Bốn người đã bị triệu tập vì tung tin Việt Nam có Ebola

Thứ năm, 14/08/2014, 12:06
Trưa nay, lãnh đạo PA83 Công an Hà Nội xác nhận đã triệu tập đôi vợ chồng nghi tung tin có người nhiễm virus Ebola tại bệnh viện ở Việt Nam. Như vậy, hiện có 4 người được cho là phát tán tin sai sự thật về bệnh dịch bị nhà chức trách mời làm việc.

Thông tin chính thức về vụ việc này sẽ được Công an Hà Nội thông báo vào chiều nay.

Theo Công an Nhân dân, chiều 13/8, Tổng cục An ninh II, Bộ Công an phối hợp với Cục A68 và Công an Hà Nội đã xác định được danh tính hai người phát tán thông tin "Việt Nam có người nhiễm virus Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai" trên mạng Internet. Đó là Nghiêm Thùy Trang (30 tuổi) và Vũ Hương Thảo (23 tuổi), trú tại Hà Nội.

Ngày 11/8, trên mạng xã hội Facebook và một số tài khoản đăng tải thông tin có người nhiễm virus Ebola tại Hà Nội. Tài khoản "Mẹ Gateau" đăng bài viết có nội dung: "Thông tin đã xác nhận từ người nhà em làm trong BV Hà Nội đã có người nhiễm Ebola. Nên các mẹ tuyệt đối cẩn thận và đề phòng nhé... Thông tin này không được công bố vì sợ dân hoang mang, nhưng em nghĩ là nên thông báo cho tất cả mọi người cùng biết để bệnh không có cơ hội phát tán dẫn đến không kiểm soát được".

Theo nhà chức trách, chỉ sau vài phút, đoạn thông tin trên đã lan truyền trong cộng đồng mạng, gây hoang mang, lo sợ. Hàng trăm người đã chia sẻ cho nhau. Khi có phản hồi của Bộ Y tế khẳng định chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus này tại Việt Nam, tài khoản trên đã khóa, không còn truy cập được.

Tổng cục An ninh II đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc, xác định Facebook "Mẹ Gateau" do Thảo lập và sử dụng.

ebola-3125-1407891089-3473-1407990828.jp

Tỷ lệ tử vong do nhiễm Ebola có thể lên tới 90% khiến người dân lo lắng. Ảnh: Reuters.

Tại Cơ quan An ninh điều tra, Thảo khai, ngày 11/8,  thấy thông tin chia sẻ trên Facebook là có người nhiễm và chưa công bố, được người quen trong bệnh viện báo nên đã lấy, viết lại và đăng lên.

Khoảng 10 phút sau, thấy lượng chia sẻ lên hơn 100 lượt, Thảo lo sợ nếu không chính xác sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người. Thảo cũng cho biết không ngờ bài đăng đó bị chụp lại và tiếp tục được lan truyền. Đến tối khi đọc báo mạng, cô mới biết điều này. Thảo cho rằng, đăng thông tin trên là để mọi người phòng tránh, vì nếu có dịch sẽ nguy hiểm. Cô thừa nhận đã sai lầm khi đăng tin không có thật vào thời điểm nhạy cảm, gây ảnh hưởng xấu.

Về nguồn tin không có thật trên, Thảo khai lấy từ Facebook của Trang. Chiều 13/8, Trang đã bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an triệu tập đến trụ sở làm việc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn