Thủ tướng Đức: Anh có thể rút khỏi Liên minh châu Âu

Thứ ba, 04/11/2014, 10:43
Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố bà thà để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hơn là thỏa hiệp với nguyên tắc tự do đi lại của người lao động, tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin.

Theo bà Merkel, Anh đang “tiến gần đến chỗ không còn đường rút” khi Thủ tướng Anh David Cameron cố gắng tái đàm phán chủ đề tự do đi lại với tư cách thành viên EU.

Tờ Der Spiegel cho hay đây là lần đầu tiên bà Merkel thừa nhận việc Anh rời khỏi EU là điều có thể xảy ra.

Thủ tướng Merkel thừa nhận Anh có thể rút khỏi tư cách là thành viên của EU.

Trước đó, Thủ tướng Cameron cho biết ông muốn tái đàm phán về tư cách thành viên trong khối EU của Anh trước khi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên ở lại EU hay không. Trong khi đó, ông Cameron cũng khẳng định việc tự do đi lại là “trọng tâm trong chiến lược tái thương lượng đối với châu Âu”.

Còn Thủ tướng Merkel nhấn mạnh bà sẽ rút lại việc ủng hộ Anh tiếp tục là thành viên của EU nếu như ông Cameron vẫn theo đuổi chính sách cải cách di trú trong EU.

Theo tờ Der Spiegel, Thủ tướng Anh Cameron đang kéo giãn các nguyên tắc EU đến “hết mức giới hạn” nhằm ngăn cấm hoạt động nhập cảnh đối với những người di trú tạm thời không có việc làm và trục xuất những người không có khả năng tự tìm việc sau thời gian 3 tháng nhập cảnh.

Hồi đầu tháng 10, cựu Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso từng tuyên bố tự do di cư là nguyên tắc thiết yếu trong khối EU và mọi kế hoạch của Anh nhằm làm giảm số lượng người di cư bằng phương pháp giới hạn ban hành số bảo hiểm quốc gia là trái với luật pháp EU.

Chính sách cải cách nhằm ngăn chặn lực lượng công nhân trình độ thấp di cư sang Anh từ các nước thành viên trong khố EU của Thủ tướng Cameron còn bao gồm việc thời gian xin trợ cấp giảm xuống còn tối đa là 3 tháng thay vì 6 tháng như trước đây. Theo đó, truyền thông dự báo ông Cameron sẽ có bài phát biểu về các chính sách nhập cư trước Giáng sinh năm nay.

Trong khi đó, EC cho biết cơ quan này ủng hộ nguyên tắc di chuyển tự do trong EU, nơi người dân có quyền làm việc và sinh sống tại mọi quốc gia thành viên trong khối.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn