IS sẽ dùng Ebola làm vũ khí tấn công phương Tây?

Thứ ba, 04/11/2014, 08:52
Chính phủ Tây Ban Nha lo ngại Nhà nước Hồi giáo IS sẽ sử dụng virus Ebola làm vũ khí sinh học chống lại phương Tây.

Hãng tin RT dẫn lời ông Francisco Martinez, Bộ trưởng bộ An ninh Tây Ban Nha phát biểu trước quốc hội hồi cuối tuần cho biết tổ chức khủng bố IS sẽ làm mọi cách để tấn công phương Tây, kể cả sử dụng virus Ebola làm vũ khí sinh học.

Ông Martinez cho hay một bằng chứng thuyết phục khác chứng tỏ IS đang mở  rộng chiến trường đó là sử dụng mạng xã hội để “đe dọa đối thủ thông qua tuyên truyền, chuẩn bị hoạt động, trao đổi thông tin, đào tạo tư tưởng, tuyển dụng thành viên mới và tìm kiếm hỗ trợ tài chính”.

 - 1

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS.

Công ty phát thanh truyền hình Tây Ban Nha RTVE cũng cho biết khi theo dõi những cuộc nói chuyện qua mạng xã hội, họ phát hiện một số thành phần khủng bố đã thảo luận về việc sử dụng vũ khí sinh học để chống lại phương Tây.

Các cuộc thảo luận gần đây nhất đã diễn ra trong một “phòng chat thánh chiến”, được xác định có liên quan tới nhóm khủng bố IS vào giữa tháng 9 vừa qua. Ông Martinez cho hay “Việc sử dụng virus Ebola như một vũ khí độc hại chống lại Hoa Kỳ” chính là chủ đề của cuộc thảo luận nói trên.

Một số người trong cuộc thảo luận còn nói về cách sử dụng những “hóa chất chết người lấy được từ các phòng thí nghiệm” để đối phó với phương Tây. Ông Martinez  tin rằng nhóm khủng bố Ansar al-Islam cũng đã tham gia vào kế hoạch này.

 - 2

Tây Ban Nha cho rằng IS đang có âm mưu sử dụng virus Ebola làm vũ khí sinh học tấn công phương Tây.

Mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng về kế hoạch tấn công phương Tây bằng vũ khí sinh học, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ, ông Jeh Johnson đã bác bỏ những giả thuyết cho rằng IS sẽ sử dụng virus Ebola làm vũ khí.

Hồi tháng 10, ông Johnson đã phát biểu rằng: “Chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin tình báo đáng tin cậy nào cho rằng IS đang âm mưu sử dụng bất kỳ bệnh hay virus tấn công nước Mỹ”.

Trong khi đó, các trường hợp nhiễm virus Ebola mới nhất ở Mỹ và Tây Ban Nha càng làm dấy lên những lo ngại về một đợt bùng phát lớn hơn.

Theo Khám phá

Các tin cũ hơn