bảo an toàn cho công dân của mình, những người làm ăn ở nước ngoài hoặc đánh bắt trên biển.

“Cho dù có gọi Triều Tiên là gì, một quốc gia lừa đảo hoặc gì đi chăng nữa, những trường hợp kiểu này sẽ còn tiếp diễn”, một quan chức họ Liu của cơ quan hải dương và thủy sản Liêu Ninh bức xúc nói. “Năm ngoái và năm trước đó, chúng tôi đã gặp trường hợp tương tự nhưng chúng tôi khó có thể làm gì để ngăn chặn họ”.

Yu Xuejun, một người không có mặt trên còn tàu bị bắt, đã là người đầu tiên công bố vụ việc tối thứ Bảy vừa qua. Ông cho biết con tàu bị bắt từ ngày 5/5 trong vùng biển Trung Quốc. Phía Triều Tiên đòi gia đình ngư dân nộp 600.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 98.000 USD). Ông Yu muốn lên tiếng để nhờ Bộ ngoại giao Trung Quốc giúp đỡ.

Trong hôm qua (20/5), ông Yu viết trên blog của mình rằng ông lại nhận được một cuộc gọi khác từ “phía Triều Tiên” vào đêm Chủ nhật, vẫn yêu cầu tiền chuộc. “Thuyền trưởng của tôi đã gọi điện thoại cho tôi, giọng ông ấy run rẩy. Tôi có thể cảm nhận được ông ấy rất sợ. Ông ấy nói phải nộp tiền trước 17 giờ hôm nay (20/5)”.

Hãng tin Tân Hoa Xã, trong bản tin đầu tiên của mình về vụ việc được đăng tải hôm Chủ nhật cho biết các nhà ngoại giao tại Bình Nhưỡng đã nhận được đề nghị giúp đỡ của ông Yu từ ngày 10/5. Và rằng đại sứ quan Trung Quốc đã yêu cầu Triều Tiên thả tàu.

Phát biểu trên tờ Southern Metropolis, ông Yu cho biết ban đầu phía Triều Tiên đòi trả tiền chuộc trước chiều ngày Chủ nhật cho một công ty tại thành phố Đan Đông, phía Đông Bắc Trung Quốc, gần biên giới với Triều Tiên. Nêu không họ sẽ tịch thu tàu và trục xuất thủy thủ đoàn. Tờ báo này không cho biết liệu ông Yu đã trả tiền hay chưa.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn