Bí ẩn bao trùm số phận cô của Kim Jong-un

Thứ bảy, 29/11/2014, 08:10
Kim Kyong-hui, cô của nhà lãnh đạo chính quyền Bình Nhưỡng Kim Jong-un, đã qua đời sau khi chồng bà, ông Jang Song-thaek bị xử tử vì tội phản quốc, CNN ngày 28/11 dẫn lời một người đào tẩu từ Triều Tiên tiết lộ. 

Bí ẩn bao trùm số phận cô của Kim Jong-un

Bà Kim Kyong-hui (phải) và chồng, ông Jang Song-thaek - Ảnh: Reuters

Theo ông Kang Myung-do, con rể của cựu Thủ tướng Triều Tiên Kang Sung-san, bà Kim đã lên cơn đột quỵ khi đang nói chuyện với ông Kim Jong-un. Bà được nhập viện và đã qua đời sau đó.

Bà Kim Kyong-hui là em gái của ông Kim Jong-il, người đã qua đời cách đây 3 năm và đặt con trai Kim Jong-un vào vị trí lãnh đạo tối cao.

Ông Jang được xem là người có vai trò quan trọng trong việc giúp ông Kim Jong-un tiếp quản quyền lực trong thời gian đầu. Việc ông này bị xử tử hồi cuối năm ngoái đã khiến giới quan sát quốc tế không khỏi ngạc nhiên.

Trước khi bị xử tử, ông Jang được xem là nhân vật quyền lực số hai ở Triều Tiên. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un bất ngờ quay lưng và ra lệnh xử tử ông Jang về tội âm mưu lật đổ chính quyền vào tháng 12/2013.

“Trong giai đoạn xáo động của nỗ lực xây dựng một đất nước thịnh vượng hồi năm ngoái, chúng ta đã thực hiện biện pháp cương quyết những phần tử có tư tưởng bè phái”, ông Kim nói trong bài phát biểu nhân dịp năm mới 2014.

Chỉ vài ngày sau vụ xử tử ông Jang, bà Kim lên cơn đột quỵ thứ ba. Cái chết sau đó của bà không được công bố do chính phủ Triều Tiên không muốn người dân gắn kết cái chết của bà với việc xử tử ông Jang, CNN dẫn lời ông Kang Myung-do. Phía Triều Tiên chưa có phản ứng gì với thông tin này.

Theo báo Úc The Age ngày 28/11, bí ẩn đang bao trùm số phận của bà Kim Kyong-hui. Trước khi có thông tin trên, bà Kim được cho là đã rời bỏ ông Jang từ lâu và vẫn được ông Kim nể trọng. Một nguồn tin khác nói bà đang trong “tình trạng thực vật” sau một ca mổ khối u.

Cũng theo tờ báo trên, với một nước như Triều Tiên, rất khó để xác nhận thông tin nào trong những đồn đoán kể trên là sự thật.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn