Nữ sinh mắc viêm gan B tự tử vì bị mọi người xa lánh

Chủ nhật, 03/05/2015, 08:06
Một tân sinh viên Trung Quốc tự kết liễu cuộc đời sau khi bị các bạn học cùng lớp tẩy chay chỉ vì cô mắc bệnh viêm gan B. 

Wu Xinyi tự tử vì bị bạn bè xa lánh dù họ biết căn bệnh viêm gan B mà cô mắc phải không lây nhiễm qua đường tiếp xúc thông thường. Ảnh: Shanghaiist

Wu Xinyi, sinh viên năm nhất ĐH Sư phạm Tianjin, tỉnh Phúc Kiến, bị phát hiện dương tính với virus viêm gan B trong một lần hiến máu tình nguyện vào ngày 6/12/2014. Cô gái 19 tuổi không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải sống một mình trong một căn phòng ở ký túc xá do những sinh viên khác đều không muốn đến gần cô.

Mặc dù virus gây bệnh chỉ có thể bị lây nhiễm qua đường máu hay quan hệ tình dục, các bạn cùng phòng của Wu vẫn chuyển ra ngoài vì không muốn động chạm tới cô, thậm chí họ còn không đặt đồ đạc cá nhân của mình gần đồ cô tân sinh viên trẻ, bà Chen Xiaoling, mẹ của Wu, cho biết.

Một trong số những bạn bè của Wu là Gao Chao cho biết cô và Wu đã cố gắng tuyên truyền với mọi người về căn bệnh viêm gan B để đảm bảo rằng họ không có lý do gì để sợ hãi. Nhưng một sinh viên vẫn trả lời với Wu qua tin nhắn rằng: "Chúng tôi đều biết điều đó, nhưng chúng tôi vẫn sợ căn bệnh này".

Năm ngoái, Wu không tham gia thi cuối kỳ và quyết định trở về quê để nghỉ ngơi. Trước khi kỳ học mới bắt đầu, nhà trường yêu cầu Wu phải đưa ra giấy xác nhận rằng "người nhiễm bệnh viêm gan B không gây ảnh hưởng xấu gì khi ở trường học".

Lin Biding, giám đốc bệnh viện nơi Wu điều trị, đã nói với mẹ cô rằng không cần thiết phải đưa ra giấy chứng nhận đó. Năm 2007 và 2010, Bộ Y tế Trung Quốc đã ban hành các quy định để đảm bảo những người mắc bệnh viêm gan B hoàn toàn được phép đi làm hay đi học như những người khác.

Thầy Ma Qiang, phó bí thư đoàn trường, lại nói với Wu rằng cô có thể bảo lưu nửa năm học và tới trường trở lại khi năm học mới bắt đầu.

Tuy nhiên, vì vẫn muốn được tiếp tục việc học, Wu xin nhà trường được ở trong một căn phòng riêng của ký túc xá. Nhà trường đồng ý với điều kiện Wu phải cam kết rằng cô sẽ chịu trách nhiệm cho mọi hậu quả về thể chất và tinh thần khi vẫn tiếp tục sống trong khuôn viên nhà trường. Wu đồng ý và chuyển đến phòng mới vào ngày 7/3.

Theo Shanghaiist, Wu được tìm thấy đã qua đời trên giường ngủ hôm 10/4 sau khi đốt than củi trong phòng và dán kín mọi cửa sổ cũng như cửa chính để khí độc không bay ra ngoài. Li, bạn cùng lớp của Wu, là người đầu tiên phát hiện ra cái chết của Wu khi được giáo viên cử đến thăm Wu vì không thấy cô đi học.

Theo Ngôi Sao

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích