Tiết lộ đáng sợ: Lính Israel bắn người Palestine… cho vui

Thứ ba, 05/05/2015, 16:40
Hôm 5/5, Sputnik (Nga) đưa tin, theo một cuộc điều tra gần đây, nhiều binh sĩ Israel thừa nhận nhắm vào người Palestine bắn để cho vui trong cuộc xung đột với Hamas ở dải Gaza hè năm ngoái.

Trong cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas mùa hè năm ngoái, 1.200 người Palestine, trong đó có nhiều trẻ em, tại Dải Gaza đã bị thiệt mạng khi quân đội Israel tấn công vào khu vực này, gây sự phẫn nộ lớn trên toàn thế giới.

Phía Israel luôn khăng khăng rằng, thương vong trên xảy ra là do lực lượng Hamas đã sử dụng dân thường làm là chắn, nhưng báo cáo mới đây của Tổ chức nhân quyền phi chính phủ Israel có tên Breaking the Silence (BS -  Phá vỡ sự im lặng) đã chứng minh điều ngược lại, thậm chí còn đáng sợ hơn nhiều.

1.200 người thiệt mạng, nhiều cơ sở hạ tầng của Dải Gaza biến thành đống đổ nát do cuộc xung đột.

Với tiêu đề "Đây là cách chúng ta đã chiến đấu ở Gaza", báo cáo đã vẽ ra một bức tranh đáng báo động về việc các quy định quá dễ dãi đã dẫn đến nhiều hành vi man rợ của các binh sĩ Israel, gây lên cái chết của nhiều thường dân vô tội trong suốt 50 ngày diễn ra "Chiến dịch bảo vệ Edge" hè năm ngoái.

Theo các tác giả của bản báo cáo, các lời khai thu thập được từ hơn 60 sĩ quan và cả những binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phục vụ ở nhiều vị trí khác nhau, từ không quân đến bộ binh, trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch.

Báo cáo khẳng định: “Nguyên tắc quân sự về việc giảm thiểu rủi ro cho các lực lượng của chúng ta bất chấp việc làm hại đến cả thường dân vô tội, đã dẫn đến thiệt hại lớn chưa từng có đối với dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự ở Dải Gaza".

Một sự thật được phơi bày rõ nhất trong các lời khai là những thất bại có hệ thống của quân đội Israel trong việc giảm thiểu những thương vong và thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng của Gaza. Các binh sĩ cho biết hầu hết các hoạt động của họ chỉ đơn giản là nhằm chứng minh sự hiện diện ở khu vực này và không nhất thiết phải nhắm vào mục tiêu có tiềm năng đe dọa.

Khói lửa bốc lên sau một cuộc tấn công của Israel nhằm vào Dải Gaza hè năm 2014.

Các binh sĩ Israel còn thừa nhận đã bắn ngẫu nhiên vào các ngôi nhà, hầu hết là để trả thù cho những đồng đội của họ bị thương vong.

Đáng sợ hơn, nhiều binh sĩ còn thừa nhận nhắm vào những thường dân không có vũ trang chỉ đơn giản là để giải tỏa cảm giác chán nản. Một binh sĩ 21 tuổi còn ‘hồn nhiên’ nói: "Tội phạm chiến tranh là một từ quá to tát. Tôi không hãm hiếp và giết bất cứ ai, nhưng thỉnh thoảng tôi bắn ngẫu nhiên vào các mục tiêu dân sự, chỉ để cho vui, chỉ vậy thôi".

Các binh sĩ cũng cho biết, chỉ huy của họ căn dặn rằng bất cứ ai ở khu vực Gaza cũng đều có thể là mối đe dọa và đều là mục tiêu.

Một trung sĩ nói: "Nếu chúng ta không thấy một ai đó vẫy cờ trắng và hét lên “Tôi đầu hàng”, thì người đó là mối đe dọa và có quyền nổ súng”.

Một trung sĩ khác nói: “Quan điểm là, khi nhìn thấy cái gì đó thì bắn. Họ nói với chúng tôi: "Các anh không được nghĩ có bất cứ thường dân nào ở đó. Nếu phát hiện ra ai thì bắn. Dù đó là mối de dọa hay không, điều đó không quan trọng. Nếu các anh bắn ai đó ở Gaze thì đều tốt, không có gì to tát”.

Giám đốc của BS kêu gọi tiến hành điều tra độc lập về cuộc xung đột trên và khẳng định những lời khai thu thập được cho thấy sự tàn ác khủng khiếp của những chỉ huy cấp cao.

Về phần mình, IDF cho rằng BS không có bằng chứng thuyết phục cho những cáo buộc trên.

BS được đánh giá là một tổ chức có quan điểm chống quân đội Israel và bị chính phủ nước này cáo buộc có hoạt động chống chính phủ.

Theo Sputnik, chính phủ Israel đã nhiều lần cố ngăn chặn hoạt động của BS. Năm 2009, sau khi BS công bố một báo cáo rằng IDF đã nhắm mục tiêu một cách bừa bãi vào thường dân trong các cuộc xung đột Gaza 2008-2009,  Israel đã yêu cầu chính phủ Tây Ban Nha dừng hỗ trợ cho BS.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn