Bạo lực liên quan tới phân biệt chủng tộc bùng phát ở Mỹ

Thứ sáu, 15/08/2014, 08:05
Chính quyền hạt St.Louis, Missouri, đã phải dùng tới hơi cay và bom khí để giải tán người biểu tình, sau sự kiện một thanh niên da màu không vũ khí bị cảnh sát giết hại hôm 9/8.
Bạo lực liên quan tới phân biệt chủng tộc bùng phát ở Mỹ

Cảnh sát với vũ khí và chó nghiệp vụ được huy động để ngăn chặn đám đông biểu tình ở St. Louis. Ảnh: AP

Mặc dù cảnh sát đã lên tiếng sẽ giải quyết vụ việc và chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc, nhưng những cuộc đụng độ giữa người dân và giới chức vẫn không ngừng tiếp diễn suốt nhiều ngày qua.

Ngày 12/8, hàng trăm người đã tham gia tuần hành ôn hòa với khẩu hiệu "Giơ tay lên, không bắn" và "Không có công lý, không còn hòa bình". Tuy nhiên, những cuộc biểu tình sau đó đã biến thành bạo động, khi cảnh sát phải dùng tới hơi cay và bom khói để ngăn chặn đám đông giận dữ.

Trong khi người dân tỏ ra bức xúc với sự hiện diện của vũ khí và chó nghiệp vụ, thì cảnh sát trưởng St. Louis lại cho rằng nhân viên của ông đã hành động với "sự kiềm chế đáng kinh ngạc". Người biểu tình thậm chí đã sử dụng đá, chai lọ và đạn ghém để chống lại cảnh sát. Hàng chục xe tuần tra cũng bị phá hủy.

"Đây là một tình huống rất khó khăn", ông cho biết, nói thêm rằng giới chức trước đó đã cảnh báo người dân nên "trật tự, tôn trọng" và giải tán trước nửa đêm.

Trong khi đó, cảnh sát trưởng thị trấn Ferguson, Thomas Jackson, cho rằng việc ngăn chặn nạn phân biệt chủng tộc là "ưu tiên quan trọng nhất lúc này". Ông cũng khẳng định sẽ không công khai danh tính cảnh sát đã giết Brown, bất chấp mối đe dọa từ người biểu tình và áp lực của truyền thông.

Đáp lại, Sahari Gutierrez, một nhân viên pháp lý 27 tuổi ở Ferguson, cho rằng "người dân và gia đình nạn nhân có quyền được biết ai đã giết cậu ấy".

Theo lời giới chức, Brown bị bắn trong khi đang dạo phố cùng một người bạn. Hai người đã đẩy viên cảnh sát vào xe và hành hung anh ta. Hai bên tranh giành vũ khí và ít nhất đã nổ ra một phát đạn trong xe.

Vụ xung đột tiếp tục nổ ra trên phố, và viên cảnh sát đã tự vệ bằng cách bắn nhiều phát đạn vào Brown. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo đầu tiên sau vụ việc, phía cảnh sát đã không đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho thấy Brown tấn công trước, đồng thời cũng từ chối công bố danh tính những người liên quan.

Dorian Johnson, người có mặt bên Brown khi xảy ra vụ việc, lại kể một câu chuyện hoàn toàn khác. Viên cảnh sát mới là kẻ gây hấn trước và liên tục nã súng vào Brown ngay cả khi anh đang giơ tay xin hàng.

Ferguson đã chứng kiến sự thay đổi nhân khẩu rõ rệt trong những thập kỷ gần đây. Khoảng 2/3 dân số của thị trấn 21.000 người này là dân da màu, trong khi hầu hết 53 nhân viên cảnh sát là người da trắng. Trong quá khứ, thị trấn này từng trải qua nạn phân biệt chủng tộc nghiêm trọng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn