Hơn 200 học sinh cùng ốm do vi khuẩn gây ngộ độc

Thứ ba, 04/11/2014, 10:41
Vi trùng Salmonella Enteritidis là nguyên nhân khiến 224 học sinh Trường tiểu học Nguyễn Khuyến (TP. HCM) ốm. 
ngo-doc-2-9226-1415066541.jpg

Sở Y tế yêu cầu nhà trường cho các bé ăn tập trung thay vì ăn luôn tại lớp vì lo ngại kém an toàn vệ sinh. Ảnh: Thiên Chương

Ngày 4/11, Sở Y tế TP. HCM cho biết, sau khi phân tích yếu tố dịch tễ và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cho thấy những trường hợp mắc bệnh tại trường tiểu học Nguyễn Khuyến, quận 12, đều liên quan đến vi trùng Salmonella Enteritidis - loại vi trùng gây viêm dạ dày đường ruột và lây lan cao.

Sở cũng xác định, các yếu tố nguy cơ cho thấy nhiều khả năng sự lây lan của chùm ca bệnh tại trường là do tình trạng vệ sinh môi trường ở đây không đảm bảo.

Tính đến 30/10, trường Nguyễn Khuyến có 224 học sinh phải nghỉ với cùng triệu chứng sốt, đau bụng, đau đầu... nhiều lớp có đến hơn 10 em nghỉ trong ngày. Học sinh mắc bệnh chủ yếu thuộc diện bán trú, các em dùng bữa trưa và một số bữa ăn phụ tại trường.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng lây lan kéo dài của chùm ca bệnh này, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế thành phố phối hợp với y tế, ngành giáo dục địa phương và trường Nguyễn Khuyến tiếp tục tổng vệ sinh trường, đặc biệt là khu nhà vệ sinh, nhà ăn, khu vui chơi, những nơi trẻ thường xuyên tiếp xúc bằng hóa chất.

Trường cũng phải bố trí thêm nhiều vòi nước ở các tầng lầu, đảm bảo đủ vòi nước cho trẻ rửa tay trong giờ ra chơi, trước khi ăn và trước khi vào học

Sở Y tế TP. HCM cũng yêu cầu chia thức ăn cho học sinh bán trú phải được thực hiện tại cơ sở chế biến, không chia thức ăn tại trường và phải tổ chức cho học sinh ăn trưa tại nhà ăn (không tổ chức cho học sinh ăn tại lớp học). Các bảo mẫu phải thực hành nghiêm túc việc rửa tay bằng xà phòng và đảm bảo đầy đủ các yêu cầu vệ sinh khi phát thức ăn cho học sinh.

ngo-doc-1-4149-1415066541.jpg

Các bồn rửa tay đã được trường tăng cường. Học sinh được cho rửa tay sau giờ ra chơi, trước giờ ăn và sau khi đi vệ sinh. Ảnh: Thiên Chương

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhiễm, Salmonella là loại vi trùng có thể sống trong ruột của người. Các loại thực phẩm tươi có nguồn gốc động vật như thịt lợn, thịt gia cầm, sữa và các sản phẩm sữa, trứng, hải sản cùng với một số rau, quả có thể chứa vi khuẩn salmonella.

Các triệu chứng ngộ độc do salmonella sẽ xuất hiện sau 12-72 giờ, bệnh nhân thường đau quặn bụng, tiêu chảy, sốt. Phần lớn mọi người sẽ hồi phục sau 4-7 ngày và không cần điều trị ngoài phương pháp tăng cường cung cấp chất lỏng. Trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong, thường rơi vào trẻ nhỏ, người già, người có hệ miễn dịch yếu.

Tại Mỹ, vi trùng này từng tạo thành dịch do khả năng lây lan của salmonella khá cao qua đường tiếp xúc (tay - miệng). Rửa tay bằng xà phòng, rửa kỹ dưới vòi nước đang chảy chứ không phải trong chậu hay bồn rửa và vệ sinh các vật dụng dùng để đựng thực phẩm là cách tốt nhất phòng bệnh.

Theo VNExpress

Các tin cũ hơn