Hàn Quốc: Nhức nhối nạn mại dâm trẻ vị thành niên

Thứ tư, 06/05/2015, 07:55
Mặc dù bất hợp pháp, nhưng ngành công nghiệp tình dục tại Hàn Quốc vẫn phát triển mạnh, chiếm khoảng 4% GDP hàng năm của nước này và bằng nguồn thu của ngành nông nghiệp và đánh cá cộng lại. Trong đó, ngày càng có nhiều trẻ vị thành niên bị ép buộc làm gái mại dâm sau khi bỏ nhà ra đi.
Từ nữ sinh thành gái bán dâm

Yu-ja, 18 tuổi cho biết em trốn khỏi nhà lần đầu tiên khi 12 tuổi để không phải học hành vất vả và có thể được “chơi, chat và hút thuốc với các bạn cả đêm”. Theo cô bé, lần thứ hai em rời khỏi vòng tay cha mẹ là năm 14 tuổi. Khi đó, em bắt đầu bán dâm với giá khoảng 275 USD thông qua dịch vụ chat trên mạng internet.

Thống kê của Cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc cho thấy, số trẻ vị thành niên tham gia vào ngành công nghiệp tình dục bất hợp pháp tại nước này đang gia tăng, từ 528 vụ người vị thành niên bán dâm trong năm 2010 lên 1.290 vụ hồi năm 2014. Theo dữ liệu chính thức, số thanh thiếu niên bỏ nhà đi tăng từ 15.114 lên 21.813 người trong giai đoạn 2009-2012.
Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc ước tính con số này có thể lên đến 200.000 nếu tính cả những trường hợp không được bố mẹ hoặc người giám hộ trình báo. Trong đó, khoảng 60% thanh thiếu niên bị buộc bán dâm là những em bỏ nhà đi lang thang.

Nữ nghị sĩ Nam In Soon thuộc Đảng Liên minh chính trị mới vì dân chủ đối lập, cho rằng những quy định lỏng lẻo về việc sử dụng internet và điện thoại thông minh là lý do dẫn đến tình trạng nói trên. Một nguyên nhân khác cũng khiến nạn mại dâm ở trẻ vị thành niên gia tăng là việc quản lý nhà nghỉ hời hợt. Các dữ liệu thống kê của Bộ Bình đẳng giới cho thấy, khoảng 65% vụ mua bán dâm liên quan đến thanh thiếu niên diễn ra tại nhà nghỉ.

Tháng trước, vụ một người đàn ông ở độ tuổi 30 sát hại một bé gái đang tuổi đến trường tại một nhà nghỉ ở Thủ đô Seoul đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Nạn nhân được cho là đã gặp gỡ nghi phạm trên để bán dâm thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động. Sau khi nghi phạm bị bắt giữ, một nhóm nữ luật sư đã yêu cầu cảnh sát điều tra trách nhiệm của chủ nhà nghỉ.
Doanh thu 200.000USD mỗi ngày

Theo khảo sát của chính quyền Thủ đô Seoul vào năm 2012, trong số 175 trẻ vị thành niên nữ bỏ nhà đi lang thang, 41% nói rằng họ bị lạm dụng tình dục ít nhất một lần, còn 55,3% cho biết họ tham gia bán dâm.

Pháp luật Hàn Quốc quy định cả người mua và bán dâm đều chịu án tù 1 năm hoặc đóng số tiền phạt lên tới 3 triệu won (khoảng 2.700 USD). Trong khi đó, người mua dâm trẻ vị thành niên phải chịu mức án nặng hơn là 22 tháng tù hoặc bị phạt đến 50 triệu won (46.000 USD).

Mặc dù bị coi là bất hợp pháp, song ngành công nghiệp tình dục vẫn nở rộ tại xứ sở Kim chi đến mức chính quyền Hàn Quốc phải thừa nhận nó chiếm đến 4% GDP hàng năm của nước này – tức bằng nguồn thu của ngành nông nghiệp và đánh cá cộng lại. Trên thực tế, hoạt động mại dâm xuất hiện trên khắp Hàn Quốc – trong quán cà phê, trung tâm mua sắm, cửa hàng cắt tóc, khách sạn, nhà nghỉ cũng như các quán bar, nơi các binh sĩ Mỹ thường xuyên lui tới hay các khu đèn đỏ vốn hoạt động công khai.
Hồi tháng 1-2012, cảnh sát đã đột kích vào một nhà thổ 9 tầng ở khu phố Gangnam của Seoul và phát hiện hơn 100 gái mại dâm làm việc tại đây với mức phí là 300USD cho một lần “đi khách”. Truyền thông địa phương cho biết, “tổ hợp” này kiếm được hơn 200.000USD mỗi ngày.

Bộ Bình đẳng giới Hàn Quốc ước tính, có khoảng 500.000 phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp tình dục. Tuy nhiên, theo Hiệp hội nữ quyền Hàn Quốc, con số thực sự có thể lên tới 1 triệu người. Sở dĩ có tình trạng trên là do nhu cầu tăng cao. Theo Viện Tội phạm học Hàn Quốc, 1/5 nam giới trong độ tuổi 20 mua dâm ít nhất 4 lần trong một tháng.

Theo ANTĐ 


Các tin cũ hơn