IS tấn công triển lãm biếm họa nhà tiên tri tại Mỹ

Thứ ba, 05/05/2015, 09:02
Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại triển lãm biếm họa về nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed tại bang Texas. Hôm qua, một cuộc đọ súng dữ dội nổ ra giữa hai tay súng và cảnh sát; hai kẻ xả súng đều bị bắn chết ngay tại hiện trường, AP đưa tin.
Cảnh sát phong tỏa và canh gác xung quanh hiện trường vụ tấn công tại Texas. Ảnh: AP

Tổ chức Sáng kiến Bảo vệ tự do Mỹ (AFDI) tổ chức cuộc thi vẽ biếm họa về nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed ở Trung tâm Curtis Culwell tại Garland, ngoại ô thành phố Dallas và coi đây là sự kiện tôn vinh tự do ngôn luận. Hai tay súng đã lao xe bán tải vào Trung tâm Curtis Culwell lúc 7 giờ chiều và bắn vào một nhân viên an ninh. Cảnh sát Garland đã bắn trả và tiêu diệt hai tên này. Vụ tấn công diễn ra khi có 200 người đang có mặt tại triển lãm. Cảnh sát lùng sục, tìm kiếm chất nổ có thể được đặt gần hiện trường.

Phát ngôn viên cảnh sát Garland Joe Harn cho biết, trước vụ tấn công, cảnh sát không nhận được bất cứ lời đe dọa nào. Theo ông Harn, thoạt đầu không rõ vụ bắn súng có liên hệ với cuộc triển lãm gây tranh cãi, được AFDI treo giải thưởng lên tới 10.000 USD cho bức biếm họa thú vị nhất về nhà tiên tri Mohammed.

Sau vụ đấu súng, 75 khách dự triển lãm được hộ tống tới một địa điểm khác. Họ được đưa tới một địa điểm biệt lập. Johnny Roby, khách tham quan đến từ bang Oklahoma, cho biết, ông đứng ngoài tòa nhà thì nghe thấy khoảng 20 phát súng từ một chiếc xe chạy qua và các cảnh sát la hét. Chủ tịch AFDI Pamela Geller nói bà tổ chức cuộc triển lãm nhằm ủng hộ tự do ngôn luận, đáp trả sự phản đối và tình trạng bạo lực liên quan các biếm họa vẽ nhà tiên tri Mohammed.

Chính trị gia Hà Lan Geert Wilders, người từng bị al-Qaeda treo giải lấy đầu trên tạp chí Inspire của tổ chức khủng bố, cũng có mặt ở sự kiện này. Nguồn tin từ Sở Cảnh sát Garland tiết lộ, nhà chức trách đang truy lùng một nghi can cầm lựu đạn.

Sau vụ đấu súng, người ở Trung tâm Curtis Culwell và các cửa hàng xung quanh được sơ tán hết. Một số nguồn tin nói rằng, cảnh sát tình nghi nhóm khủng bố đã gài chất nổ bên trong Trung tâm Curtis Culwell. Cảnh sát đã phong tỏa một khu vực rộng lớn xung quanh với sự hiện diện dày đặc của lực lượng cảnh sát và trực thăng lượn trên trời, trong khi đội rà phá bom kiểm tra xe cộ. Viên cảnh sát Bruce Joiner bị bắn vào chân đã được điều trị tại bệnh viện địa phương và xuất viện hai tiếng sau đó.

Nguồn cơn nhiều vụ biểu tình bạo lực

Biếm họa về nhà tiên tri Mohammed bị các tín đồ Hồi giáo coi là sự báng bổ đạo Hồi và từng dẫn tới nhiều cuộc biểu tình bạo lực trên thế giới. Năm 2005, báo Đan Mạch Jyllands-Posten đăng tải 12 bức biếm họa châm ngòi làn sóng bạo động dữ dội ở nhiều nước Hồi giáo.

Tháng 1/2015, những kẻ khủng bố sát hại 12 người ở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo tại Paris (Pháp) vì đã đăng nhiều bức biếm họa nhà tiên tri Mohammed. Tổ chức AFDI của bà Geller được biết đang thực hiện một chiến dịch chống việc xây dựng một trung tâm Hồi giáo và mua các biển quảng cáo trên khắp nước Mỹ nhằm phê phán đạo Hồi.

New York Post đưa tin, do tính nhạy cảm của cuộc triển lãm, AFDI đã được thành phố yêu cầu thuê thêm một đội ngũ an ninh đông đảo, tốn tới 10.000 USD. Sau vụ tấn công, bà Geller tuyên bố: “Vụ việc này cho thấy sự kiện của chúng tôi thực sự cần thiết thế nào”.

Theo AP, việc nhận dạng hai tay súng bị bắn hạ vẫn chưa được tiết lộ, nhưng các chiến binh IS đã ca ngợi vụ tấn công và nhận trách nhiệm về vụ việc trên mạng. Một chiến binh thánh chiến biệt hiệu Abu Hussain AlBritani được cho là công dân Anh Junaid Hussain tuyên bố rằng, “hai người anh em của chúng ta đã nổ súng” vào triển lãm biếm họa nhà tiên tri Mohammed tại Texas.

Đe dọa đánh bom ở Washington

Cảnh sát tại thủ đô Washington D.C (Mỹ) ngày 3/5 cho biết đã sơ tán một nhà hàng trên đường 16 trong đêm 2/5 sau khi xuất hiện đe dọa đánh bom nhằm vào nơi này. Lực lượng chức năng đã cho phong tỏa và sơ tán hiện trường, song không tìm thấy thuốc nổ hay thiết bị khả nghi nào.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn