Xử vụ 'bầu' Kiên: Một bị cáo ngất xỉu, phiên tòa tạm thời gián đoạn

Thứ sáu, 28/11/2014, 16:08
Bị cáo Trần Ngọc Thanh bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện khiến phiên tòa đã tạm nghỉ giải lao.

Chiều nay (28/11) phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tiếp tục làm việc. Những mánh khóe và con đường phạm tội của "bầu" Kiên được nêu rõ trong cáo trạng sơ thẩm.

14h35: Khi HĐXX đang đọc tóm tắt bản án sơ thẩm thì bất ngờ bị cáo Trần Ngọc Thanh bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện khiến phiên tòa đã tạm nghỉ giải lao.

Xử vụ 'bầu' Kiên: Một bị cáo ngất xỉu, phiên tòa tạm thời gián đoạn
Nguyễn Đức Kiên được dẫn giải đến Tòa chiều 28/11.

Dự kiến phiên tòa sẽ tiếp tục lúc 13h30 nhưng đến 13h50 phiên tòa mới được bắt đầu.

Chiều nay một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan mới có mặt.

Do bản án sơ thẩm dài tới 75 trang nên HĐXX phải ngồi đọc tóm tắt lại bản án.

Liên quan tới hành vi “Kinh doanh tài chính trái phép thông qua Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại B&B” của Nguyễn Đức Kiên, theo bản án sơ thẩm, từ ngày 15/5/2007 đến ngày 3/8/2012, Nguyễn Đức Kiên đã thông qua 6 Công ty do Kiên là Chủ tịch HĐQT/ Chủ tịch Hội đồng thành viên để kinh doanh tài chính và kinh doanh vàng trái phép với số tiền lên tới hơn 21 tỷ đồng.

Đối với hành vi trốn thuế: Năm 2009, Công ty B&B thực hiện các lệnh ủy thác cho Ngân hàng ACB mua bán vàng trạng thái thu lãi được hơn 100 tỷ đồng, nhưng chỉ bằng việc ký Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính số 010109/UTĐT ngày 25/12/2008 và Phụ lục hợp đồng, Công ty B&B đã chuyển toàn bộ lợi nhuận kinh doanh trạng thái vàng của Công ty cho bà Nguyễn Thúy Hương thụ hưởng để không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Đức kiên, Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến cũng thể hiện rõ tại bản án sơ thẩm. Theo đó “bầu” Kiên chỉ đạo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến lập khống biên bản họp HĐQT và quyết định của HĐQT thể hiện chủ trương của HĐQT công ty để bán 20 triệu cổ phần cho Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát, lấy 264 tỉ đồng, bất chấp số cổ phần này đang bị thế chấp cho ACB.

Đối với hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Lợi dụng là cổ đông lớn, Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Lê Vũ Kỳ (nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB), Trịnh Kim Quang, Lý Xuân Hải(nguyên Tổng giám đốc ngân hang ACB), Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn, rút tiền từ ngân hàng để đầu tư vào các Công ty sân sau do bị cáo làm Chủ tịch HĐQT, HĐTV, từ đó thực hiện các hành vi kinh doanh trái pháp luật (với thủ đoạn dùng các Cty phát hành trái phiếu bán cho Ngân hàng).

Hành vi của các bị cáo gây chao đảo, lũng đoạn thị trường tài chính, tiền tệ trong nước, ảnh hưởng xấu đến chính sách tài chính, chính sách quản lý thị trường tiền tệ trong nước.

Theo Công lý

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích